Chuyển động doanh nghiệp

Công ty BĐS khởi kiện Cục thuế TP.HCM: Bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Quang Dương 12/09/2024 - 12:36

Tính đến ngày 30/6, công ty này đang lỗ lũy kế 784 tỷ đồng, trong khi nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn 131 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán: TDH) vừa thông tin về phiên tòa hành chính sơ thẩm, dự kiến diễn ra vào chiều ngày 12/9, liên quan đến vụ việc công ty này khởi kiện quyết định hành chính của Cục thuế TP.HCM.

Được biết, dù chuyên về kinh doanh bất động sản, Thuduc House lại vướng vào vụ án buôn lậu linh kiện điện tử, dẫn đến chiếm đoạt tiền hoàn thuế trong giai đoạn 2017-2019.

Theo bản án phúc thẩm ngày 3/5, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM buộc Thuduc House phải hoàn trả cho Cục Thuế TP.HCM số tiền 365,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Đây là khoản thuế giá trị gia tăng mà công ty đã được hoàn từ tháng 2/2018 đến tháng 6/2019. Đồng thời, 10 bị cáo trong vụ án phải bồi hoàn cho Thuduc House số tiền 340 tỷ đồng.

Công ty BĐS khởi kiện Cục thuế TP.HCM: Bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
Thuduc House phải hoàn trả cho Cục Thuế TP.HCM số tiền 365,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả

>> Xử sơ thẩm vụ doanh nghiệp bất động sản kiện Cục thuế TPHCM

Thuduc House cho biết Cục Thuế TP đang tính tiền chậm nộp 91,7 tỷ đồng đối với công ty dựa trên số tiền hoàn thuế 365,5 tỷ đồng trong vụ án trước.

Để truy thu số tiền chậm nộp này, hàng tháng Cục thuế TP đều gửi quyết định cưỡng chế bằng hình thức trích tiền từ tài khoản ngân hàng đối với Thuduc House. Lần gần nhất vào ngày 12/6, Thuduc House nhận được các quyết định cưỡng chế với tổng số tiền 91,2 tỷ đồng.

Cho rằng các quyết định truy thu và cưỡng chế này là trái pháp luật, cuối tháng 5/2024, Thuduc House đã nộp đơn kiện hành chính lên TAND TP.HCM.

Đến tháng 8/2024, công ty nhận được thông báo từ Cục Thuế TP về khoản nợ thuế tổng cộng 549,5 tỷ đồng, trong đó 365,5 tỷ đồng là tiền thuế và các khoản thu khác tính đến ngày 31/7, còn 183 tỷ đồng là tiền chậm nộp.

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ 2024, doanh thu của Thuduc House trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 30,1 tỷ đồng, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ chi phí, công ty ghi nhận khoản lỗ sau thuế 33,2 tỷ đồng.

Theo Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (đơn vị kiểm toán), tính đến ngày 30/6, Thuduc House đang lỗ lũy kế 784,6 tỷ đồng, trong khi nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn 131,4 tỷ đồng.

Cùng lúc đó, Cục thuế TP.HCM đã ban hành các quyết định về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng hình thức ngừng sử dụng hoá đơn, dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất - nhập cảnh, cưỡng chế bằng hình thức trích tiền từ tài khoản.

“Những sự kiện này cho thấy có yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Thuduc House”, đơn vị kiểm toán Ernst & Young Việt Nam nhận định.

Thêm vào đó, Thuduc House đã quyết định không hạch toán khoản tiền chênh lệch số thuế chậm nộp 89,2 tỷ đồng vào số liệu sổ sách của công ty tại ngày 30/6 và số tiền chậm nộp theo thông báo của Cục thuế TP. Nguyên nhân là do công ty vẫn còn đang trong quá trình làm việc và chờ quyết định của TAND TP liên quan đến vụ việc này.

>> Nhà Thủ Đức (TDH) bất ngờ đổi kế hoạch kinh doanh năm 2024, dự có lãi trở lại

Lãnh đạo Thuduc House (TDH) bị miễn nhiệm vì vấn đề đạo đức

Nợ thuế, Nhà Thủ Đức (TDH) bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan, ngừng sử dụng hóa đơn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-bds-khoi-kien-cuc-thue-tphcm-bi-kiem-toan-nghi-ngo-kha-nang-hoat-dong-lien-tuc-248615.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công ty BĐS khởi kiện Cục thuế TP.HCM: Bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
POWERED BY ONECMS & INTECH