Bất động sản

Chuyên gia kinh tế 'chỉ điểm' nghịch lý bất động sản giữa thời điểm thị trường sôi động, giá 'bốc'

Chi Chi 23/07/2024 13:35

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã đặt ra câu hỏi trước những nghịch lý đang diễn ra của thị trường bất động sản.

Tại Diễn đàn Kinh tế mùa hè 2024 do VnEconomy tổ chức, TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: "Sức khỏe của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay có thể nói rất suy yếu".

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, cả nước có 2.210 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, bằng 101,4% so với cùng kỳ. Số lượng doanh nghiệp bất động sản trở lại hoạt động là 1.577 doanh nghiệp, bằng 111,4% so với 6 tháng đầu năm 2023. Số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể là 605, bằng 92,5% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động có thời hạn là 3.185, con số này bằng 125% so với 6 tháng đầu năm 2023. Từ tháng 1 đến tháng 5/2024 đã có tổng cộng 2.996 doanh nghiệp thông báo tạm dừng hoạt động có thời hạn.

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Tồn tại một nghịch lý là giữa lúc nhiều doanh nghiệp địa ốc lao đao thì thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2024 lại chứng kiến nhiều dấu hiệu khởi sắc. Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường căn hộ quý II/2024 tiếp tục ghi nhận tín hiệu khởi sắc, nguồn cung nhà ở sơ cấp đạt hơn 27.000 sản phẩm với hơn 14.400 giao dịch thành công, con số này lần lượt gấp 3 lần và 2,4 lần so với quý trước đó.

"Thị trường đang có dấu hiệu sôi động, giá cả 'bốc' lên mạnh. Đó là một câu chuyện nghịch lý nhưng lại là thực tế. Nguồn cung sơ cấp hiện chỉ tương đương 15% so với giai đoạn 2018 - 2019", TS. Nguyễn Văn Đính chia sẻ.

>> Lộ diện loại hình bất động sản sẽ lên 'ngôi vương' khi chung cư 'hết thời hoàng kim'

Chuyên gia này cho biết thêm, hiện tại, giá nhà thực tế có giảm, tuy nhiên giá nhà, giá bất động sản nói chung đã tăng 2 lần so với năm 2018. Từ đây, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đặt câu hỏi liệu tình trạng này có hợp lý không khi trong 6 năm qua có tới 3 - 4 năm diễn ra dịch bệnh và khó khăn về kinh tế, nhưng giá bất động sản vẫn tăng?

Tồn tại những nghịch lý trong thị trường bất động sản thời điểm hiện tại. Ảnh minh họa

Tồn tại những nghịch lý trong thị trường bất động sản thời điểm hiện tại. Ảnh minh họa

Theo nhận định của VARS, doanh nghiệp đang xây nhà để phục vụ cho nhu cầu của "người có tiền". Đó là thực tế khi giá căn hộ sơ cấp khó có thể giảm, nguồn cung căn hộ cao cấp đang áp đảo. Các cá nhân thu nhập trung bình, thấp sẽ phải trông chờ vào nhà ở xã hội mà phân khúc này sẽ không có nhiều ở bán kính dưới 30km tính từ khu vực trung tâm.

Cũng theo VARS, nhu cầu đầu tư vẫn đang trong xu hướng phục hồi, niềm tin của người dân và doanh nghiệp về sự hồi phục sớm của thị trường đang ở mức cao khi các bộ Luật liên quan đến bất động sản sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây.

"Chúng tôi cũng nhận thấy Chính phủ, các bộ, ngành rất quyết liệt, tích cực để thúc đẩy, tạo ra thể chế tốt hơn để tháo gỡ khó khăn", chuyên gia của VARS chia sẻ.

>> Ông Trịnh Văn Quyết vướng lao lý, công ty BĐS thuộc hệ sinh thái FLC bị 'sờ gáy' với số tiền cưỡng chế thuế gần 100 tỷ

Lộ diện loại hình bất động sản sẽ lên 'ngôi vương' khi chung cư 'hết thời hoàng kim'

Tiếp tục ghi nhận về tín hiệu đà phục hồi của thị trường bất động sản

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-gia-kinh-te-chi-diem-nghich-ly-bat-dong-san-giua-thoi-diem-thi-truong-soi-dong-gia-boc-d128360.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia kinh tế 'chỉ điểm' nghịch lý bất động sản giữa thời điểm thị trường sôi động, giá 'bốc'
POWERED BY ONECMS & INTECH