Công việc cực ‘khát nhân lực’, trả lương tới 74 triệu đồng/tháng nhưng vẫn không tuyển nổi người
Nhu cầu bùng nổ khiến các cơ sở dịch vụ kỹ thuật dồn dập tuyển dụng với mức thu nhập hấp dẫn. Tuy vậy, yêu cầu chuyên môn phức tạp khiến ngành này liên tục rơi vào tình trạng “khát” thợ giỏi.
Sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe năng lượng mới trên toàn cầu đang kéo theo một vấn đề lớn: thiếu nghiêm trọng lực lượng kỹ thuật viên có chuyên môn để bảo dưỡng và sửa chữa loại xe này.
Tại Trung Quốc, mức tăng trưởng của ngành đặc biệt rõ rệt. Đến cuối năm 2024, số lượng “xe xanh” mới lưu thông dự kiến chạm mốc 31,4 triệu chiếc, nhưng cả nước chỉ có chưa tới 20.000 cơ sở sửa chữa và dưới 100.000 kỹ thuật viên đạt chuẩn. Khoảng trống nhân lực vì thế ngày càng nới rộng.
Mức thu nhập của thợ sửa xe điện – hybrid được đẩy lên cao để hút người làm. Nhiều nơi trả lương gấp đôi thợ sửa xe xăng, thậm chí tại các thành phố lớn con số này có thể đạt 20.000 NDT/tháng (xấp xỉ 74 triệu đồng).

Các cửa hàng sửa xe tại những trung tâm kinh tế như Thâm Quyến cho biết lượng khách tăng mạnh từ đầu năm. Một chủ tiệm cho hay, mỗi ngày xưởng tiếp nhận khoảng 6 chiếc xe cần sửa hoặc bảo trì.
Ông Fan Yi Ming, phụ trách mảng năng lượng mới tại một trung tâm dịch vụ hậu mãi ô tô, tiết lộ lượng xe đến bảo dưỡng trong năm 2024 đã vượt 2,7 triệu lượt - tăng 105% so với năm 2023. Để đáp ứng nhu cầu này, doanh nghiệp của ông phải chủ động trả mức lương cao hơn đáng kể cho thợ sửa xe công nghệ mới.
Nếu trước đây thợ sửa xe xăng chỉ nhận 5.000 – 10.000 NDT/tháng, thì kỹ thuật viên chuyên xe năng lượng mới hiện nhận trung bình 8.000 – 15.000 NDT/tháng (29 – 55 triệu đồng).
Dù vậy, lương cao không đồng nghĩa tuyển được người. Công việc này đòi hỏi nền tảng kỹ thuật phức tạp hơn, từ hệ thống điện cao áp cho đến phần mềm điều khiển và cấu trúc pin.
Một ví dụ điển hình là anh Kong Di Liang (40 tuổi), hiện là giám sát kỹ thuật của Công ty TNHH Dịch vụ ô tô Tĩnh Giang Quảng Châu. Sau hơn 2 thập kỷ gắn bó với nghề sửa xe truyền thống, anh quyết định học thêm bằng thợ điện và chuyển hẳn sang mảng xe năng lượng mới vào năm 2019.
Sự thay đổi này nhanh chóng mang lại thu nhập tốt hơn. Mức lương của anh tăng từ 6.000 NDT (22 triệu đồng) lên 12.000 NDT (44 triệu đồng) khi bắt đầu nhận việc mới, đi kèm với phúc lợi cao hơn.
Anh Liang cho hay, mức lương hấp dẫn đã khiến nhiều thợ kỹ thuật từ các ngành sửa điện thoại, thiết bị gia dụng… chuyển hướng sang lĩnh vực này. Tuy nhiên, để trụ vững, người làm nghề phải liên tục cập nhật công nghệ bởi các mẫu xe ngày càng “thông minh hóa”.
Theo anh, bộ phận bảo dưỡng và hậu mãi của xe năng lượng mới hiện đã có các chương trình bồi dưỡng kỹ năng định kỳ mỗi tuần, bao gồm từ quản lý pin cho đến hệ thống máy tính trên xe.
