Quốc tế

Nghỉ việc ở Amazon, khởi nghiệp 20 lần thất bại, người đàn ông 37 tuổi trở thành tỷ phú nhờ một chiếc tủ lạnh

Quỳnh Vân 19/12/2023 - 09:51

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, nhà đồng sáng lập Instacart hiện đang có khối tài sản lên đến 1,1 tỷ USD.

Apoorva Mehta là doanh nhân người Canada gốc Ấn Độ. Năm 2012, anh cùng với Max Mullen và Brandon Leonardo lập nên Apoorva.

Năm 2020, Apoorva Mehta trở thành tỷ phú ở tuổi 33. Công ty của anh được định giá 30 tỷ USD vào năm 2021.

Ở tuổi 37, Apoorva Mehta là người đồng sáng lập của Instacart, một startup giao hàng tạp hóa trực tuyến mới thực hiện đợt chào sàn chứng khoán (IPO) vào tháng 9 và hiện có giá trị thị trường 8,8 tỉ USD. Là cổ đông cá nhân lớn nhất của Instacart, Mehta hiện sở hữu khối tài sản 1,1 tỉ USD sau khi bán 700.000 cổ phiếu của công ty mà anh thành lập tại San Francisco vào năm 2012.

Con đường trở thành tỷ phú của Mehta không hề dễ dàng và đầy thách thức. Trước khi đạt được thành công với Instacart, vị tỷ phú này đã trải qua tới 20 lần thất bại với các startup đã thành lập trước đó.

Năm 2010, Mehta sống ở Seattle và làm việc trong lĩnh vực logistics cho Amazon với vai trò là kỹ sư chuỗi cung ứng. Sau đó, anh nghỉ việc và chuyển đến San Francisco với mong muốn xây dựng công ty khởi nghiệp của riêng mình nhưng không có kế hoạch rõ ràng, Mehta nói trên chương trình “Squawk Box” của CNBC.

Trong 2 năm tiếp theo, nỗ lực kinh doanh của anh trải dài từ việc phát triển quảng cáo cho các công ty games đến mạng xã hội dành cho luật sư. “Thật không may, tất cả đều thất bại”, Mehta nói.

Cuối cùng, chính chiếc tủ lạnh trong nhà lại trở thành niềm cảm hứng cho Mehta. Lúc bấy giờ, do thiếu tạp phẩm “là một vấn đề tái diễn”, anh tìm hiểu và nhận ra rằng có rất nhiều người gặp phải vấn đề tương tự.

Anh nhận thấy khoảng trống trong thị trường giao hàng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ. “Đây là năm 2012 và chúng ta đặt hàng mọi thứ trên mạng, ngoại trừ hàng tạp hóa”, Mehta nói. “Tôi quyết định sẽ thay đổi điều đó. Tôi bắt đầu ngồi viết mã phiên bản đầu tiên của ứng dụng Instacart và 3 tuần sau, Instacart ra đời”.

6ad261deef2b5178776ec748c711c001.png
Apoorva Mehta tìm thấy cảm hứng cho công ty thứ 21 của mình từ chiếc tủ lạnh. Nguồn: CNBC

Instacart đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ: Mehta muốn tham gia vào công ty khởi nghiệp Y Combinator, nhưng đã bỏ lỡ thời hạn nộp đơn, anh chia sẻ với TechCrunch vào năm 2012. Sau đó, vị doanh nhân trẻ đã gây ấn tượng với các đối tác của công ty này bằng việc giao 6 chai bia đến trụ sở của Y Combinator và ngay lập tức kiếm được một vị trí từ đó.

Y Combinator đã giúp Mehta huy động được 2,3 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm trong vòng vài tháng và Instacart nhanh chóng phát triển ra bên ngoài San Francisco. Hiện công ty đang cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa từ hơn 80.000 cửa hàng, bao gồm các chuỗi như Kroger, Costco và Wegmans, tại hơn 14.000 thành phố trên khắp Bắc Mỹ.

Trước khi IPO, Instacart đã nêu trong hồ sơ gửi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán (SEC) rằng công ty đã giao hơn 900 triệu đơn hàng với 20 tỷ mặt hàng kể từ khi Mehta ra mắt ứng dụng này lần đầu tiên vào năm 2012.

>> Bị chê còn non trẻ và thiếu kinh nghiệm, 18 năm sau vị triệu phú quay lại mua đứt ngân hàng từng từ chối mình

Ông lớn Amazon vẫn tiếp tục cắt giảm nhân sự để tái cơ cấu

Kỳ lạ một chương trình hỗ trợ các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc

'Có 9X khởi nghiệp từ củ gừng, củ sả, thu cả trăm tỷ đồng/năm'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghi-viec-o-amazon-khoi-nghiep-20-lan-that-bai-nguoi-dan-ong-37-tuoi-tro-thanh-ti-phu-nho-mot-chiec-tu-lanh-216009.html
Bài liên quan
  • Công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ mất giá?
    Sáu tháng đầu năm 2023, các công ty khởi nghiệp Ấn Độ chỉ huy động được 5,46 tỷ USD, giảm 68% so với mức 17,1 tỷ USD trong cùng thời gian năm 2022 và giảm từ 13,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghỉ việc ở Amazon, khởi nghiệp 20 lần thất bại, người đàn ông 37 tuổi trở thành tỷ phú nhờ một chiếc tủ lạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH