Cổ phiếu chứng khoán VND, SSI, VIX,... có đang hấp dẫn?

06-12-2023 16:13|Tuệ San

Theo quan sát, giá trị giao dịch của nhóm cổ phiếu chứng khoán trong giai đoạn hiện nay đang chiếm 25% - 30% tổng giá trị giao dịch mỗi ngày.

Diễn biến tích cực

Nhóm cổ phiếu chứng khoán đã có một khoảng thời gian chạy đà khá tích cực. Tính từ đầu tháng 11 đến nay, hàng loạt cổ phiếu đã tăng rất mạnh. Có thể kể đến SSI của Chứng khoán SSI (+31%), VND của VNDirect (+39%), VCI của Chứng khoán Vietcap (+35%), HCM của Chứng khoán TP. HCM (+29%), MBS của Chứng khoán MB (+62%), SHS của Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (+62%), VIX của Chứng khoán VIX (+50%),…

Trong ngày 6/12, VN-Index tăng 10 điểm. Nhóm chứng khoán trở lại sắc xanh với biên độ tăng chủ yếu quanh 1%.

Cổ phiếu chứng khoán VND, SSI, VIX,... có đang hấp dẫn?
Nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng đồng thuận trong phiên 6/12

Nhịp tăng mạnh của nhóm cổ phiếu chứng khoán kể từ đầu tháng 11 tới nay đến từ kỳ vọng về việc áp dụng hệ thống giao dịch KRX.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) cũng đã thông báo sẽ xem xét và xử lý vi phạm đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào không tham gia hoặc không đạt yêu cầu kiểm thử hệ thống KRX.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), đến cuối tháng 9/2023, đã có tổng cộng 59 công ty chứng khoán kiểm thử thành công 100% các chức năng go-live của hệ thống KRX.

Ngoài kỳ vọng tích cực vào KRX, một trong những động lực quan trọng đẩy mạnh sự tăng trưởng của nhóm chứng khoán là sự hồi phục đáng kể về lợi nhuận của các công ty chứng khoán.

Theo thống kê, tổng lợi nhuận của họ trong quý III đã đạt gần 7.000 tỷ đồng, tăng 23% so với quý II và gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 6 quý, kể từ quý I/2022 - thời điểm thị trường chứng khoán đang ở đỉnh cao 1.500 điểm với giao dịch rất sôi động.

Chưa nên mừng vội?

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán KBSV đánh giá rằng mức đáy thấp của nhóm ngành chứng khoán trong quý IV năm trước sẽ là động lực cho sự phát triển của ngành này trong thời gian sắp tới. Điều này là kết quả của thực tế mà trong quý IV/2022, các công ty chứng khoán đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kết quả thực tế sẽ phụ thuộc nhiều vào biến động của thị trường trong tháng cuối cùng của năm bởi vì đây là nhóm cổ phiếu có hệ số beta cao, biến động mạnh theo sự biến động của thị trường.

Quá trình kiểm thử hệ thống giữa các bên bao gồm KRX, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD), HOSE, các công ty chứng khoán, và các nhà cung cấp phần mềm cho các công ty chứng khoán đang phát sinh nhiều lỗi, như lệnh treo không vào được, không thể truy xuất báo cáo, và kết quả trả về không chính xác. Một số quan điểm cho rằng "go-live" có thể bị trễ 3 - 5 tháng, dự kiến là cuối quý I hoặc quý II/2024.

Mặt khác, trong giai đoạn cuối năm 2023, các công ty chứng khoán đang tăng cường mạnh mẽ vốn. Mặc dù việc tăng vốn lớn được coi là động lực để giá cổ phiếu nhóm ngành này tăng nhưng cũng gặp lo ngại về tình trạng pha loãng cổ phiếu.

Nói về câu chuyện kỳ vọng, một chuyên gia chứng khoán thậm chí vi von: "Với "nồi cháo" trở nên lớn hơn, cần thời gian để thêm "thịt thà mắm muối" - tức là tăng lợi nhuận của doanh nghiệp để cổ phiếu trở lại hấp dẫn".

Ngoài ra, định giá của nhóm chứng khoán cũng không còn quá hấp dẫn sau chuỗi tăng giá gần đây. Hầu hết cổ phiếu trong nhóm đã có tỷ lệ P/B cao hơn so với mức trung bình 5 năm và so với các công ty cùng ngành trong khu vực.

Các chuyên gia nhấn mạnh, mặc dù việc pha loãng cổ phiếu không thể tránh khỏi, nhưng không phải tất cả các trường hợp đều mang lại rủi ro. Điều này sẽ phụ thuộc vào nội lực của doanh nghiệp, và những doanh nghiệp duy trì tăng trưởng lợi nhuận từ 20-40% trong năm có thể bù đắp mức độ pha loãng này. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ về kế hoạch phát hành và chia cổ phiếu mới của từng doanh nghiệp để tránh thiệt hại.

Theo KBSV, các cổ phiếu có tỷ lệ P/B thấp, thị phần dẫn đầu và nền tảng kinh doanh vững mạnh sẽ là những cơ hội đầu tư đáng chú ý trong thời gian sắp tới.

>> Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có động thái mới trong giải pháp ký quỹ trước giao dịch

1 công ty chứng khoán đóng gần 900.000 tài khoản giao dịch chỉ trong 2 tháng

Mở màn kế hoạch 2024, một công ty chứng khoán tham vọng lãi khủng trước thềm KRX vận hành

Cổ phiếu chứng khoán vào sóng tăng, nhịp tích luỹ đã kết thúc?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-chung-khoan-vnd-ssi-vix-co-dang-hap-dan-214327.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu chứng khoán VND, SSI, VIX,... có đang hấp dẫn?
POWERED BY ONECMS & INTECH