Cổ đông hỏi liệu 'Bách Hóa Xanh đang bão hòa', CEO Thế Giới Di Động (MWG) lập tức bác bỏ
Lãnh đạo Thế Giới Di Động (MWG) ước tính lợi nhuận cả năm của Bách Hóa Xanh vào khoảng 600 tỷ đồng. Trong bối cảnh xu hướng mua sắm chuyển dịch sang kênh hiện đại cùng lợi thế về thị phần, công ty tiếp tục đặt kỳ vọng vào sự tăng trưởng của chuỗi trong thời gian tới.
Chiều ngày 26/11/2025, Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã tổ chức buổi "analyst meeting" quý III/2025, cập nhật tình hình kinh doanh của các chuỗi bán lẻ chủ lực. Nhiều mảng ghi nhận cải thiện rõ rệt, thể hiện xu hướng phục hồi sau giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ.
Chia sẻ tại cuộc họp, CEO Vũ Đăng Linh đã nhấn mạnh điểm sáng về Bách Hóa Xanh trong bức tranh kinh doanh. Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết lợi nhuận quý III/2025 đạt trên 200 tỷ đồng và ước tính lợi nhuận cả năm vào khoảng 600 tỷ đồng. Mức này vượt 20% mục tiêu tối thiểu 500 tỷ đồng đã đề ra ban đầu.

Tính đến cuối tháng 9/2025, chuỗi Bách Hóa Xanh sở hữu 2.290 cửa hàng đang hoạt động, tăng 57 cửa hàng so với tháng 8. Chuỗi này dự kiến “Bắc tiến” với mục tiêu tăng trưởng khoảng 1.000 cửa hàng mỗi năm. Tuy nhiên, tốc độ mở rộng nhanh chóng đã khiến nhà đầu tư đặt câu hỏi về khả năng bão hòa của hệ thống.
Trả lời cổ đông, ông Linh nhấn mạnh tiềm năng hiện tại của Bách Hóa Xanh. Thị phần kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 25%, trong khi 75% còn lại vẫn thuộc về kênh truyền thống. Trong bối cảnh xu hướng chuyển dịch mua sắm từ kênh truyền thống sang hiện đại, Bách Hóa Xanh được dự báo sẽ hưởng lợi đáng kể.
“Chúng tôi khẳng định thông tin Bách Hóa Xanh đang bão hòa là không chính xác”, ông Linh nhấn mạnh.
Với thị phần lớn cùng chiến lược liên tục kích thích nhu cầu qua dịch vụ hậu mãi, mảng này được kỳ vọng trở thành cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp trong thời gian tới. MWG đặt mục tiêu năm 2026 là đạt tăng trưởng doanh thu hai chữ số cho chuỗi cửa hàng này.

Ở mảng dược, chuỗi An Khang ghi nhận doanh thu cải thiện gần đây, qua đó giúp thu hẹp dần khoản lỗ lũy kế. Bên cạnh nỗ lực nội tại, chuỗi còn được hưởng lợi từ chính sách tăng cường kiểm soát thị trường thuốc và siết chặt tình trạng hàng giả, mang lại lợi thế cho các hệ thống phân phối chính quy. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu mở rộng đầu tư trong giai đoạn tới.
Đối với AvaKids, chuỗi ghi nhận lợi nhuận ổn định từng tháng và đang bắt đầu mở rộng trở lại. Tuy nhiên, MWG cho biết mảng này sẽ được phát triển theo hướng thận trọng, tập trung vào chiến lược rõ ràng và hiệu quả dài hạn.

Tại thị trường quốc tế, EraBlue (Indonesia) hiện vận hành khoảng 160 cửa hàng và dự kiến tăng lên 180 cửa hàng trong năm 2025. Năm 2026, công ty đặt mục tiêu mở mới không dưới 150 cửa hàng, hướng tới quy mô 500 cửa hàng trong 1 - 2 năm tới. Dù thị trường ICT Indonesia tăng trưởng thấp, EraBlue vẫn ghi nhận doanh thu tăng 70%, nhờ lợi thế đối tác bản địa, hiểu hành vi tiêu dùng và mở rộng nhanh độ phủ.
