Tỷ phú "giàu nứt đố đổ vách" nhưng lại thích mặc cả, thường xuyên mặc đồ rách, tiếc cả tiền cứu cháu trai bị bắt cóc

07-04-2024 08:15|Quỳnh Vân

Từng giữ ngôi vị người giàu nhất trong suốt 20 năm, vị tỷ phú này lại nổi tiếng là một người sống khá keo kiệt.

Người giàu nhất thế giới

Hiện nay hầu hết mọi người không biết Paul Getty, nhưng chỉ nửa thế kỷ trước, đây là một ông trùm nổi tiếng không kém gì "ông trùm dầu mỏ" Rockefeller.

Vào thời điểm qua đời năm 1976, Jean Paul Getty là người đàn ông giàu nhất thế giới tại thời điểm đó.

Jean Paul Getty, còn được gọi là J. Paul, sinh năm 1892 tại Minneapolis (Mỹ). Ông là người thừa kế của gia đình Getty và là nhà sáng lập của tập đoàn dầu mỏ Getty Oil.

Kỹ năng đầu tư và kinh doanh khôn ngoan đã giúp Getty trở thành một doanh nhân xuất sắc. Ông thành công chèo lái doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng tài chính sau cuộc Đại suy thoái và mua lại các công ty dầu, từ Tidewater Oil đến Pacific Western Oil Corporation, qua đó vươn mình ra toàn cầu.

Tỷ phú
J.Paul là nhà sáng lập Getty Oil - một trong những công ty dầu mỏ lớn nhất vào đầu những năm 1950. Ản: Vanity Fair

Năm 1957, tạp chí Fortune vinh danh Getty là người giàu nhất nước Mỹ với 1,2 tỷ USD tài sản (khoảng 7,4 tỷ USD vào năm 2019).

Khi qua đời, tổng số tài sản của Getty lên tới hơn 6 tỷ USD, tương đương 21 tỷ USD vào năm 2019. Từ năm 1957 cho đến khi qua đời, Paul Getty vẫn luôn là người giàu nhất thế giới trong suốt 20 năm.

Một nghiên cứu đã đánh giá Getty là nhân vật giàu thứ 67 trong mọi thời đại của Mỹ dựa trên tài sản cũng như sự đóng góp cho GDP.

Vị tỷ phú keo kiệt của thế kỷ 20

Giàu có là vậy nhưng ông được cho là một người “keo kiệt” có tiếng với lối sống khá "nghèo".

Tại các bữa tiệc của giới thượng lưu, Getty khiến mọi người kinh ngạc khi ông thường diện những bộ vest cũ, đã sờn màu. Khi quần áo đã quá cũ và rách, ông sẽ may vá lại chứ không mua đồ mới.

Vị tỷ phú thích máy bay phản lực nhưng ghét trả tiền vé quá cao, chọn phòng giá thấp nhất khi đang lưu trú ở 1 khách sạn hạng sang. Chưa dừng lại ở đó, vì cảm thấy phí giặt quá đắt, ông còn sẵn sàng tự giặt quần áo.

Thậm chí, Getty cũng cực kỳ tiết kiệm ngay cả trong việc gửi thư. Ông tái sử dụng những tờ giấy đã viết 1 mặt và dùng mặt sau của chính tấm bưu thiếp nhận được để gửi lại cho người nhận. J. Paul Getty lưu trữ lại mọi thứ, từ những phong bì thư đã dùng rồi cho đến cục tẩy dùng dở hay cái bút chì chưa dùng hết.

Vào thời kỳ này, Getty nổi tiếng là người thích mặc cả bất cứ thứ gì, từ những thứ nhỏ nhặt nhất cho đến các thương vụ làm ăn lớn.

Tỷ phú
Dù giàu có nhưng J. Paul khá keo kiệt. Ản: Forbes

Sự kiện lớn nhất khiến mọi người gọi Getty là gã nhà giàu keo kiệt là vụ bắt cóc tống tiền người cháu trai John Paul Getty III mới 16 tuổi vào năm 1973. Bọn bắt cóc đòi số tiền chuộc 17 triệu USD nhưng bị ông thẳng thời từ chối vì cho rằng đây chỉ là trò đùa của lũ trẻ nhằm bòn rút tiền từ mình.

Getty cho biết: "Tôi có 14 đứa cháu, nếu chấp nhận bỏ tiền ra, thì tôi sẽ có 14 đứa cháu bị bắt cóc". Theo ông, việc trả tiền chỉ càng khuyến khích hành vi bất hợp pháp này.

Tháng 11/1973, một cái tai được gửi đến tòa soạn báo và gia đình Getty nhận được tin tức phải trả 3,2 triệu USD nếu không họ sẽ nhận được từng phần cơ thể của người cháu trai.

Người vệ sĩ cũng không chịu nổi đã "đe dọa" Getty, nếu ông không đưa tiền, anh ta sẽ phá hủy hệ thống an ninh của ngôi nhà.

Sau nhiều tháng thương lượng, số tiền chuộc giảm từ 17 triệu USD xuống còn 7 triệu USD, cuối cùng là 4 triệu USD. Getty đồng ý trả 2.2 triệu USD, số còn lại sẽ do con trai ông trả.

Người cháu sau đó được cứu thoát nhưng cậu từ chối nói lời cảm ơn qua điện thoại với ông nội. Cú sốc đó khiến cậu bé bị rối loạn tâm lý, nghiện ngập và gần như bị mù do sốc thuốc vào năm 1981. Cậu phải ngồi trên xe lăn suốt quãng đời còn lại do liệt nửa người cho đến khi qua đời vào năm 2011.

Tỷ phú
Bọn bắt cóc bị cảnh sát tóm gọn nhưng cuộc đời của John Paul sau vụ việc đó bị hủy hoại hoàn toàn. Ảnh: Forbes

Vụ việc này khiến mọi người đều chỉ trích Paul Getty quá coi trọng tiền bạc mà không quan tâm đến tính mạng của cháu mình.

Người vợ thứ 5 của Getty từng kể lại rằng bà bị ông mắng xối xả do tốn quá nhiều tiền chữa bệnh cho con trai họ, dù tài sản của Getty khi đó đã lên đến hàng chục triệu USD.

Dù keo kiệt đến bủn xỉn nhưng Getty lại rất chăm chỉ kiếm tiền. Ông vẫn làm việc 16-18 tiếng mỗi ngày ngay cả khi bước sang tuổi 74. Vị tỷ phú lớn tuổi này thường xuyên chu du khắp các dự án và nơi có tài sản của mình trên thế giới để kiểm tra và đôn đốc.

Bởi vì tính cách của mình, dù rất giàu có, cuộc đời của Getty khi về già khá cô độc. Ông còn đặc biệt bị hoang tưởng khi cho rằng mọi người tiếp cận mình chỉ vì khối tài sản kếch xù. Sau khi qua đời, hầu hết số tài sản của ông được chuyển vào J. Paul Getty Trust - hiện là một trong những tổ chức nghệ thuật giàu có nhất thế giới.

>> Tỷ phú Thái Lan tới Việt Nam "đãi rác tìm vàng", tỉnh miền Trung sắp đón siêu dự án 2.800 tỷ đồng

Tỷ phú Trần Đình Long dẫn đầu bứt phá tài sản, có giàu vượt ông Phạm Nhật Vượng?

Siêu đô thị vượt mặt Bắc Kinh để trở thành ‘thủ phủ’ tỷ phú mới của châu Á

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo Ukraine sẽ mất Odessa, toàn bộ tuyến tiếp cận Biển Đen

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-giau-nut-do-do-vach-nhung-lai-thich-mac-ca-thuong-xuyen-mac-do-rach-tiec-ca-tien-cuu-chau-trai-bi-bat-coc-229705.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú "giàu nứt đố đổ vách" nhưng lại thích mặc cả, thường xuyên mặc đồ rách, tiếc cả tiền cứu cháu trai bị bắt cóc
POWERED BY ONECMS & INTECH