Cổ phiếu ngành năng lượng tái tạo tăng tới 5.800%, một thị trường ở châu Á liên tục nhấp nháy 'tín hiệu đỏ'

02-02-2024 21:54|Phương Nhi

Tình trạng này gợi nhớ lại thời kỳ bùng nổ cơn sốt năng lượng tại Mỹ năm 2021.

Theo Bloomberg, cổ phiếu năng lượng tái tạo của Ấn Độ đã tăng mạnh trong hai năm qua khi nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô mua vào, nhưng mức định giá mở rộng của chúng đang nhấp nháy những dấu hiệu cảnh báo.

Cổ phiếu SG Mart, nhà sản xuất năng lượng mặt trời và gió có trụ sở tại Gujarat, đã tăng hơn 5.800% kể từ tháng 11/2021 – thời điểm Thủ tướng Narendra Modi thông báo Ấn Độ đặt mục tiêu năng lượng sạch sẽ chiếm 2/3 trong tổng công suất. Tương tự, Gensol Engineering tăng hơn 3.200%, Waaree Renewable Technologies tăng 1.800% và Zodiac Energy tăng 1.000%.

Cổ phiếu ngành năng lượng tái tạo tăng tới 5.800%, một thị trường ở châu Á liên tục nhấp nháy 'tín hiệu đỏ'
Theo Bloomberg

Rajeev Thakkar, Giám đốc đầu tư tại PPFAS Asset Management Pvt cho biết: “Mọi người đang chìm đắm trong cơn sốt thay vì tập trung vào các yếu tố nền tảng”. “Chúng tôi chỉ theo dõi chứ chưa đầu tư vào các cổ phiếu nhóm này bởi một số công ty trong lĩnh vực này có tỷ suất lợi nhuận thấp".

Đà tăng vọt của nhóm cổ phiếu nhỏ này đang đối mặt với một thử thách lớn: lợi nhuận của các doanh nghiệp không bắt kịp với đà tăng của giá cổ phiếu, trong khi công suất sản xuất đang tăng vọt và gây áp lực lên giá cả và lợi nhuận.

Tình trạng này gợi nhớ lại thời kỳ bùng nổ cơn sốt năng lượng tại Mỹ năm 2021. Điều này đã thúc đẩy định giá của nhóm năng lượng tái tạo ở Mỹ tăng cao kỷ lục, nhưng sau đó tụt dốc không phanh. So với mức đỉnh xác lập vào tháng 2/2021, chỉ số theo dõi cổ phiếu năng lượng tái tạo đã giảm 43%.

Giá pin năng lượng mặt trời đã giảm xuống thấp kỷ lục trong tháng này, buộc nhà sản xuất pin mặt trời hàng đầu của Trung Quốc TCL Zhonghuan Renewable Energy Technology, phải đưa ra cảnh báo về lợi nhuận.

Lara Hayim và Jenny Chase của BloombergNEF nhận định: “Đà giảm bao trùm cả chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời ở Trung Quốc và Đông Nam Á sẽ làm nản tham vọng đưa sản xuất trở về quê nhà của châu Âu, Ấn Độ và Mỹ”. Theo đó, số lượng lắp đặt đang tăng lên nhưng một số nhà sản xuất sẽ bán lỗ trong năm nay.

Mức định giá "điên rồ"

Những cổ phiếu lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của Ấn Độ đang phải đối mặt với thách thức khi có định giá cao ngất ngưởng, trong khi lợi nhuận còn thấp.

SG Mart ghi nhận doanh thu thuần 15,6 triệu Rupee (190.000 USD) và lãi ròng 2 triệu Rupee trong năm tài chính gần nhất nhưng có định giá lên tới 720 triệu USD, theo dữ liệu từ Bloomberg. Nhà sáng lập SG Mart đã bán bớt cổ phiếu của họ cho các nhà đầu tư bán lẻ khi giá cổ phiếu liên tục bứt phá. Tình trạng tương tự có thể được nhìn thấy ở Gensol và Waaree Renewable.

Waaree Renewable và SG Mart đang có hệ số P/B tương ứng 99 lần và 87 lần (xét trên lợi nhuận năm cũ), cao gấp 3 lần so với P/B của chỉ số chuẩn Nifty 50.

Amit Doshi, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Care Portfolio Managers, cho biết: “Tôi không nghĩ mua đuổi là quyết định đúng đắn". Ông nói: “Việc kiếm được lợi nhuận đặc biệt sẽ trở nên khó khăn nếu bạn phải trả giá quá cao cho các công ty sở hữu”. Các nhà đầu tư tổ chức như Doshi phần lớn đều né xa các cổ phiếu thắng lớn vì định giá ngất ngưởng và lượng cổ phiếu tự do giao dịch thấp".

Có một điều chắc chắn là khi Chính phủ Ấn Độ đầu tư hàng tỷ USD vào các doanh nghiệp nhà nước, đồng thời cung cấp chính sách ưu đãi cho các nhà sản xuất thiết bị sản xuất năng lượng tái tạo, xe điện, ngành này có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman cũng công bố kế hoạch tài trợ để hỗ trợ việc sử dụng năng lượng tái tạo.

>> Tăng 585%, một cổ phiếu vượt mặt Nvidia trở thành cái tên 'hot' nhất ở Phố Wall

Cổ phiếu Ferrari tăng vọt nhờ chiêu mộ thành công tay đua nổi tiếng Lewis Hamilton

Doanh thu tăng trưởng hàng chục phần trăm, cổ phiếu Alphabet và Microsoft vẫn bị Phố Wall bán tháo

Cổ phiếu tăng 500%, một bác sĩ trở thành tỷ phú

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-nganh-nang-luong-tai-tao-tang-toi-5800-mot-thi-truong-o-chau-a-lien-tuc-nhap-nhay-tin-hieu-do-222186.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu ngành năng lượng tái tạo tăng tới 5.800%, một thị trường ở châu Á liên tục nhấp nháy 'tín hiệu đỏ'
POWERED BY ONECMS & INTECH