Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục điều chỉnh, chuyên gia khuyên nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều

14-09-2022 10:47|Anh Tú

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt giảm điểm trong nửa đầu phiên sáng 14/9 sau khi số liệu lạm phát Mỹ công bố ngày 13/9 trực tiếp gây áp lực đến chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ.

Ghi nhận tại thời điểm 10h25, 24/27 cổ phiếu ngân hàng đều bị sắc đỏ chi phối trong đó giảm mạnh nhất có NVB và SHB với lần lượt 4,1% và 2,4%. Các cổ phiếu trong nhóm Big4 cũng đều giảm điểm. Chỉ duy nhất cổ phiếu EIB bơi ngược diễn biến chung khi tăng hơn 1,5% lên mức 31.400 đồng.

Đến 10h40, tình hình tại nhóm này vẫn chưa được cải thiện.

Trước đó trong phiên 13/9, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường khi độ rộng toàn ngành phân hoá, có 13 mã giảm, 9 mã tăng và 5 mã đứng giá tham chiếu. Hầu hết các các cổ phiếu từ bluechip, midcap đến penny đều ghi nhận mức biến động không quá đáng kể.

Tuần tới đây, Fed sẽ họp và ra thông báo về mức tăng lãi suất. Với việc CPI tháng 8 của Mỹ tăng vượt các dự báo trước đó, giới phân tích tài chính thậm chí cho rằng Fed sẽ hành động mạnh tay hơn.

Trong nước, áp lực lên lãi suất trên thị trường 1 cũng tăng dần trong thời gian qua. Trong tháng 8, mặt bằng lãi suất huy động tại một số ngân hàng bao gồm cả các ngân hàng TMCP lớn như MB, Techcombank và ACB - tiếp tục tăng với mức điều chỉnh dao động từ 20 đến 40 điểm cơ bản đối với kỳ hạn 12 tháng.

Tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng niêm yết dành cho khách hàng tổ chức đã tăng 40 - 140 điểm cơ bản so với cuối năm 2021 và trên thực tế mức tăng này có thể lớn hơn.

Lãi suất liên ngân hàng trong tuần qua đã có những thời điểm bật lên vượt 7,5% - mức cao nhất kể từ năm 2012. Ngay lập tức, NHNN đã hỗ trợ thị trường thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn, với tổng khối lượng đạt 64,4 nghìn tỷ đồng và đồng thời cũng linh hoạt nâng kỳ hạn giao dịch lên 14 ngày.

Dự báo từ nay đến cuối năm 2022, áp lực tăng lãi suất và sức ép lên tỷ giá là vẫn còn song có thể tình hình sẽ dịu bớt vào cuối năm khi đà tăng lãi suất của Fed có thể đi vào giai đoạn cuối...

Với việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức bổ sung hạn mức tín dụng cho một số ngân hàng thương mại với mức phân bổ rải đều từ 0,7% - 4%, NHNN cho biết tốc độ tăng trưởng tín dụng tính tới ngày 26/8/2022 đã đạt 9,91% - cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.

Việc mở hạn mức tín dụng ở thời điểm hiện tại là cần thiết để có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho nền kinh tế trong giai đoạn còn lại của năm 2022.

Theo tính toán của công ty chứng khoán, nếu giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 14% cho cả năm 2022, sẽ vẫn còn khoảng 4,09% hạn mức tín dụng sẽ được cấp cho các ngân hàng, tương đương với 427.160 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo tính toán của Công ty Chứng khoán SSI, mức tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ước tính sẽ tăng thêm khoảng 2%. Điều này cho thấy dư địa để NHNN sẽ có thêm một đợt điều chỉnh vào cuối năm nay vẫn còn.

Có nên kỳ vọng nhóm cổ phiếu ngân hàng 4 tháng cuối năm?

Chia sẻ về câu chuyện nới room tín dụng mới đây, ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS cho rằng, NHNN đã kiên định mức nới room tín dụng trong năm nay chỉ khoảng 14%. Tuy nhiên, nhiều kỳ vọng trước đó cho rằng room tín dụng có thể mở đến 16% dẫn đến việc nhóm cổ phiếu ngân hàng trong thời gian qua phản ứng hơi mạnh và có phần tăng quá kỳ vọng.

hct1.png

Ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS

Thực tế, NHNN cũng rất thận trọng, dù kinh tế của Việt Nam khá ổn định. Tuy nhiên, mặt bằng lãi xuất của thế giới vẫn tiếp tục tăng có thể gây áp lực lên tiền VNĐ của Việt Nam. Trong trường hợp NHNN bung tín dụng ra quá nhiều sẽ gây áp lực lớn cho nền kinh tế nói chung. Do đó tại thời điểm này ngân hàng nhà nước chọn giải pháp phải kiềm chế tín dụng chung cho tất cả các ngân hàng thương mại và lợi nhuận của khối ngân hàng.

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đà giảm của cổ phiếu ngân hàng chỉ mang tính chất tâm lý bởi khi có yếu tố tích cực, nhà đầu tư sẽ suy nghĩ lạc quan thái quá và ngược lại cũng bi quan thái quá khi không được như kỳ vọng.

Về mặt định giá, ông Tuấn cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng sau nhịp điều chỉnh vừa rồi là hợp lý để đầu tư. Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng nhấn mạnh nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều bởi 9 tháng đầu năm các ngân hàng cũng bung tín dụng rất nhiều.

Toàn bộ nhóm VN30 đều giảm điểm, cổ phiếu dầu khí - thép tăng mạnh

Chị gái ‘bầu Hiển’ sang tay thành công toàn bộ số cổ phiếu SHB

Một mã cổ phiếu 'sáng giá' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 49%

Danh tính cổ đông đã 'sang tay' 100 triệu cổ phiếu SHB cho Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-ngan-hang-tiep-tuc-dieu-chinh-chuyen-gia-khuyen-nha-dau-tu-khong-nen-ky-vong-qua-nhieu-148661.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục điều chỉnh, chuyên gia khuyên nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều
POWERED BY ONECMS & INTECH