Thế giới

Chuyên gia kinh tế: Fed sẽ không giảm lãi suất trong năm nay, kéo S&P 500 giảm sâu

Phương Nhi 12/06/2024 - 11:24

Chuyên gia dự báo kịch bản không cắt giảm lãi suất sẽ kéo S&P 500 giảm 8,5%.

Theo BI, sau khi báo cáo việc làm mới nhất bác bỏ việc cắt giảm lãi suất vào tháng 7, một số nhà phân tích đang đi một bước xa hơn và cảnh báo sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm nay.

Điều này bi quan hơn những suy nghĩ của hầu hết nhà đầu tư, với diễn biến của các hợp đồng tương lai cho thấy sẽ có ít nhất một lần cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay, thậm chí hồi đầu năm nay thị trường đã kỳ vọng sẽ có tới 7 lần cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, theo Giám đốc đầu tư chứng khoán Mỹ của ngân hàng RBC Capital Markets Lori Calvasina, ngay cả một đợt cắt giảm lãi suất cũng là quá nhiều. Trong bối cảnh kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ đã được phản ánh vào giá cả hiện nay, các chỉ số chứng khoán có thể sụt giảm nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không hành động.

Chuyên gia kinh tế: Fed sẽ không giảm lãi suất trong năm nay, kéo S&P 500 giảm sâu
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Ảnh: Getty Images

Bà nói rằng trong kịch bản lãi suất không giảm trong năm nay, lạm phát dai dẳng hơn dự kiến và lãi suất trái phiếu kho bạc tiếp tục tăng cao, chỉ số S&P 500 chuẩn có thể trượt xuống mức 4.900 điểm, giảm 8,5% so với hiện tại.

Dù vậy, theo nhiều chuyên gia kinh tế khác, có nhiều lý do để Fed tiếp tục giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Theo chuyên gia kỳ cựu về thị trường Ed Yardeni, Fed nên “nghỉ ngơi” và giữ nguyên lãi suất cho đến năm 2024. Ông nhận định rằng Ngân hàng Trung ương đã cố gắng đưa lãi suất lên mức cần thiết và đã thực hiện điều đó mà không làm suy yếu nền kinh tế.

“Nếu Fed tiếp tục hạ lãi suất một cách không cần thiết, họ có thể khiến thị trường chứng khoán bùng nổ, điều này sẽ tạo ra những vấn đề khác, như chúng ta đã thấy vào cuối những năm 1990”, chủ tịch Yardeni Research cho hay, đồng thời đề cập đến sự sụp đổ của bong bóng cổ phiếu.

Thay vào đó, thị trường có thể mong đợi một hoặc hai đợt cắt giảm trong 12 tháng tới, nhưng không phải vào thời điểm cuối năm nay.

Trong khi đó, David Miller của Catalyst Capital đồng ý rằng Fed không nên cắt giảm lãi suất trong năm 2024, với lý do điều này sẽ khiến lạm phát tăng cao hơn. Mới đây, nhà kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody Analytics đã cảnh báo rằng lãi suất duy trì ở mức cao càng lâu thì càng có nhiều khả năng xảy ra rắc rối đối với nền kinh tế.

>> Mỹ chuẩn bị bước vào thời khắc quan trọng: Fed có cắt giảm lãi suất hay không phụ thuộc rất lớn vào 2 sự kiện này

Bất ngờ: Không ‘phụ thuộc’ vào Fed, hàng loạt quốc gia Đông Nam Á sẽ tự chủ điều chỉnh chính sách lãi suất sắp tới

Bị 'đe dọa' trước nỗ lực phi USD hóa của BRICS, Fed thừa nhận chính Mỹ đã 'châm ngòi'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-kinh-te-fed-se-khong-giam-lai-suat-trong-nam-nay-keo-sp-500-giam-sau-238298.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia kinh tế: Fed sẽ không giảm lãi suất trong năm nay, kéo S&P 500 giảm sâu
POWERED BY ONECMS & INTECH