Quốc gia châu Á chứng kiến doanh thu thiết bị chip tăng 27% trong năm tài chính 2024 nhờ AI

19-01-2024 08:30|Quỳnh Vân

Ngành công nghiệp kỳ vọng vốn đầu tư bộ nhớ chip sẽ tăng sau tháng 9/2024 nhờ các máy chủ tăng cường chip AI mới đang giúp thúc đẩy chi tiêu.

Hiệp hội Thiết bị Bán dẫn Nhật Bản (SEAJ) báo cáo rằng doanh số thiết bị chip bán dẫn của nước này dự kiến sẽ tăng 27% lên 4,03 nghìn tỷ yên (tương đương 27 tỷ USD) trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4/2024, nhờ nhu cầu chi tiêu mới liên quan đến AI.

Các nhóm tập đoàn công nghiệp, bao gồm Tokyo Electron, Tập đoàn Advantest và Screen Holdings, đang kỳ vọng chi tiêu của các nhà sản xuất bộ nhớ chip sẽ có mức tăng trưởng “đáng kể” trong khoảng thời gian từ tháng 9/2024 đến tháng 3/2025, do sự phục hồi trước đó từ các xưởng đúc và nhà sản xuất chip logic.

Báo cáo cho biết tăng trưởng có khả năng sẽ tiếp tục ở mức 10% trong năm tiếp theo đến tháng 3/2026.

Quốc gia châu Á chứng kiến doanh thu thiết bị chip tăng 27% trong năm tài chính 2024 nhờ AI
Một tấm wafer có hoa văn được trưng bày tại triển lãm Semicon Japan ở Tokyo. Ảnh: Bloomberg

Chủ tịch SEAJ kiêm Giám đốc điều hành Tokyo Electron - Toshiki Kawai hôm 18/1 nhận định rằng các chip mới được tối ưu hóa cho trí tuệ nhân tạo kết hợp với việc đầu tư vào các máy chủ hỗ trợ AI sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC), thông báo họ đang dự trù ngân sách cho khả năng tăng chi tiêu vốn vào năm 2024. Giám đốc điều hành C.C.Wei nhấn mạnh rằng ông mong đợi sự trở lại của mức “tăng trưởng lành mạnh” trong năm nay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh thu của các nhà sản xuất thiết bị chip Nhật Bản trong năm nay tính đến tháng 3 có thể giảm 19%. Mức giảm này vẫn nhẹ hơn mức 23% mà những người trong ngành dự báo vào tháng 7 năm ngoái, một phần nhờ vào doanh số bán hàng mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc.

Thêm vào đó, CEO Kawai cũng nói rằng: “Đầu tư của Trung Quốc đã mạnh mẽ hơn dự kiến” do những hạn chế đối với việc xuất khẩu các công cụ tiên tiến trước đó. Ông giải thích: “Các công ty đang tích cực đầu tư vào những lĩnh vực ít chịu sự giám sát của cơ quan quản lý hơn”.

>> Quốc gia châu Á chuẩn bị xây dựng trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới trị giá 473 tỷ USD

Nhật Bản phát triển chip thông minh phát hiện trẻ em bị bỏ quên trong ô tô

Ông chủ của 'vua chip' Nvidia tiết lộ bản thân 'nghiện' rửa bát và dọn nhà tắm, nhất quyết không đeo đồng hồ chỉ vì một lý do

Vượt mặt Intel và Samsung, Nvidia trở thành 'ông vua' mới của ngành chip điện tử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-chung-kien-doanh-thu-thiet-bi-chip-tang-27-trong-nam-tai-chinh-2024-nho-ai-220488.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á chứng kiến doanh thu thiết bị chip tăng 27% trong năm tài chính 2024 nhờ AI
POWERED BY ONECMS & INTECH