Thế giới

'Con cưng' của Huawei sắp giúp Trung Quốc chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào Windows và Android

Đăng Đức 29/06/2024 15:00

Hệ điều hành HarmonyOS của Huawei đang ngày càng chứng tỏ tham vọng chiếm thị phần số 1 ở Trung Quốc, hất văng những “gã khổng lồ công nghệ" như Windows và Android không phải là chuyện nói cho vui.

Được “đóng gói” trong một căn phòng nhỏ, máy bay không người lái, robot di chuyển bằng hai chân, quầy thanh toán siêu thị hiện đại và các thiết bị khác thể hiện tầm nhìn về tương lai phần mềm của Trung Quốc. Đó là những minh chứng về một hệ điều hành do “nhà vô địch quốc gia” Huawei phát triển để thay thế các hệ điều hành đình đám như Windows và Android.

Bộ sưu tập này nằm tại Trung tâm đổi mới hệ sinh thái Harmony ở thành phố Thâm Quyến, phía Nam Trung Quốc, một tổ chức do chính quyền địa phương sở hữu, khuyến khích các cơ quan chức năng, công ty và nhà sản xuất phần cứng phát triển phần mềm bằng OpenHarmony. Đây chính là phiên bản mã nguồn mở của hệ điều hành mà Huawei đã ra mắt cách đây 5 năm sau khi lệnh trừng phạt khiến Huawei không thể tiếp cận Android của Google.

‘Con cưng’ Huawei nhắm mục tiêu chấm dứt sự phụ thuộc của Trung Quốc vào Windows và Android
Huawei nuôi tham vọng xây dựng và phát triển hệ điều hành giúp Trung Quốc chấm dứt sự phụ thuộc vào Windows và Android - Ảnh: Techiasia.com

>> Hãng smartphone Trung Quốc tiến sát mốc 1 tỷ thiết bị di động, đánh bại cả Apple và Samsung

Trong khi các đợt ra mắt điện thoại thông minh (smartphone) bán chạy gần đây của Huawei được theo dõi chặt chẽ để tìm kiếm dấu hiệu tiến triển trong chuỗi cung ứng chip của Trung Quốc, công ty này cũng đã âm thầm xây dựng chuyên môn trong các lĩnh vực quan trọng đối với tầm nhìn của Bắc Kinh về khả năng tự cung tự cấp công nghệ từ hệ điều hành đến phần mềm trong xe ô tô.

Năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói rằng nước này phải tiến hành một cuộc chiến khó khăn để nội địa hóa hệ điều hành và công nghệ khác “càng sớm càng tốt” khi Mỹ siết chặt xuất khẩu chip tiên tiến và các thành phần khác. OpenHarmony hiện đang được quảng bá rộng rãi tại Trung Quốc như một “hệ điều hành quốc gia”.

“Động thái chiến lược này có khả năng sẽ làm xói mòn thị phần của các hệ điều hành phương Tây như Android và Windows tại Trung Quốc, khi các sản phẩm địa phương ngày càng được ưa chuộng”, Sunny Cheung, cộng sự tại Jamestown Foundation, một nhóm chính sách quốc phòng của Mỹ, cho biết.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, HarmonyOS đã vượt qua iOS của Apple để trở thành hệ điều hành di động bán chạy thứ hai tại Trung Quốc sau Android, công ty nghiên cứu Counterpoint cho biết. Tuy nhiên, “con cưng” này của Huawei chưa được ra mắt trên điện thoại thông minh bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

‘Con cưng’ Huawei nhắm mục tiêu chấm dứt sự phụ thuộc của Trung Quốc vào Windows và Android
"Con cưng" HarmonyOS của Huawei - Ảnh: News.az

>> Vì sao Mỹ 'truy sát' suốt 12 năm nhưng không 'tiêu diệt' nổi Huawei?

Huawei không còn kiểm soát OpenHarmony nữa, sau khi đã tặng mã nguồn của mình cho một tổ chức phi lợi nhuận có tên là OpenAtom Foundation vào năm 2020 và năm 2021, theo một bản ghi nhớ nội bộ và các bản phát hành khác.

Nhưng cả trung tâm đổi mới và các tài liệu của Chính phủ cũng thường đề cập đến việc OpenHarmony và HarmonyOS thay thế cho nhau như một phần của hệ sinh thái Harmony rộng lớn hơn. Các nhà phân tích cho biết sự phát triển của HarmonyOS, dự kiến ​​sẽ được triển khai trong phiên bản PC vào năm nay hoặc năm sau, sẽ thúc đẩy việc áp dụng OpenHarmony.

“Harmony đã tạo ra một hệ điều hành nền tảng mạnh mẽ cho tương lai của các thiết bị tại Trung Quốc”, Richard Yu, Chủ tịch nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị dành cho nhà phát triển tuần trước.

Theo News.az, Reuters

>> Huawei hé lộ thông tin về việc xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Huawei phá vỡ 'ngôi vương' của Samsung ở một phân khúc 'nòng cốt', doanh số tăng kỷ lục 257%

Cựu nhân viên SK Hynix bị bắt vì 'đánh cắp' công nghệ bán dẫn quan trọng cho Huawei

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-cung-cua-huawei-sap-giup-trung-quoc-cham-dut-hoan-toan-su-phu-thuoc-vao-windows-va-android-240403.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Con cưng' của Huawei sắp giúp Trung Quốc chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào Windows và Android
POWERED BY ONECMS & INTECH