Cổ phiếu Nvidia và AMD phá đỉnh nhờ nhu cầu chip AI tăng đột biến

20-01-2024 08:13|Quỳnh Vân

Nvidia hiện là nhà cung cấp GPU chính cho các công ty AI. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng đang có cái nhìn lạc quan hơn về AMD - nhà sản xuất GPU lớn thứ hai.

Cổ phiếu AMD và Nvidia đều đạt mức cao nhất mọi thời đại trong phiên giao dịch gần nhất khi các nhà đầu tư tiếp tục đổ xô tìm kiếm cơ hội sở hữu cổ phần của các công ty sản xuất chip cung cấp sức mạnh cho trí tuệ nhân tạo (AI).

CNBC đưa tin cổ phiếu AMD đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch hôm 18/1, đạt mức giá đóng cửa cao nhất từ trước đến nay là 162,67 USD. Trong khi đó, Nvidia tăng khoảng 2% lên 571,07 USD.

Cả 2 công ty đều ghi nhận mức tăng phần trăm 2 chữ số kể từ đầu năm đến nay sau khi bùng nổ trong năm 2023. Trong đó cổ phiếu AMD tăng 127,6% và cổ phiếu Nvidia nhảy vọt 238,8%.

Mức định giá kỷ lục phản ánh sự quan tâm và khao khát của các nhà đầu tư đối với các công ty thiết kế và bán bộ xử lý đồ họa (GPU) cho AI.

GPU ban đầu được thiết kế để chơi game trên máy tính. Nhưng chúng cũng rất cần thiết cho việc đào tạo và triển khai các mô hình AI phức tạp như ChatGPT của OpenAI, dẫn đến doanh số bán chip tăng mạnh.

Theo CNBC, Nvidia là nhà cung cấp GPU chính cho các công ty AI trong 2 năm qua và là cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong chỉ số S&P 500 trong năm ngoái.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư đang ngày càng lạc quan hơn về AMD, nhà sản xuất GPU độc lập lớn thứ hai. Công ty vào năm ngoái đã công bố một loại chip mới có thể cạnh tranh với H100 của Nvidia, hiện là tiêu chuẩn cho các ứng dụng AI.

Cổ phiếu Nvidia và AMD phá đỉnh nhờ nhu cầu chip AI tăng đột biến
CEO của Nvidia Corp, Jensen Huang, cầm một trong những con chip RTX 4090 mới của công ty dành cho game máy tính ngày 20/9/2022. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích nhận thấy AMD cũng đang cải thiện phần mềm AI của mình, loại bỏ một trong những nguyên nhân chính khiến chip Nvidia được ưa chuộng hơn AMD.

Cũng trong ngày 18/1, TSMC - công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc), nơi sản xuất chip Nvidia và AMD, báo cáo doanh số bán vượt mức mong đợi. Giám đốc điều hành C.C. Wei nhận định nhu cầu về chip AI, sử dụng các kỹ thuật sản xuất tiên tiến nhất, là rất mạnh mẽ.

Ban quản lý TSMC tin rằng việc sản xuất chip AI có thể chiếm tỷ lệ cao trong doanh thu trong 5 năm tới. Nhiều nhà phân tích của Goldman Sachs do Toshiya Hari dẫn đầu nhận xét rằng điều này sẽ có ý nghĩa tích cực cho cả 2 nhà sản xuất.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg, một trong những người mua GPU lớn nhất, tuần này tiết lộ kế hoạch chi hàng tỷ USD trong năm nay để mua cổ phiếu cũng như các con chip của Nvidia.

>> Meta đang chi hàng tỷ USD mua chip AI của Nvidia

Ông chủ của 'vua chip' Nvidia tiết lộ bản thân 'nghiện' rửa bát và dọn nhà tắm, nhất quyết không đeo đồng hồ chỉ vì một lý do

Vượt mặt Intel và Samsung, Nvidia trở thành 'ông vua' mới của ngành chip điện tử

Tăng trưởng 400%, quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á là 'kho báu mới' của Nvidia: Vì sao cần nhiều chip đến vậy?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-nvidia-va-amd-pha-dinh-nho-nhu-cau-chip-ai-tang-dot-bien-220570.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu Nvidia và AMD phá đỉnh nhờ nhu cầu chip AI tăng đột biến
POWERED BY ONECMS & INTECH