Thế giới 24h

Financial Times: Liệu Panasonic có thể tự đổi mới mình?

Sở Dương Thanh 05/09/2025 12:36

Panasonic nhấn mạnh: "Thương hiệu Panasonic vẫn là tài sản quan trọng của Tập đoàn, và chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục chuyển mình để phát triển tốt hơn. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục đóng góp cho khách hàng và xã hội dưới thương hiệu Panasonic đã khẳng định vị thế trên toàn cầu".

Những tập đoàn điện tử tiêu dùng từng làm nên “kỷ nguyên vàng” của Nhật Bản thập niên 1980 nay hầu hết đã tái cấu trúc thành công hoặc mua lại. Tuy nhiên Panasonic có thể đang là "ngoại lệ".

Từng là nhà tài trợ Thế vận hội, với tivi, đầu video và lò vi sóng hiện diện khắp các gia đình, Panasonic giờ đây đang khó khăn trong việc bắt kịp các đối thủ.

Trong khi Hitachi, Sony và NEC đều tăng giá trị thị trường gấp sáu lần sau một thập kỷ nhờ những cuộc tái cấu trúc, còn Toshiba được bán với giá 15 tỷ USD năm 2023, thì Panasonic vẫn giữ nguyên giá trị khoảng 3,75 nghìn tỷ Yên (25 tỷ USD) suốt 10 năm qua.

Tập đoàn có trụ sở tại Osaka – sản xuất đủ loại từ pin xe điện Tesla đến máy sấy tóc – đã công bố kế hoạch tái cấu trúc vào tháng 5, cắt giảm 10.000 nhân sự và tinh gọn danh mục sản phẩm. Nhưng giới đầu tư vẫn mong chờ một chiến lược rõ ràng để thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp 107 năm tuổi này.

“Panasonic có thể đang đứng trước bước ngoặt nếu tìm ra được một chiến lược tăng trưởng khác biệt. Nhà đầu tư cần một câu chuyện tăng trưởng – và đó chính là điều Panasonic đang thiếu”, Ryo Harada, chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs, nhận định.

Trong sáu công ty thành viên và hàng trăm dòng sản phẩm, Panasonic vẫn sở hữu nhiều công nghệ “đỉnh”. Tập đoàn cung cấp tới 70% hệ thống giải trí trên máy bay toàn cầu, sở hữu công nghệ nhận diện khuôn mặt ứng dụng trong nghiên cứu não bộ và được đánh giá có nhà máy pin xe điện hiệu quả hàng đầu thế giới.

screenshot-2025-09-05-112909.png
Giá cổ phiếu Panasonic không khởi sắc

Panasonic hiện tạo ra doanh thu 57 tỷ USD/năm, thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư. Năm ngoái, Apollo (Mỹ) mua lại đa số cổ phần mảng linh kiện ô tô của Panasonic, với định giá 2,1 tỷ USD.

Năm 2024, tập đoàn bổ nhiệm Ryusuke Shigetomi – Chủ tịch Blackstone Nhật Bản – vào hội đồng quản trị, động thái được cho là mở đường cho việc bán thêm các mảng kinh doanh hoặc thậm chí chia tách công ty.

Trong khi Apple, Samsung và Huawei vươn lên thống trị thị trường điện tử tiêu dùng, Panasonic đặt cược vào hai canh bạc lớn để tái sinh: Hợp tác sản xuất pin xe điện với Tesla và mua lại Blue Yonder – công ty phần mềm chuỗi cung ứng trị giá 7,1 tỷ USD vào năm 2021.

Nhưng Tesla đã tự phát triển pin riêng, trong khi các tranh cãi chính trị của Elon Musk tại Mỹ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số.

Panasonic giờ đang tìm thêm khách hàng và phòng thủ trước sức ép từ các đối thủ Trung Quốc như CATL và BYD. Mảng pin của hãng hiện phụ thuộc nặng vào khoản tín dụng thuế theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trị giá 121 tỷ yên mỗi năm – tương đương một phần ba lợi nhuận ròng – vốn sẽ giảm dần đến năm 2032.

Thương vụ Blue Yonder cũng chưa ổn. Kế hoạch IPO rơi vào im lặng và tháng trước Panasonic thông báo Yasuyuki Higuchi – kiến trúc sư của thương vụ sẽ rời ghế quản lý.

screenshot-2025-09-05-112913.png
Biên lợi nhuận của Panasonic so với các đối thủ

Canh bạc thứ ba: Trí tuệ nhân tạo

Panasonic nay đặt cược vào cuộc “tái sinh lần ba”. Tháng 1, CEO Yuki Kusumi công bố mục tiêu đưa doanh thu từ phần cứng, phần mềm và giải pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo lên 30% vào năm 2035, từ mức 2,5% hiện nay.

Theo đó, hãng muốn cung cấp gói giải pháp phần cứng – phần mềm tự động hóa nhà máy, vận hành trung tâm dữ liệu, và ứng dụng công nghệ hình ảnh để chuyển đổi video thành văn bản cho AI. Kế hoạch này sẽ được “chống lưng” bởi hai mảng kinh doanh vẫn có lãi ổn định: Thiết bị điện tử tiêu dùng và pin.

“Chúng tôi cần tiến hóa thành một doanh nghiệp dựa trên nền tảng”, Giám đốc công nghệ Tatsuo Ogawa nói với Financial Times.

Theo Financial Times, Panasonic bước vào cuộc đua khá muộn. Apple đã tạo nên hệ sinh thái mượt mà, các nhà sản xuất Trung Quốc ứng dụng mô hình AI DeepSeek vào đồ gia dụng, còn Amazon đưa AI Alexa vào dòng loa Echo.

Tuy vậy, Neil Newman, Giám đốc chiến lược tại Astris Advisory, nhận định: "Tôi tin Panasonic có thể tiến vào lĩnh vực công nghệ mới như AI".

Đáng chú ý, về việc cải tổ, phía tập đoàn đã công bố thông tin chính thức trên toàn cầu rằng: "Vào ngày 4 tháng 2, Tập đoàn Panasonic Holdings đã tổ chức một buổi họp báo dành cho giới truyền thông, các nhà đầu tư tổ chức và các nhà phân tích về kế hoạch cải tổ quản lý của Tập đoàn Panasonic. Thông báo này nhấn mạnh nỗ lực của Panasonic Holdings trong việc tối ưu hóa hoạt động và cải thiện khả năng cạnh tranh về chi phí, điều này SẼ KHÔNG gây ra bất kỳ thay đổi nào trong hoạt động của chúng tôi.

Thương hiệu Panasonic vẫn là tài sản quan trọng của Tập đoàn, và chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục chuyển mình để phát triển tốt hơn. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục đóng góp cho khách hàng và xã hội dưới thương hiệu Panasonic đã khẳng định vị thế trên toàn cầu".

Tham khảo Financial Times, Thông báo quan trọng về thông tin trên các phương tiện đại chúng và mạng xã hội liên quan đến việc cải tổ Tập đoàn Panasonic

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-trum-dien-tu-mot-thoi-va-cuoc-tai-sinh-hut-panasonic-vi-sao-van-giam-chan-tai-cho-150331.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Financial Times: Liệu Panasonic có thể tự đổi mới mình?
    POWERED BY ONECMS & INTECH