Cổ phiếu bùng nổ nhờ cơn sốt AI, ‘Thái tử Samsung’ lần đầu tiên trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

21-04-2024 21:16|Quỳnh Vân

Chủ tịch Samsung hiện là người nắm giữ vị trí số 1 trong danh sách 50 tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc năm 2024.

Sự bùng nổ nhờ AI đã thúc đẩy cổ phiếu của nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới Samsung Electronics - “viên ngọc quý” của tập đoàn Samsung tăng cao. Nhờ đó, nó đã đưa Chủ tịch điều hành Lee Jae Yong lần đầu tiên lên vị trí dẫn đầu trong danh sách những người giàu nhất Hàn Quốc năm nay.

Ông Lee đạt được vị trí này 4 năm sau cái chết của cha mình là Chủ tịch Lee Kun Hee - người đã giữ vị trí giàu nhất Hàn Quốc nhiều năm liền kể từ khi bảng xếp hạng Forbes được tổng hợp lần đầu tiên vào năm 2005.

Cổ phiếu bùng nổ nhờ cơn sốt AI, thái tử Samsung lần đầu tiên trở thành người giàu nhất Hàn Quốc
Chủ tịch Samsung - ông Lee Jae Yong. Ảnh: Forbes

Theo thông tin Forbes tiết lộ vào ngày 17/4, Chủ tịch Lee đứng đầu danh sách với tài sản tăng thêm 3,5 tỷ USD, nâng tổng giá trị tài sản ròng của ông lên 11,5 tỷ USD.

Forbes cho rằng giá cổ phiếu của Samsung tăng mạnh sau tin tức công ty đang phát triển chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) được sử dụng trong điện toán AI cho Nvidia.

Được biết người giàu nhất năm ngoái là Kim Byung Joo - Chủ tịch MBK Partners, hiện đứng thứ 2 trong năm 2024 với tài sản trị giá 9,7 tỷ USD.

Vị trí thứ 3 thuộc về Seo Jung Jin, Chủ tịch danh dự của Celltrion với tài sản 7,5 tỷ USD. Chủ tịch tập đoàn tài chính Meritz Cho Jungho đứng thứ 4 nhờ khối tài sản 6,2 tỷ USD trong khi Chung Mongkoo, Chủ tịch danh dự của tập đoàn ô tô Hyundai đứng thứ 5 cùng tài sản 4,6 tỷ USD.

Vào năm ngoái, chỉ số chứng khoán tổng hợp Hàn Quốc (KOSPI) từng là một trong những chỉ số hoạt động kém nhất ở châu Á. Nhưng KOSPI đã sớm phục hồi vào năm 2024 nhờ cơn sốt đầu tư vào AI và kế hoạch trị giá 470 tỷ USD của Chính phủ với khu vực tư nhân nhằm biến quốc gia này thành trung tâm sản xuất chip toàn cầu.

Mức tăng 11% của chỉ số này giúp nâng tổng giá trị tài sản ròng chung của 50 người giàu nhất Hàn Quốc lên 115 tỷ USD từ 106 tỷ USD ghi nhận năm 2023. Trong đó, tài sản của gần một nửa số tỷ phú trong danh sách tăng lên đáng kể.

>> 'Triều đại' của Samsung sắp chấm dứt: Nhân viên cấp cao hé lộ sự thật 'động trời' khiến đế chế tỷ USD bị Apple, TSMC bỏ xa

Huawei vừa làm được điều mà cả Samsung lẫn Microsoft đều thất bại, khiến cả Apple và Google phải lo sợ

Đối thủ của Samsung ‘vớ bẫm’ nhờ AI, đạt mức vốn hóa thị trường hơn 100 tỷ USD

Mỹ dự kiến trợ cấp hơn 6 tỷ USD cho Samsung

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-bung-no-nho-con-sot-ai-thai-tu-samsung-lan-dau-tien-tro-thanh-nguoi-giau-nhat-han-quoc-231689.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu bùng nổ nhờ cơn sốt AI, ‘Thái tử Samsung’ lần đầu tiên trở thành người giàu nhất Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH