Chuyện ông lớn bán lẻ Nhật Bản Takashimaya và lượng bất động sản "khủng" tại Việt Nam

07-06-2023 10:11|Thủy Tiên

Ông lớn bán lẻ Nhật Bản Takashimaya hiện đang nắm giữ hàng loạt dự án đình đám như Indochina Plaza Hanoi, A&B Tower đến hệ thống giáo dục Gateway.

Takashimaya là thương hiệu uy tín nổi tiếng với những trung tâm thương mại cao cấp, những sản phẩm thời thượng cùng dịch vụ tận tâm, chu đáo đúng theo phong cách Nhật Bản.

Được thành lập tại Kyoto gần 200 năm trước từ một cửa hàng bán quần áo nhỏ do hai vợ chồng vận hành. Đến nay, tập đoàn đã vận hành các trung tâm thương mại trên khắp Nhật Bản và mở rộng sang nhiều khu vực châu Á như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Vốn hoá thị trường hiện tại của Takashimaya đạt gần 300 tỷ Yên (tương đương 54.000 tỷ đồng).

Chuyện ông lớn bán lẻ Nhật Bản Takashimaya và lượng bất động sản
Khai trương từ 2016, Takashimaya đang là khu mua sắm hàng cao cấp nổi tiếng nhất tại TP HCM.

Từ mảng kinh doanh trung tâm thương mại

Doanh thu từ hoạt động trung tâm thương mại Takashimaya Việt Nam năm 2022 đạt 3 tỷ Yên (tương đương 545 tỷ đồng), trong khi lợi nhuận từ hoạt động này đạt khoảng 0,7 tỷ Yên (127 tỷ đồng).
Tập đoàn Nhật Bản là khách thuê phần lớn diện tích trung tâm thương mại tại Saigon Centre, thậm chí nhiều người còn quen gọi Saigon Centre là trung tâm thương mại Takashimaya. Mối quan hệ giữa Takashimaya và Saigon Centre không chỉ đơn thuần chỉ là bên cho thuê và khách thuê thông thường.

Theo thông tin từ website công ty, vào năm 2012, công ty bất động sản thương mại Toshin Development của Takashimaya đã tham gia phát triển dự án Saigon Centre. Đây là dự án đầu tiên của Toshin sau khi mở văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2008.

Năm 2016, trung tâm thương mại Saigon Centre khai trương với Takashimaya là khách thuê chủ lực. Công ty TNHH Keppel Land, trong thông cáo phát hành tại thời điểm đó, cho biết Saigon Centre giai đoạn 1 và 2 được đồng sở hữu bởi Keppel Land, Toshin Development và các đối tác Việt Nam là Tổng công ty cổ phần Đường sông Miền Nam (Sowatco – hiện đã thoái vốn) và Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco).

Tóm lại, Toshin hay Takashimaya đều là nhà đầu tư của khu phức hợp Saigon Centre. Năm 2016, Keppel Land nắm giữ 45,3% cổ phần trong dự án. Trong khi tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) nắm giữ 16%, theo báo cáo tài chính công ty năm 2022.

Đến việc đa dạng hóa danh mục đầu tư vào bất động sản

Năm 2020, ông Yoshio Murata, Chủ tịch Takashimaya từng cho hay: “Việt Nam còn rất nhiều dư địa để chúng tôi mở rộng danh mục đầu tư trong nhiều lĩnh vực tại nước này”.

Sau khi Saigon Centre ra mắt, Toshin Development trở thành một trong những nhà đầu tư bất động sản năng động nhất tại Việt Nam trong nhiều năm gần đây. Giai đoạn 2017-2018, Toshin đã mua lại 70% cổ phần của tòa nhà văn phòng A&B Tower cao 26 tầng tại trung tâm Quận 1, TP HCM, nơi nhiều công ty Nhật Bản đã chọn làm văn phòng.

Đến cuối năm 2019, Toshin đã thâu tóm thêm khu vực văn phòng và bán lẻ tại Indochina Plaza Hanoi (IPH), hợp tác với Shimizu Corporation. Dự án này ban đầu được đầu tư bởi Indochina Land, thuộc Indochina Capital. Năm 2015, Indochina Land đã bán lại IPH cho Gaw Capital Parners đến từ Hong Kong.

Danh mục BĐS thương mại đình đám bậc nhất Việt Nam của tập đoàn Nhật 200 năm tuổi: TTTM sang chảnh Takashimaya, thâu tóm từ Indochina Plaza Hanoi, A&B Tower đến hệ thống giáo dục Gateway

Toshin cũng công bố tham gia phát triển các khu phức hợp trường học và thương mại bên trong dự án Starlake quy mô lớn tại khu vực phía tây Hồ Tây, Hà Nội vào năm 2019. Họ đã mua lại 75% vốn của hệ thống giáo dục Gateway Việt Nam để thực hiện dự án này. Tính đến năm 2021, hệ thống này đã đổi tên thành The Dewey Schools.

Toshin không chỉ đầu tư vào các dự án bất động sản và giáo dục, mà còn tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ với khách thuê của mình. Vào năm 2020, Toshin đã đầu tư cổ phần vào Takahiro Corporation - một công ty trong lĩnh vực F&B sở hữu chuỗi nhà hàng Nhật Bản Sushi Hokkaido Sachi. Toshin cũng đưa ra kế hoạch đầu tư vào các công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và không gian làm việc chung.

Ngoài ra, Takashimaya còn có kế hoạch phát triển rất đáng chờ đợi trong tương lai. Năm 2023, tập đoàn này cùng với đối tác tập đoàn Trung Thuỷ dự kiến cho ra mắt dự án Lancaster Luminaire - khu phức hợp bao gồm căn hộ, văn phòng hạng A và trung tâm thương mại dịch vụ cao cấp tại Hà Nội. Dự án Starlake giai đoạn 1 và 2 quy mô lớn sẽ ra mắt lần lượt vào năm 2025 và 2027.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-ong-lon-ban-le-nhat-ban-takashimaya-va-luong-bat-dong-san-khung-tai-viet-nam-186621.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyện ông lớn bán lẻ Nhật Bản Takashimaya và lượng bất động sản "khủng" tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH