Cổ phiếu Amazon tăng 10.249.900%, anh em nhà Bezos trở thành tỷ phú

05-01-2024 23:07|Phương Nhi

Thành công của anh em nhà Bezos là một lời nhắc nhở rằng đầu tư vào một công ty khởi nghiệp tuy rủi ro nhưng có thể dẫn đến những kết quả phi thường.

Vào giữa những năm 1990, khoản đầu tư 10.000 USD vào một hiệu sách trực tuyến còn non trẻ nghe có vẻ mạo hiểm, nhưng đối với Mark và Christina, anh chị em ruột của nhà sáng lập Jeff Bezos, quyết định này có thể đã đưa họ lên hàng tỷ phú.

Một báo cáo của Bloomberg tiết lộ rằng vào năm 1996, mỗi người đã mua 30.000 cổ phiếu của Amazon.com với giá 10.000 USD. Kể từ đó, khoản đầu tư này đã tăng trưởng theo cấp số nhân. Với mức giá cổ phiếu hiện tại, lợi nhuận của khoản đầu tư này là khoảng 10.249.900%, một con số sẽ khiến ngay cả nhà đầu tư mạo hiểm danh tiếng nhất cũng phải xấu hổ.

Theo một bài báo của Luxury Launches, tham khảo báo cáo tháng 7/2018 của Bloomberg, số cổ phần mà anh chị em của Jeff Bezos nắm giữ trị giá 640 triệu USD mỗi người, dựa trên giá đóng cửa của cổ phiếu Amazon là 91 USD vào thời điểm đó. Hiện tại, với giá cổ phiếu của "gã khổng lồ" công nghệ là 149 USD trên mỗi cổ phiếu, số cổ phần của họ hiện có giá trị tương đương 1 tỷ USD.

Cổ phiếu Amazon tăng 10.249.900%, anh em nhà Bezos trở thành tỷ phú
Gia đình Bezos

Sau khi nhận ra tiềm năng mới nổi của thương mại điện tử, tỷ phú Jeff Bezos đã bắt tay vào một dự án mạo hiểm đầy tham vọng bằng cách thành lập Amazon vào tháng 7/1994. Đây là thời điểm Internet chủ yếu được sử dụng bởi chính phủ và các tổ chức giáo dục. Bất chấp những hạn chế này, Bezos vẫn không nản lòng, quyết tâm theo đuổi tầm nhìn của mình, nhận thấy những khả năng rộng lớn hơn mà Internet có thể mang lại.

Việc thuyết phục các nhà đầu tư, bao gồm cả gia đình ông, về tiềm năng của dự án kinh doanh bất chấp nguy cơ thất bại cao là một nhiệm vụ to lớn và vô cùng khó khăn.

Ông Bezos từng cảnh báo cha mẹ rằng có tới 70% khả năng họ sẽ mất trắng. Theo cuốn sách "The Everything Store: Jeff Bezos and the Age of Amazon", ông nói: "Tôi muốn họ biết những rủi ro có thể xảy đến là gì vì tôi muốn mình vẫn có thể về nhà vào dịp Lễ Tạ ơn nếu nó hoạt động không hiệu quả".

Năm 1994, Bezos được cho là đã tổ chức 60 cuộc gặp với các thành viên trong gia đình, bạn bè và các nhà đầu tư tiềm năng nhằm thuyết phục họ đầu tư vào ý tưởng cửa hàng sách trực tuyến của ông. Trong số 60 người mà Bezos tiếp cận, có 38 người đã từ chối đầu tư.

Hành trình đi đến thành công của "ông trùm" thương mại điện tử Amazon đầy rẫy những thách thức. Amazon ra mắt công chúng vào ngày 15/5/1997, với giá 18 USD trên mỗi cổ phiếu, vượt qua thời kỳ hỗn loạn của bong bóng dot-com. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Bezos, công ty không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ, mở rộng ra ngoài lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và đạt mức vốn hóa thị trường tương đương 1,5 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu Amazon tăng 10.249.900%, anh em nhà Bezos trở thành tỷ phú
Hành trình đi đến thành công của "ông trùm" thương mại điện tử Amazon đầy rẫy những thách thức

Mark và Christina Bezos mặc dù ít được công khai trên các phương tiện truyền thông nhưng vẫn đóng vai trò không thể thiếu trong câu chuyện thành công của Amazon.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mark Bezos đã tạo dựng sự nghiệp thành công trong lĩnh vực quảng cáo và hoạt động từ thiện. Trong khi đó, Christina Bezos vẫn duy trì sự hiện diện kín đáo, tập trung vào các nỗ lực từ thiện và gia đình.

Hành trình của anh chị em nhà Bezos cùng với Amazon, từ khoản đầu tư rủi ro cao đến khoản lợi nhuận hàng tỷ USD, đã nhấn mạnh sức mạnh của tinh thần kinh doanh có tầm nhìn xa và tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số.

Câu chuyện của họ, gắn liền với sự trỗi dậy của một trong những công ty có ảnh hưởng nhất thế giới, nêu bật tác động sâu rộng của việc chấp nhận rủi ro chiến lược trong thế giới công nghệ và thương mại đang phát triển nhanh chóng.

Câu chuyện về anh chị em nhà Bezos và khoản đầu tư của họ vào Amazon không chỉ là câu chuyện về lợi nhuận tài chính. Đó là một ví dụ về tiềm năng của các công ty khởi nghiệp. Thành công của họ là một lời nhắc nhở rằng đầu tư vào một công ty khởi nghiệp tuy rủi ro nhưng có thể dẫn đến những kết quả phi thường.

Những người thành công đã phát hiện ra cơ hội trong những ý tưởng có tầm nhìn xa và đủ lòng can đảm để ủng hộ chúng, ngay cả khi tương lai có vẻ không chắc chắn. Hãy tưởng tượng bạn là một phần của một điều gì đó bắt đầu từ những thứ rất nhỏ bé nhưng sau này lại phát triển thành một hiện tượng toàn cầu. Từ một hiệu sách trực tuyến nhỏ, ngày nay Amazon đã trở thành "gã khổng lồ" công nghệ với quy mô không tưởng.

>> Hành động “lạ đời” của siêu tỷ phú Jeff Bezos: Mua 1 cổ phiếu Amazon!

Dự án vệ tinh khổng lồ của Jeff Bezos chậm trễ vì tư thù với Elon Musk?

Jeff Bezos tìm đến Elon Musk để biến giấc mơ không gian thành hiện thực

10 bí quyết thành công từ tỷ phú Amazon Jeff Bezos

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-amazon-tang-10249900-anh-em-nha-bezos-tro-thanh-ty-phu-218576.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu Amazon tăng 10.249.900%, anh em nhà Bezos trở thành tỷ phú
POWERED BY ONECMS & INTECH