Credit Suisse "cầu cứu" NHTW Thuỵ Sĩ ra tay hỗ trợ

16-03-2023 10:01|Thu Trang

Những rạn nứt trong hệ thống ngân hàng thương mại đang xuất hiện sau nhiều đợt tăng lãi suất chóng mặt của các ngân hàng trung ương toàn cầu nhằm chiến đấu với lạm phát.

Theo Financial Times, Credit Suisse đã kêu gọi NHTW Thuỵ Sĩ (SNB) thể hiện sự hỗ trợ công khai, khi cổ phiếu ngân hàng này giảm tới 30% trong phiên giao dịch ngày vừa qua.

Cụ thể, yêu cầu của Credit Suisse được đưa ra sau khi cổ phiếu nhà băng lớn thứ 2 Thuỵ Sĩ giảm xuống mức thấp nhất là 1,56 franc, trước đó đã bị tạm dừng giao dịch do làn sóng bán tháo mạnh.

Ngay sau đó, phía SNB phát thông báo và cho biết tình hình vốn ở CS vẫn ổn định và NHTW sẵn sàng bơm thanh khoản nếu cần thiết.

Giá cổ phiếu của Credit Suisse lao dốc mạnh xảy ra sau vụ sụp đổ của ngân hàng SVB tại Mỹ và Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê Út - nắm giữ 10% cổ phần, từ chối đầu tư thêm vào nhà băng này.

Ngân hàng Quốc gia Arab Saudi - cổ đông lớn nhất của Credit Suisse - cho biết không thể cung cấp thêm vốn cho Credit Suisse vì vấn đề pháp lý. Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Arab Saudi tuyên bố hài lòng với kế hoạch chuyển đổi của Credit Suisse và tình hình tài chính của công ty có vẻ tốt.

Vốn hoá của Credit Suisse giảm xuống dưới mức 7 tỷ franc (7,6 tỷ USD), khi ngân hàng này vừa huy động được thêm 4 tỷ franc trong chỉ vài tháng trước.

Ngoài ra, theo Bloomberg, chính phủ Thụy Sỹ còn đang xem xét những lựa chọn khác để xử lý khủng hoảng Credit Suisse, bao gồm tách hoạt động kinh doanh tại Thụy Sỹ và hợp tác với đối thủ lớn hơn là UBS. Chính phủ Thụy Sỹ cũng đưa ra ý tưởng mua lại cổ phần của Credit Suisse nhằm tăng vốn nếu cần thiết.

Credit Suisse kêu gọi NHTW Thuỵ Sĩ 'ra tay' hỗ trợ

Tuyên bố về bơm thanh khoản được đưa ra sau khi cổ phiếu của Credit Suisse giảm hơn 20% trong phiên 15/3. Ngân hàng này trước đó đã trì hoãn công bố báo cáo thường niên của mình, và cho biết vào ngày 14/3 rằng đã tìm thấy “điểm yếu quan trọng” trong báo cáo tài chính của những năm trước.

Lạm phát ở châu Âu tiếp tục tăng cao

EU tìm ra cách viện trợ cho Ukraine 20 tỷ euro bỏ qua quyền phủ quyết của Hungary

Ba định chế tài chính lớn của Mỹ bị rút 60 tỷ USD tiền gửi

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/credit-suisse-cau-cuu-nhtw-thuy-si-ra-tay-ho-tro-173831.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Credit Suisse "cầu cứu" NHTW Thuỵ Sĩ ra tay hỗ trợ
POWERED BY ONECMS & INTECH