Cơn 'bĩ cực' của trùm sản xuất máy bay lớn nhất thế giới: Gánh lỗ hàng tỷ USD mỗi tháng, gần 200 tàu ‘đắp chiếu’ ở bãi đỗ xe nhân viên chờ phụ tùng
Đáng nói, số máy bay nằm ‘đắp chiếu’ còn nhiều hơn số máy bay Boeing cho xuất xưởng trong năm 2024.
Theo thông tin từ Wall Street Journal, tập đoàn Boeing đang đối mặt với tình trạng tồn kho sản xuất do thiếu hụt linh kiện, phụ tùng. Hiện hãng có khoảng 200 máy bay thương mại đã hoàn thiện hoặc gần hoàn thiện nhưng không thể xuất xưởng vì không có đủ bộ phận để lắp ráp.
Số lượng máy bay "đắp chiếu" quá lớn khiến Boeing gặp khó khăn trong việc tìm chỗ chứa. Một phần trong số đó được đỗ tại các sân bay, số còn lại buộc phải đỗ tạm bên ngoài nhà máy. Thậm chí, do thiếu chỗ, hãng còn sử dụng cả bãi đỗ xe nhân viên tại một cơ sở sản xuất để cất giữ máy bay.
Theo Wall Street Journal, sự chậm trễ trong việc bàn giao các bộ phận máy bay của Boeing bắt nguồn từ những gián đoạn dai dẳng trong chuỗi cung ứng, vốn đã ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp kể từ đại dịch COVID-19.Tiêu biểu trong đó là việc các bên cung cấp ghế ngồi vì thiếu vật liệu sản xuất mà không thể đáp ứng nhu cầu của Boeing. Một số bộ phận điều hòa nhiệt độ cho máy bay cũng ngày càng khan hiếm.
Việc hàng trăm máy bay Boeing hoàn thiện nhưng không được đưa vào sử dụng đã khiến nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới phải chịu lỗ khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng. Đây là tin tức vô cùng tồi tệ đối với Boeing, vốn đã lao đao vì hàng loạt bê bối an toàn hàng không trong suốt năm nay.
6 tháng đầu năm 2024 chứng kiến hoạt động kinh doanh của Boeing gặp nhiều khó khăn khi doanh số máy bay thương mại của hãng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu thống kê, chỉ có 175 máy bay thương mại được Boeing giao hàng trong giai đoạn này, giảm 37% so với 266 chiếc được xuất xưởng trong 6 tháng đầu năm 2023.
Nguyên nhân chính cho sự sụt giảm này bắt nguồn từ việc Boeing bị Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hạn chế sản xuất sau một loạt sự cố kỹ thuật nghiêm trọng hồi đầu năm. Vấn đề chất lượng sản phẩm khiến FAA lo ngại về an toàn bay, dẫn đến việc tạm dừng hoạt động đối với một số dòng máy bay của Boeing và yêu cầu hãng phải thực hiện các biện pháp khắc phục trước khi được phép tiếp tục sản xuất.
Nhà phân tích hàng không - vũ trụ tại Ngân hàng đầu tư Bank of America Ron Epstein nhận định thời điểm các máy bay này được chuyển giao vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên ông nhấn mạnh: "Những chiếc máy bay không thể cứ nằm ì đó được. Rồi chúng ta sẽ phải tìm cách giải quyết chúng".