Xã hội

Công nghệ cao vào cuộc, siêu cường thế giới tìm thấy ‘kho báu vàng trắng’ khổng lồ, trữ lượng có thể lên tới 19 triệu tấn

Mộng Kha 28/10/2024 08:00

Để tìm ra mỏ "vàng trắng" này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ cao để dự đoán và lập bản đồ phân tích tận trong tầng nước ngầm đá vôi.

Theo ScienceAlert, một nhóm nghiên cứu tại bang Arkansas (Mỹ) vừa phát hiện một mỏ lithium khổng lồ với trữ lượng ước tính dao động từ 5,1 đến 19 triệu tấn. Lượng lithium này nằm ẩn mình trong nước biển, chiếm khoảng 35-136% tổng trữ lượng ước tính hiện tại của Mỹ.

Tìm thấy nguồn lithium khổng lồ nhờ công nghệ máy học - 1

Mỹ tìm thấy nguồn lithium mới nhờ công nghệ máy học (Ảnh: Internet).

Điều đáng chú ý là để tìm ra mỏ "vàng trắng" này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ máy học (machine learning) để dự đoán và lập bản đồ nồng độ lithium nằm sâu trong tầng nước ngầm đá vôi tại miền nam Arkansas. Mô hình máy học được huấn luyện dựa trên dữ liệu hiện có về phân bổ lithium, sau đó phân tích thêm các yếu tố địa chất, địa hóa học và nhiệt độ để xác định các khu vực có tiềm năng.

Khi dữ liệu được xử lý đầy đủ, mô hình đã chỉ ra những khu vực có thể chứa lượng lithium lớn. Nhóm nghiên cứu sau đó đã đến thực địa để tiến hành khảo sát và xác nhận thông tin.

Với phát hiện này, Mỹ có thể giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung lithium từ nước ngoài. Theo dự báo, nguồn cung mới này có thể đáp ứng nhu cầu lithium cho ngành công nghiệp pin xe điện, dự kiến sẽ tăng mạnh trong thập kỷ tới.

Được biết, lithium hiện là lựa chọn ưu tiên cho pin xe điện và nhu cầu về loại vật liệu này đang gia tăng nhanh chóng. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), vào năm 2023, pin xe điện chiếm khoảng 85% tổng nhu cầu về lithium, tăng 30% so với năm trước đó.

Lý do thế giới cấp tập tìm

Lithium hiện là lựa chọn ưu tiên cho pin xe điện (Ảnh minh họa)

Khám phá mới này không chỉ hứa hẹn cung cấp đủ nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp xe điện mà còn mở ra cánh cửa cho những phát hiện khoa học quan trọng trong tương lai.

>> Láng giềng Việt Nam phát minh pin hạt nhân siêu nhỏ thay thế pin lithium, có khả năng hoạt động liên tục hàng chục năm

Đức tích hợp pin lithium vào tàu ngầm tấn công

Doanh nhân Mỹ nuôi mộng làm “vua Lithium”, tranh cử Tổng thống và sống đến 150 tuổi

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/cong-nghe-cao-vao-cuoc-sieu-cuong-the-gioi-tim-thay-kho-bau-vang-trang-khong-lo-tru-luong-co-the-len-toi-19-trieu-tan-129096.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Công nghệ cao vào cuộc, siêu cường thế giới tìm thấy ‘kho báu vàng trắng’ khổng lồ, trữ lượng có thể lên tới 19 triệu tấn
    POWERED BY ONECMS & INTECH