Chuyên gia an ninh mạng: Trẻ em đối diện nhiều nguy cơ trên mạng Internet

19-12-2023 08:09|PV

Khi tham gia mạng Internet, trẻ em đối diện với rất nhiều nguy cơ từ lừa đảo trực tuyến, lạm dụng, bắt nạt hay bị đầu độc bởi thông tin xấu độc.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena cho biết, hiện trên các mạng xã hội hiện nay như Youtube, Tiktok, Facebook… đều có những nhóm chuyên làm nội dung cho trẻ em, các nội dung này có các hiệu ứng về âm thanh, hình ảnh và lời thoại rất bắt mắt.

Tuy nhiên, ông cho biết các nội dung này không khai thác các hình ảnh mang tính giáo dục, phát triển văn hoá mà thay vào đó là các nội dung theo hướng bạo lực, khai thác các hoạt động mang tính chất cá nhân, có nhiều chiêu trò để thu hút trẻ, làm cho trẻ bị “nghiện”.

treemlenamg.png
Trẻ em gặp nhiều nguy hiểm khi lên mạng Internet. Ảnh minh hoạ.

Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena cho rằng, chính các nội dung tiêu cực như trên kéo dài từ năm này theo năm khác, khiến trẻ em khi xem liền học làm theo, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hành vi của các em.

Ông cho biết đã gặp nhiều trường hợp, các em 'nghiện' điện thoại, mạng xã hội, khiến tâm lý luôn cáu gắt, các bé chỉ luôn đòi hỏi cho bản thân mà không nghĩ đến cha mẹ, ông bà… Đây là một nguy hại rất lớn, có thể kiến cho những em này sống chỉ biết cá nhân, không biết cộng đồng xung quanh mình.

Cùng quan điểm, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật của Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam – NCS, cũng cho biết, khi tham gia mạng Internet hiện nay, trẻ em sẽ phải đối diện với những nguy cơ về tấn công mạng, đánh cắp thông tin, lừa đảo trực tuyến, lạm dụng, bắt nạt, bị đầu độc bởi các thông tin xấu độc.

Không những thế, việc sử dụng điện thoại quá thường xuyên, xem các clip ngắn liên tục sẽ khiến trẻ dễ bị mất tập trung, giảm chú ý, ảnh hưởng đến tinh thần, sức khoẻ và việc học tập.

Để giải quyết vấn đề này, ông Võ Đỗ Thắng cho rằng, cha mẹ cần phải quan tâm đến con cái, đồng hành cùng con, biết con đang xem nội dung gì trên mạng. Và cha mẹ cũng nên có những hạn chế, không để các em “nghiện“ điện thoại.

Trong khi đó, ông Vũ Ngọc Sơn đưa ra lời khuyên, cha mẹ cần huấn luyện cho con một số kỹ năng để tự bảo vệ mình trên internet.

Không truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc, không mở các file đính kèm, không gửi thông tin, hình ảnh cho người lạ, không tham gia vào các hội nhóm trên mạng nếu không có sự giám sát của cha mẹ.

Anh cân nhắc cấm bán smartphone cho người dưới 16 tuổi

Sắp mở hệ thống cho hàng triệu học sinh thi thử kiến thức an toàn thông tin

CEO TikTok cam kết chi 2 tỷ USD để bảo vệ hàng triệu người dùng Mỹ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chuyen-gia-an-ninh-mang-tre-em-doi-dien-nhieu-nguy-co-tren-mang-internet-2228039.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia an ninh mạng: Trẻ em đối diện nhiều nguy cơ trên mạng Internet
POWERED BY ONECMS & INTECH