Cổ phiếu của chủ chuỗi chăn ga gối đệm Everon tăng 30% trước ngày chia cổ tức

22-05-2023 15:52|Yến Thanh

Tại ĐHCĐ thường niên mới đây, lãnh đạo Everpia cho biết, Everon đang đứng trước bài toán mất dần vị thế dẫn đầu giống như câu chuyện của nhiều thương hiệu lâu đời khác.

CTCP Everpia (Mã EVE - HOSE) ngày 17/5/2023 thông báo 29/5 tới sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức bằng tiền năm 2022 tỷ lệ 11% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 1.100 đồng). Ngày thanh toán là 6/6.

Số tiền dự kiến chi trả đợt này là gần 46,2 tỷ đồng (phần lớn số tiền sẽ được chia cho các cổ đông là tổ chức/cá nhân nước ngoài).

Cổ phiếu của chủ chuỗi chăn ga gối đệm Everon tăng 30% trước ngày chia cổ tức
Nguồn: Chứng khoán VNDirect

Năm 2022, công ty ghi nhận 1.022 tỷ đồng doanh thu; lãi sau thuế gần 92 tỷ đồng. Tại ĐHCĐ thường niên cuối tháng 4 vừa qua, EVE thông qua kế hoạch doanh thu ở mức 1.100 tỷ đồng song lợi nhuận ròng giảm còn 55 tỷ.

Cổ phiếu của chủ chuỗi chăn ga gối đệm Everon tăng 30% trước ngày chia cổ tức

Tại Đại hội, cổ đông đặt câu hỏi: "Kế hoạch doanh thu năm 2023 tăng so với năm 2022 nhưng kế hoạch lợi nhuận lại giảm, thậm chí là giảm sâu. Đề nghị công ty giải thích về vấn đề này".

Trả lời, lãnh đạo EVE cho biết lợi nhuận 2023 sẽ bị ảnh hưởng bởi hai lý do chi phí khấu hao cho nhà máy mới tại Giang Điền với giá trị khoảng 10 tỷ đồng; chi phí cho việc tái định vị thương hiệu Everon (mở mới 2 cửa hàng flagship ở Hà Nội và TP. HCM và các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu) dự kiến 36 tỷ đồng.

Như nhiều thương hiệu lâu đời khác, Everon đang đứng trước bài toán dần mất đi vị thế dẫn đầu và sự kết nối với tập khách hàng trẻ tuổi. Một Everon mới vẫn duy trì những giá trị cốt lõi mà người tiêu dùng biết đến đồng thời đem lại những giá trị mới lạ và đồng điệu hơn với người tiêu dùng thế hệ Millennials là vô cùng cần thiết. Everpia sẽ nỗ lực hết sức để những đầu tư này sớm phản ánh vào kết quả doanh thu và lợi nhuận các năm tới.

Một cổ đông hỏi: "Các khoản tiền và tương đương tiền hiện có của công ty là 400 tỷ đồng. Công ty có kế hoạch dùng khoản tiền này để đầu tư vào sản xuất không? Nếu không, công ty có ý định dùng số tiền này để chi trả cho cổ đông không?"

Phía Everpia cho biết hiện công ty có khoảng 450 tỷ tiền mặt và tương đương. Các khoản vay để đầu tư xây dựng Nhà máy Giang Điền là khoảng 200 tỷ. Số tiền còn lại là khoản dự trù cho các hoạt động đầu tư trong tương lai và duy trì sức khỏe tài chính lành mạnh cho công ty. Trong trường hợp nguồn tiền mặt cho phép, công ty có thể sẽ cân nhắc tới phương án mua lại cổ phiếu để gia tăng giá trị cho cổ đông.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu EVE kết phiên 22/5/2023 tăng trần lên mức 18.950 đồng - khớp lệnh đạt kỷ lục gần 2,6 triệu đơn vị sau 10 năm niêm yết. Từ đầu tháng 5 tơi snay, cổ phiếu đã tăng 30% giá trị.

Cổ phiếu của chủ chuỗi chăn ga gối đệm Everon tăng 30% trước ngày chia cổ tức
Diễn biến giá cổ phiếu EVE

Một ý kiến cổ đông đánh giá, Everon là thương hiệu tốt và uy tín trên thị trường nhưng cổ phiếu EVE thì đang bị lãng quên. P/B hiện tại của EVE là 0,6 và P/E là 6,4 lần - đang thấp hơn giá trị sổ sách rất nhiều.

"Cổ đông chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ để công ty có thể thực hiện các hoạt động IR tốt hơn", vị cổ đông cho biết.

Chúng sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của cổ đông để các hoạt động IR của công ty được thực hiện chủ động và hiệu quả hơn. Chúng tôi vốn là doanh nghiệp sản xuất nên chúng tôi muốn tập trung nhiều vào hoạt động sản xuất kinh doanh để tạo ra giá trị thực tế cho cổ phiếu. Chúng tôi hy vọng sẽ luôn nhận được sự tin tưởng từ các cổ đông.

Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền của 10 doanh nghiệp, cao nhất tỷ lệ 350%

Một công ty dược sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 41%, nâng tổng cổ tức năm 2023 lên 167%

Một doanh nghiệp chốt chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 88%, cổ phiếu ‘bốc đầu’ vượt đỉnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-cua-chu-chuoi-chan-ga-goi-dem-everon-tang-30-truoc-ngay-chia-co-tuc-184245.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu của chủ chuỗi chăn ga gối đệm Everon tăng 30% trước ngày chia cổ tức
POWERED BY ONECMS & INTECH