Cổ phiếu tăng 500%, một bác sĩ trở thành tỷ phú

28-01-2024 11:36|Quỳnh Vân

Bác sĩ Sulaiman Al Habib là tỷ phú không thuộc hoàng gia giàu thứ 3 trong khu vực Trung Đông, công ty chăm sóc sức khỏe cùng tên của ông đã tăng 500% kể từ khi IPO năm 2020.

Một bác sĩ người Saudi Arabia đã chứng kiến tài sản của mình đạt 12 tỷ USD vào ngày 25/1 khi cổ phiếu công ty chăm sóc sức khỏe của ông tăng trở lại, đưa người này trở lại hàng ngũ những cá nhân giàu có nhất Trung Đông.

Bloomberg đưa tin ông Sulaiman Al Habib đã chứng kiến cổ phiếu của công ty cùng tên tăng 30% kể từ khi chạm mức thấp nhất 1 năm vào tháng 10/2023. Điều này khiến Al Habib - người sáng lập công ty và nắm giữ 40% cổ phần - trở thành người giàu thứ 3 ở khu vực Trung Đông mà không thuộc thành viên hoàng gia.

Cụ thể, cổ phiếu tăng gấp 6 lần kể từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2020, đưa nó tiến gần đến mức cao kỷ lục.

Kể từ khi niêm yết, cổ phiếu này đã vượt mức dự kiến của chỉ số TASI (chỉ số chứng khoán của Saudi), tăng gấp đôi trong giai đoạn đó.

Cổ phiếu tăng 500%, một bác sĩ trở thành tỷ phú
Sự phục hồi của công ty chăm sóc sức khỏe đã thúc đẩy tài sản của Al Habib tăng mạnh. Ảnh: Bloomberg

Từ một phòng khám duy nhất vào năm 1993, vị tỷ phú 70 tuổi này đã phát triển chuỗi chăm sóc sức khỏe trị giá 28 tỷ USD thành một tập đoàn vận hành hơn 20 cơ sở y tế và 22 hiệu thuốc trên khắp Saudi Arabia, UAE và Bahrain. Công ty hiện có 10 bệnh viện và trung tâm y tế đang được phát triển.

Ngoài ra, ông còn đầu tư vào bất động sản thương mại thông qua một công ty cổ phần, theo như bản cáo bạch IPO của Tiến sĩ Sulaiman Al Habib của công ty Medical Services Group.

Được biết Al Habib có bằng y khoa và phẫu thuật tại Đại học King Saud của thành phố Riyadh năm 1977 và hoàn thành nghiên cứu sinh về nhi khoa tại Đại học Bác sĩ Hoàng gia Anh năm 1984.

Ông từng giữ chức vụ Giám đốc y tế và trưởng khoa nhi tại 2 bệnh viện thuộc sở hữu của Chính phủ tại Riyadh.

Cổ phiếu tăng 500%, một bác sĩ trở thành tỷ phú
Bệnh viện của bác sĩ Sulaiman Al Habib ở Buraidah, Arab Saudi. Ảnh: Bloomberg

Al Habib là bác sĩ giàu thứ 5 dựa trên chỉ số Bloomberg và là một trong số ít bác sĩ y khoa được xếp hạng trong số những người giàu nhất thế giới. Bác sĩ Miriam Adelson, vợ của ông trùm sòng bạc Sheldon, sở hữu khối tài sản 34 tỷ USD, trong khi Thomas Frist - đồng sáng lập mạng lưới bệnh viện HCA Healthcare, có tài sản là 25 tỷ USD.

Theo chỉ số Bloomberg, “ông trùm” này đang sở hữu một trong những đế chế liên quan đến sức khỏe lớn nhất thế giới, cạnh tranh với Carl Cook và Hansjoerg Wyss. Cả 2 đều đã tạo dựng khối tài sản trị giá hơn 10 tỷ USD từ việc bán thiết bị y tế.

>> Con đường trở thành tỷ phú của 5 bác sĩ giàu bậc nhất thế giới

Tài sản của 5 tỷ phú giàu nhất thế giới tăng gấp đôi trong 3 năm qua

Người phụ nữ giàu nhất thế giới ghi nhận tài sản chạm mốc 100 tỷ USD

Túi tiền vơi tỷ USD vì 'vạ miệng', tỷ phú này vẫn giàu nhất thế giới năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-tang-500-mot-bac-si-tro-thanh-ty-phu-221482.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu tăng 500%, một bác sĩ trở thành tỷ phú
POWERED BY ONECMS & INTECH