Bất động sản

Lộ diện loại hình bất động sản sẽ lên 'ngôi vương' khi chung cư 'hết thời hoàng kim'

Chi Chi 22/07/2024 15:16

Các chuyên gia nhận định, chung cư sẽ đến thời điểm thoái trào và khi đó, một số loại hình bất động sản có thể "lên ngôi" chiếm lĩnh thị trường.

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản đón nhận những tín hiệu khởi sắc với nguồn cung và lượng giao dịch tăng mạnh. Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý II/2024, nguồn cung nhà sơ cấp đạt khoảng 27.335 sản phẩm, với khoảng 19.747 sản phẩm chào bán mới. Toàn thị trường có 14.400 giao dịch ghi nhận thành công.

Chung cư đang

Chung cư đang "lên ngôi" trong thị trường bất động sản. Ảnh minh họa

Theo VARS, lượng giao dịch tăng mạnh do chất lượng nguồn cung và nhu cầu cải thiện, tập trung chủ yếu vào các dự án căn hộ và chung cư vẫn sẽ là phân khúc chủ đạo dẫn dắt thị trường. Các căn hộ mới mở bán với mức giá trên 50 triệu đồng/m2 tập trung tại Hà Nội đều ghi nhận tỷ lệ hấp thụ rất tốt, lên đến 90% dù cho giá sơ cấp vẫn liên tục tăng.

Cũng theo VARS, giá căn hộ sơ cấp sẽ khó giảm, đặc biệt là khi nguồn cung căn hộ cao cấp đang áp đảo, chi phí xây dựng tăng cao, quỹ đất phát triển các dự án hạn chế. Với các cá nhân thu nhập trung bình, thấp sẽ phải trông chờ vào các dự án nhà ở xã hội. Tuy nhiên tại các thành phố lớn, phân khúc này sẽ không có nhiều ở bán kính dưới 30km.

Thời điểm hiện tại, khi mà thị trường bất động sản chưa phục hồi hoàn toàn, nguồn cung vẫn còn khan hiếm, phân khúc căn hộ vẫn sẽ là lựa chọn hấp dẫn, ít rủi ro cho nhà đầu tư.

Đất nền tương lai sẽ trở lại với đúng vị trí

Đất nền tương lai sẽ trở lại với đúng vị trí "kênh đầu tư vua". Ảnh minh họa

Nhận định về dòng tiền trong tương lai gần, VARS khi cân nhắc những yếu tố vĩ mô và cho rằng, dòng tiền sẽ dần rẽ hướng sang loại hình khác đảm bảo các yếu tố về vị trí, tiềm năng phát triển và pháp lý sạch. Đặc biệt các sản phẩm bất động sản gắn với trung tâm, tại các địa phương có tăng trưởng kinh tế tốt, phát triển gắn liền với các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí dự kiến sẽ "lên ngôi".

Bên cạnh đó, bất động sản ở khu vực có sự phát triển và quy hoạch hiệu quả, chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, giao thông được phát triển đồng bộ sẽ có tiềm năng tăng giá rõ ràng.

>> Điều kiện để chung cư mini được cấp sổ hồng từ 1/8

Cuối cùng, sản phẩm bất động sản có pháp lý rõ ràng, có sổ đỏ/sổ hồng hoặc các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp cũng là một yếu tố quan trọng. Hoặc những sản phẩm được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, có hệ thống hạ tầng, tiện ích cũng sẽ được nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo VARS, sau khi các bộ Luật liên quan đến bất động sản đi vào hoạt động, ngoài phân khúc căn hộ, trong ngắn hạn, dòng tiền sẽ dần rẽ sang các sản phẩm "sẵn sàng" giao dịch và sở hữu các yếu tố nổi trội. Các sản phẩm này có thể là sản phẩm thấp tầng của chủ đầu tư uy tín, đã đủ điều kiện bàn giao và bàn giao; đất nền với các lô đất đã tách thửa, ở các khu vực phát triển gắn liền với công nghiệp, thương mại, dịch vụ, có hạ tầng hoàn thiện và mặt bằng giá chưa quá cao sẽ được các nhà đầu tư săn đón.

Đặc biệt theo VARS, đất đấu giá tại các khu đô thị, khu dân cư dự kiến cũng sẽ có "vị trí" đầu tư trong thời gian tới. Đây là loại hình đất sạch, không dính dáng đến tranh chấp, không bị lấn chiếm và cho thuê. Nhà đầu tư có thể dễ dàng xây nhà tại các mảnh đất này để cho thuê, thu vào dòng tiền hàng tháng. Do vậy mà thời gian tới, chắc chắn dòng tiền sẽ tiếp tục "đổ" về loại hình đất đấu giá khi các phương thức tổ chức nhiều phiên đấu giá để đem lại nguồn thu ngân sách.

"Việc đầu tư đúng, không những giúp nhà đầu tư giữ tài sản, tạo ra lợi nhuận, tạo giá trị tăng cho xã hội mà còn giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh hơn, hiệu quả hơn về lâu dài, thay vì các sản phẩm đất, nhiều loại hình giá", VARS nhận định.

>> Một dự án 13 năm hoang lạnh giữa hàng chục cao ốc cao sừng sững trung tâm quận Cầu Giấy

Một phân khúc bất động sản giảm giá đến 50% vẫn vắng bóng người mua

Các Luật: Đất Đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ 1/8

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lo-dien-loai-hinh-bat-dong-san-se-len-ngoi-vuong-khi-chung-cu-het-thoi-hoang-kim-d128260.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện loại hình bất động sản sẽ lên 'ngôi vương' khi chung cư 'hết thời hoàng kim'
POWERED BY ONECMS & INTECH