Công ty khởi nghiệp do Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn phát hiện ‘kho báu’ khổng lồ ở châu Phi

06-02-2024 14:30|Quỳnh Vân

Công ty KoBold Metals khẳng định dự án ở Zambia “sẽ là một trong những mỏ đồng chất lượng cao lớn nhất thế giới”.

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại ở California (Mỹ) được hỗ trợ bởi liên minh các tỷ phú như Bill GatesJeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ đồng khổng lồ ở Zambia.

Phát hiện hiếm hoi về trữ lượng đồng quy mô lớn có thể giúp ích trong cuộc chạy đua toàn cầu nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng, theo CNBC.

Thế giới đang có nhu cầu rất cao về đồng, thứ kim loại được sử dụng trong năng lượng tái tạo và xe điện.

Người phát ngôn của KoBold Metals ngày 5/2 nói rằng dự án ở Zambia “sẽ là một trong những mỏ đồng lớn chất lượng cao lớn nhất thế giới”.

Chủ tịch KoBold Metals, Josh Goldman khẳng định: “Nó có quy mô và cấp độ tương tự như Kakula”. Được biết mỏ đồng Kamoa-Kakula khổng lồ nằm ngay bên kia biên giới phía bắc của Zambia tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Công ty khởi nghiệp do Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn phát hiện ‘kho báu’ khổng lồ ở châu Phi
Một chiếc xe tải đi qua cầu Thác Victoria ở Livingstone, Zambia năm 2022. Ảnh: CNBC

Ivanhoe Mines, công ty khai thác mỏ của Canada do ông trùm tỷ phú Robert Friedland thành lập, sở hữu gần 40% mỏ đồng Kamoa-Kakula.

Khu phức hợp này được mô tả là “mỏ đồng lớn có hàm lượng carbon thấp nhất, phát triển nhanh nhất và chất lượng cao nhất”. Nó đã sản xuất gần 400.000 tấn đồng vào năm ngoái.

Theo CNBC, Zambia là nước sản xuất đồng lớn thứ 2 ở châu Phi sau Cộng hòa Dân chủ Congo.

KoBold Metals cho biết họ sử dụng AI để tạo ra “Google Maps” về vỏ Trái đất nhằm giúp tìm kiếm các mỏ đồng, lithium, coban và niken mới.

Một số nhà đầu tư của công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon có thể kể đến như công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz (Mỹ), công ty năng lượng khổng lồ Equinor (Na Uy), tập đoàn khai thác lớn nhất thế giới BHP, và quỹ Breakthrough Energy do Bill Gates thành lập vào năm 2015.

Một số nhà tài trợ cho Breakthrough Energy là Ray Dalio của Bridgewater Associates, Richard Branson của Virgin Group, Jack Ma của Alibaba và Jeff Bezos của Amazon.

Công ty khởi nghiệp do Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn phát hiện ‘kho báu’ khổng lồ ở châu Phi
Các tấm đồng trên những toa xe đã sẵn sàng để vận chuyển tại nhà máy lọc dầu Mufulira vào ngày 6/5/2022. Ảnh: CNBC

Công ty KoBold Metals đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất đồng ở Zambia trong vòng 10 năm tới, đây là một dự án có thể mang lại sự phát triển kinh tế đáng kể cho quốc gia châu Phi này.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo rằng nguồn cung toàn cầu hiện tại không đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết để chuyển đổi ngành năng lượng. Hiện tại, trữ lượng của nhiều nguyên tố chuyển đổi năng lượng chỉ tập trung ở một số vị trí địa lý.

Hầu hết trữ lượng kim loại hiếm nằm tại Trung Quốc, trong khi Việt Nam, Brazil và Nga cũng là những nước sở hữu trữ lượng kim loại hiếm lớn dựa trên khối lượng.

>> Láng giềng Việt Nam xuất hiện “kho báu” quý hiếm chưa từng thấy trên thế giới

Hé lộ bí ẩn hang động bị phong ấn 16.700 năm, là nơi chứa đựng 'kho báu' của loài người

Warren Buffett giúp Mỹ phát hiện 'kho báu' 18 triệu tấn, có thể một bước vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu thế giới về nguồn cung nguyên liệu then chốt

Phát hiện kho báu 'vàng đen' khổng lồ trữ lượng 107 triệu tấn, nước láng giềng Việt Nam tham vọng dẫn đầu hàng loạt lĩnh vực quan trọng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-khoi-nghiep-do-bill-gates-va-jeff-bezos-hau-thuan-phat-hien-kho-bau-khong-lo-o-chau-phi-222526.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công ty khởi nghiệp do Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn phát hiện ‘kho báu’ khổng lồ ở châu Phi
POWERED BY ONECMS & INTECH