Thị trường

Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý khi nhà đầu tư ‘rót’ tiền vào thị trường bất động sản

Quốc Chiến 15/09/2024 06:09

Theo chuyên gia, để đầu tư thành công trong giai đoạn giá tăng, nhà đầu tư cần phải chọn đúng thời điểm và vị trí để rót vốn, điều này không hề đơn giản.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, trong quý II/2024, nguồn cung nhà ở thương mại có sự tăng nhẹ so với quý trước. Tuy nhiên, lượng giao dịch căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ lại giảm so với quý I, trong khi giao dịch đất nền tăng. Đặc biệt, giá bất động sản đang có xu hướng tăng cao.

Thị trường bất động sản hiện vẫn chưa đạt được sự phát triển bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điển hình, một số nhà đầu tư và môi giới thường tung tin đồn thổi, mua đi bán lại bất động sản để gây nhiễu loạn thông tin và đẩy giá lên cao nhằm trục lợi.

Tại Hà Nội, tình trạng giá căn hộ chung cư ở một số dự án và nhà ở riêng lẻ tại các khu vực như Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức… tăng cao đột biến so với nhu cầu thực tế của người dân và diễn biến chung của thị trường.

Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý khi nhà đầu tư xuống tiền vào thị trường bất động sản

Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý khi nhà đầu tư xuống tiền vào thị trường bất động sản

Ngoài ra, một số vụ đấu giá đất với mức trúng cao gấp nhiều lần giá khởi điểm đang thu hút sự quan tâm của dư luận, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản.

>> Hà Nội xuất hiện quỹ đất khổng lồ, diện tích bằng 8 quận nội thành, từng có nhiều doanh nghiệp BĐS muốn đầu tư

Ông Phan Lê Thành Long - Đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) nhận định rằng, việc đầu tư trong thời kỳ giá bất động sản tăng cao không hề dễ dàng. Bất động sản là loại tài sản có mức độ rủi ro rất lớn. Nhìn lại lịch sử gần 30 năm qua, từ khi Luật Đất đai năm 1993 ra đời, thị trường này đã trải qua nhiều biến động bất thường.

Chuyên gia dẫn chứng rằng nếu ai đã mua bất động sản ở các khu vực ven Hà Nội hay TP. HCM vào giai đoạn 2010-2011, thì hiện tại giá không tăng nhiều, dù thời điểm đó lạm phát rất cao, giống như tình hình hiện nay.

Đại diện VWA nhấn mạnh, để đầu tư thành công trong giai đoạn giá tăng, nhà đầu tư cần phải chọn đúng thời điểm và vị trí để rót vốn, điều này không hề đơn giản. Khi giá bất động sản càng cao, việc đầu tư càng trở nên khó khăn.

Trong bối cảnh hiện nay, ông Long khuyến nghị người mua nên cân nhắc bốn yếu tố quan trọng:

Thứ nhất là thời điểm mua. Nhiều người thường dựa vào tình hình kinh tế vĩ mô và biến động lãi suất để chọn thời điểm mua bất động sản. Hiện lãi suất tiền gửi ngân hàng ở mức thấp, khoảng 5-5,5%/năm, nhưng lượng tiền gửi vẫn tăng cao kỷ lục. Điều này cho thấy nhiều người vẫn lưỡng lự khi tìm kiếm cơ hội đầu tư, đặc biệt là bất động sản, do chưa biết nên mua ở đâu khi giá vẫn cao.

Thứ hai là địa bàn đầu tư. Nhà đầu tư cần tìm hiểu những khu vực có giá hợp lý và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, dựa trên yếu tố hạ tầng, tiện ích và không gian phát triển của các dự án bất động sản.

Thứ ba là sau khi xác định được địa bàn, cần lựa chọn phân khúc phù hợp, có thể là nhà đất, biệt thự, hay căn hộ chung cư, và phân biệt giữa dòng sản phẩm cao cấp hoặc bình dân.

Cuối cùng, người mua cần hiểu rõ về chủ đầu tư và đánh giá năng lực của họ. Đặc biệt, khi các luật mới như Luật Nhà ở 2023, Luật Đất đai 2024 và Luật Kinh doanh bất động sản 2024 chính thức có hiệu lực từ 1/8, những doanh nghiệp có chiến lược thận trọng, phát triển dự án phù hợp và khả năng huy động vốn tốt sẽ là những đơn vị có thể cung cấp sản phẩm an toàn về mặt pháp lý và bền vững.

“Trong tình hình hiện tại, việc đưa ra quyết định đầu tư ngày càng trở nên phức tạp. Nhà đầu tư cần phải chọn đúng thời điểm, địa bàn, phân khúc, dự án và chủ đầu tư thì mới có cơ hội đạt được lợi nhuận như mong muốn. Ngược lại, nếu chọn sai, nhà đầu tư có thể phải mua bất động sản với mức giá của tương lai, và sẽ phải gánh chịu hệ lụy tài chính trong 3-5 năm tới, thậm chí là 10 năm", ông Long nhận định.

>> Dự án khu công nghiệp VSIP đầu tiên ở ĐBSCL đã hoàn tất giải phóng mặt bằng

Giá thuê mặt bằng cao cấp khu trung tâm TP giàu nhất Việt Nam tăng cao nhất trong 3 thị trường mới nổi của Đông Nam Á

Đột phá mới nào trong Luật Đất đai 2024 đang dần thay đổi cục diện của thị trường bất động sản?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-gia-chi-diem-4-luu-y-khi-nha-dau-tu-rot-tien-vao-thi-truong-bat-dong-san-d133125.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý khi nhà đầu tư ‘rót’ tiền vào thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH