Chứng khoán

Chuyên gia SSI: Thanh khoản TTCK sẽ đạt 40.000 tỷ đồng/phiên khi được nâng hạng

Quốc Trung 27/09/2024 19:26

Chuyên gia Chứng khoán SSI đánh giá, khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, dòng vốn ngoại sẽ từ từ đổ vào Việt Nam, không ồ ạt ngay lập tức.

40.000 tỷ đồng được giao dịch mỗi phiên nếu TTCK được nâng hạng, tiết lộ số tiền khối ngoại sẽ giao dịch

Tại chương trình Insight Talk với chủ đề "10 năm nâng hạng thị trường", ông Nguyễn Khắc Hải - Giám đốc Khối Pháp chế và Kiểm soát tuân thủ của Công ty Chứng khoán SSI, đã chia sẻ quan điểm về quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Một trong những vấn đề quan trọng được bàn luận là sự chuẩn bị của các công ty chứng khoán nhằm đón đầu dòng vốn nước ngoài trong thời gian tới.

Với việc Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 68, giải quyết vướng mắc về ký quỹ trước giao dịch đối với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài (Pre-funding), Việt Nam đang tiến gần hơn tới việc hoàn thiện các tiêu chí nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trong kỳ đánh giá vào tháng 9/2025.

Theo ước tính của một số tổ chức tài chính, việc nâng hạng có thể thu hút khoảng 1 tỷ USD từ các quỹ ETF và 3-5 tỷ USD từ các quỹ đầu tư chủ động. Ngân hàng Thế giới (WB) cũng dự báo rằng, nếu được FTSE và MSCI nâng hạng, thị trường Việt Nam có thể đón lượng vốn kỷ lục lên tới 25 tỷ USD.

Ông Nguyễn Khắc Hải cho biết, trong một năm qua, các công ty chứng khoán đã tích cực tham gia góp ý xây dựng Thông tư và đồng thời chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng áp dụng khi Thông tư chính thức có hiệu lực. Một số yếu tố quan trọng mà các công ty chứng khoán chú trọng bao gồm:

- Năng lực vốn: Đảm bảo khả năng thanh toán cho nhà đầu tư nước ngoài theo tiêu chí Non Pre-funding. Các công ty chứng khoán đã tăng cường vốn thông qua việc phát hành cổ phiếu nhằm đáp ứng tiêu chí này.

- Quản trị: Hoàn thiện cơ chế, chính sách, và đánh giá chất lượng khách hàng để xác định hạn mức cung cấp cho các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, tuân thủ quy định trong Luật Chứng khoán.

- Hệ thống giao dịch: Đảm bảo khả năng xử lý khối lượng lệnh giao dịch lớn khi dòng vốn nước ngoài gia tăng.

Chuyên gia SSI: Thanh khoản TTCK sẽ đạt 40.000 tỷ đồng/phiên khi được nâng hạng

Về cuộc đua tăng vốn của các công ty chứng khoán, chuyên gia SSI nhấn mạnh, dù đã có nhiều động thái tăng vốn từ đầu năm, nhưng dư địa cho vay trên vốn chủ sở hữu hiện nay không còn nhiều. Khi thị trường chứng khoán được nâng hạng, dòng vốn ngoại sẽ từ từ đổ vào Việt Nam, không ồ ạt ngay lập tức.

SSI ước tính, giá trị giao dịch bình quân có thể đạt khoảng 40.000 tỷ đồng/phiên khi thị trường nâng hạng, với tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 10%, tương đương 4.000 tỷ đồng/phiên. Các công ty chứng khoán sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ Non Pre-funding cho khoảng 2.000 tỷ đồng theo chiều mua của nhà đầu tư nước ngoài. Với vị thế dẫn đầu, SSI khẳng định có thể đáp ứng hạn mức này, chưa kể đến sự tham gia của các công ty chứng khoán khác.

>> Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Hành trình 10 năm nỗ lực không ngừng

Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Hành trình 10 năm nỗ lực không ngừng

Ra mắt 'Insight Talk' số đầu tiên: 10 năm nâng hạng thị trường qua góc nhìn của các nhà lãnh đạo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-ssi-thanh-khoan-ttck-se-dat-40000-ty-dongphien-khi-duoc-nang-hang-249887.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia SSI: Thanh khoản TTCK sẽ đạt 40.000 tỷ đồng/phiên khi được nâng hạng
POWERED BY ONECMS & INTECH