Mặc lệnh cấm, các ‘ông lớn’ sản xuất chip của nền kinh tế số 1 thế giới vẫn hết lòng phục vụ Trung Quốc

16-04-2024 08:53|Quỳnh Vân

Theo CNBC, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng của các gã khổng lồ sản xuất chip Mỹ bất chấp căng thẳng gia tăng giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Trung Quốc vẫn được coi là là thị trường thiết yếu đối với hầu hết các nhà sản xuất chip của Mỹ, mặc cho những nỗ lực của Washington nhằm hạn chế doanh số bán chip cho nước này và trong bối cảnh Bắc Kinh thúc đẩy khả năng tự cung cấp trong lĩnh vực bán dẫn.

Dữ liệu từ S&P Global cho thấy doanh thu của các gã khổng lồ chip của Mỹ như Intel, Broadcom, Qualcomm và Marvell Technology tại thị trường Trung Quốc đều cao hơn so với Mỹ.

Mặc lệnh cấm, các ‘ông lớn’ sản xuất chip của nền kinh tế số 1 thế giới vẫn hết lòng phục vụ Trung Quốc
Trung Quốc vẫn là thị trường chính của các nhà sản xuất chip Mỹ. Ảnh: CNBC

CNBC đưa tin, Mỹ trước đó đã thông qua một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu bắt đầu từ tháng 10/2022 nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ chip tiên tiến, đặc biệt là những công nghệ được sử dụng trong các ứng dụng AI.

Chris Miller, tác giả cuốn “Chip War”, bình luận rằng: “Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất chip Mỹ. Đáng chú ý, các lệnh hạn chế của Mỹ trong việc xuất khẩu chip AI tiên tiến cho Trung Quốc đã cho phép hầu hết các công ty nước này tiếp tục bán các loại chip cho khách hàng Trung Quốc”.

William B. Bailey, nhà phân tích công nghệ, truyền thông và viễn thông hàng đầu tại Nasdaq IR Intelligence, cho biết: “Còn rất nhiều loại chip 'cao cấp' vẫn được phép sử dụng ở những nơi mà các công ty chip có trụ sở tại Mỹ chiếm ưu thế và dẫn đầu”.

Được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, từ điện thoại thông minh đến xe điện, chất bán dẫn đã trở thành ưu tiên hàng đầu của quốc gia trên thế giới.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn công nghệ Omdia, Trung Quốc tiêu thụ gần 50% sản lượng bán dẫn của thế giới vì đây là thị trường lắp ráp thiết bị tiêu dùng lớn nhất.

Điều hướng xuất khẩu

Các nhà sản xuất chip của Mỹ như Micron Technology, AMD và Nvidia đều cố gắng phục vụ khách hàng Trung Quốc của họ ngay cả khi đối mặt với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Khi làn sóng hạn chế đầu tiên của Mỹ có hiệu lực vào cuối năm 2022, Nvidia và Intel đã thiết kế các phiên bản sửa đổi của sản phẩm chip AI cho thị trường Trung Quốc.

Một năm sau, Mỹ cập nhật các quy tắc xuất khẩu để giải quyết những lỗ hổng này. Tuy nhiên, ngay sau đó, có thông tin cho rằng Nvidia đang nghiên cứu một con chip mới sản xuất cho Trung Quốc.

Mặc lệnh cấm, các ‘ông lớn’ sản xuất chip của nền kinh tế số 1 thế giới vẫn hết lòng phục vụ Trung Quốc
Đối mặt với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, một số nhà sản xuất đã điều chỉnh thiết kế chip của họ để bán sang Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Đồng thời, Intel được cho là đã tiếp tục bán chip xử lý máy tính xách tay trị giá hàng trăm triệu USD cho công ty viễn thông Trung Quốc Huawei nhờ giấy phép xuất khẩu do chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump cấp.

Ngoài ra, Intel, Qualcomm và Nvidia còn là thành viên của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, một tổ chức thương mại bán dẫn lớn của Mỹ. Họ đưa ra tuyên bố yêu cầu Mỹ giảm bớt căng thẳng và tạm dừng các lệnh trừng phạt tiếp theo do tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với các công ty chip trong nước.

Giữa lập trường chính sách cứng rắn của Mỹ, Trung Quốc cũng đáp trả tương tự. Vào tháng 5 năm ngoái, các con chip do Micron của Mỹ sản xuất đã bị cấm sử dụng trên cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng ở Trung Quốc sau đợt kiểm tra của Cơ quan quản lý không gian mạng của nước này.

Micron hiện đang xây dựng một cơ sở sản xuất thử nghiệm và lắp ráp mới tại Tây An, Trung Quốc. Một phát ngôn viên của công ty khẳng định quốc gia này “vẫn là một thị trường quan trọng đối với Micron và ngành công nghiệp bán dẫn”. Việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2025.

Nỗi lo thị phần

Trung Quốc đang nỗ lực tự lực bằng cách xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn nội địa để đáp trả việc Mỹ và Hà Lan hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến của nước này.

Theo đó, Bắc Kinh đã trợ cấp hàng tỷ NDT cho các công ty sản xuất chip của mình nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước.

Mặc lệnh cấm, các ‘ông lớn’ sản xuất chip của nền kinh tế số 1 thế giới vẫn hết lòng phục vụ Trung Quốc
Trung Quốc đang nỗ lực tự cung cấp chip riêng. Ảnh: Business Times

Phân tích của TechInsights về smartphone Mate 60 Pro của Huawei tiết lộ một con chip tiên tiến đã được sản xuất bởi nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc - SMIC. Họ cho rằng chiếc smartphone này còn được trang bị kết nối 5G - loại công nghệ mà lệnh trừng phạt của Mỹ đã ngăn chặn Huawei tiếp cận nó.

Tác giả Miller nhận định, Chính phủ Trung Quốc “ngày càng tập trung” vào việc thuyết phục các công ty của mình mua chip sản xuất trong nước. Ông lưu ý: “Trừ khi các công ty nước ngoài có lợi thế công nghệ đáng kể so với các đối thủ nội địa Trung Quốc, họ sẽ mất thị phần ở quốc gia này”.

Tuy nhiên, theo Brady Wang, phó Giám đốc tại Counterpoint Research, trong phân khúc thị trường GPU AI, các công ty Mỹ như Nvidia và Intel ước tính sẽ dẫn đầu về công nghệ so với các đối thủ Trung Quốc khoảng 3 đến 5 năm.

Ông nói thêm: “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc vẫn có thể xây dựng chuỗi cung ứng GPU địa phương cho các phân khúc thị trường cụ thể, nhưng số lượng sẽ hạn chế với chi phí cao hơn nhiều”.

>> Vượt mặt hàng loạt siêu cường thế giới, láng giềng Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu hàng hóa trong 15 năm liên tiếp

Lãnh đạo châu Âu kêu gọi tái cân bằng thương mại với Trung Quốc

Bất chấp khủng hoảng, siêu cường châu Á vẫn được dự đoán là động lực tăng trưởng số 1 của thế giới

Ô tô điện Trung Quốc 'tấn công' châu Âu, biến những cảng đông đúc nhất thành... bãi đỗ xe

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mac-lenh-cam-cac-ong-lon-san-xuat-chip-cua-nen-kinh-te-so-1-the-gioi-van-het-long-phuc-vu-trung-quoc-230836.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mặc lệnh cấm, các ‘ông lớn’ sản xuất chip của nền kinh tế số 1 thế giới vẫn hết lòng phục vụ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH