Cụ bà 102 tuổi nhưng vẫn chăm chỉ đi làm 3 ngày/tuần, tiết lộ 3 ‘công thức’ đơn giản để có cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh

30-05-2024 19:33|Quỳnh Vân

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, bà Szekely đã chia sẻ 3 bí quyết hàng ngày giúp bà duy trì và kéo dài tuổi thọ của mình.

Bà Deborah Szekely, sinh ra ở Brooklyn (Mỹ), sẽ chính thức tròn 102 tuổi vào tháng này. Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà vẫn sống rất khỏe mạnh và vui vẻ.

Không chỉ thường xuyên ra ngoài thăm bạn bè và phát biểu tại các hội nghị, bà Szekely còn làm việc 3 ngày/tuần tại khu nghỉ dưỡng Rancho La Puerta do bà và chồng sáng lập vào năm 1940.

Người phụ nữ lớn tuổi chia sẻ: “Lúc thức dậy vào ngày sinh nhật 100 tuổi, tôi chẳng nghĩ ra sẽ làm việc gì khác nên tôi tiếp tục lối sống như trước. Nó là một phần của cuộc sống và bạn tự động biết bản thân phải làm điều đó. Đó không phải là một lựa chọn”.

Cụ bà 102 tuổi nhưng vẫn chăm chỉ đi làm 3 ngày/tuần, tiết lộ 3 ‘công thức’ đơn giản để có cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh
Bà Deborah Szekely chính thức bước sang tuổi 102 vào tháng 5 này. Ảnh: CNBC

Khi được hỏi về bí quyết sống thọ và khỏe mạnh ở tuổi 102, bà Szekely cho biết mọi thứ thật ra vô cùng đơn giản, gồm 3 thói quen được bà duy trì hàng ngày.

1. Vận động hàng ngày

Szekely nói: “Tôi luôn cố gắng đi bộ 1km mỗi ngày và đếm bước chân để biết khi nào đi đủ. Tôi không thể chợp mắt nổi nếu không đi bộ. Đó không phải thói quen cứng nhắc mà đơn giản chỉ là điều cơ thể tôi cần, giống như việc thức dậy vào buổi sáng vậy”.

Lời khuyên của bà để thực hiện việc đi bộ hàng ngày dễ dàng hơn là “hãy tìm những người bạn hay vận động”.

Được biết bà Szekely có một người bạn cùng sở thích và họ luôn đi bộ cùng nhau. Dù cường độ đi bộ của bà kém hơn hồi còn trẻ rất nhiều nhưng nó vẫn hiệu quả.

Theo CNBC, vận động một cách tự nhiên thông qua hoạt động thể chất cường độ thấp như đi bộ là thói quen mà những người sống lâu nhất thế giới thường thực hiện.

Khi Szekely còn nhỏ và sống cùng gia đình, bà hay đạp xe đến trường và trở về nhà để ăn trưa. Bên cạnh đó, cụ bà 102 tuổi cũng tập pilates thường xuyên khi trưởng thành và việc sở hữu một khu nghỉ dưỡng thể dục đã giúp bà rèn luyện sức khỏe tốt hơn.

Cụ bà 102 tuổi nhưng vẫn chăm chỉ đi làm 3 ngày/tuần, tiết lộ 3 ‘công thức’ đơn giản để có cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh
Bà Szekely vẫn giữ thói quen đi bộ hàng ngày và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn thực phẩm lành mạnh. Ảnh: CNBC

2. Chế độ ăn không thịt đỏ

Szekely đã tuân theo chế độ ăn chủ yếu là thực vật từ khi còn nhỏ. Bà hạn chế ăn thịt đỏ, đồng thời ưu tiên ăn cá và hải sản hơn.

Thói quen ăn uống của bà phần lớn bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, cá.

Công thức bữa sáng, bữa trưa và bữa tối điển hình của bà Szekely thường có:

Bữa sáng sẽ là sữa chua, chuối và ngũ cốc nguyên hạt. Đến bữa trưa, bà luôn ăn salad lúc ở nhà nhưng khi ăn tại nhà hàng, bà thích thử những món khác nhau.

Với bữa tối, bà Szekely hay đi ăn ở ngoài cùng bạn bè và ưu tiên chọn cá, salad, khoai tây nướng hoặc thử món gì đó mới.

Thời gian đầu điều hành khu nghỉ dưỡng, bà là đầu bếp chính và sẽ quản lý trang trại. Chế độ ăn uống của bà gồm các loại thực phẩm tươi sống được kết hợp trong các bữa ăn phục vụ khách hàng.

3. Thường xuyên giao lưu và luôn ‘học hỏi’

Lịch hoạt động xã hội của Szekely khá dày đặc. Bà cho hay: “Tôi có vé theo mùa cho mọi vở kịch có ở San Diego. Tôi đến rạp hát rất nhiều để nghe opera”.

Thêm vào đó, bà cũng thường diễn thuyết tại khu nghỉ dưỡng của mình vào thứ Tư hàng tuần và giao lưu với khách vài lần một tuần.

Ngoài các hoạt động xã hội, Szekely luôn tìm cách học hỏi nhiều hơn. Bà biết tới 4 ngôn ngữ và hay tìm hiểu về nhiều nền văn hóa khác nhau.

Cụ bà cho biết: “Tiếng Đức của tôi rất tệ, nhưng tiếng Pháp khá xuất sắc vì tôi nghĩ rất nhiều bằng tiếng Pháp và còn nằm mơ bằng thứ tiếng này. Còn tiếng Tây Ban Nha thì được tôi nói hàng ngày”.

Gửi lời khuyên tới tất cả mọi người, theo bà, điều quan trọng nhất là hãy luôn học hỏi.

>> Bữa sáng giản dị của cụ bà 102 tuổi sở hữu khu nghỉ dưỡng lâu đời

Món nhất định phải ăn mỗi ngày của cụ bà sống thọ 110 tuổi

Nở rộ các lớp học kỹ năng cho người cao tuổi Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cu-ba-102-tuoi-nhung-van-cham-chi-di-lam-3-ngaytuan-tiet-lo-3-cong-thuc-don-gian-de-co-cuoc-song-hanh-phuc-va-khoe-manh-236739.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cụ bà 102 tuổi nhưng vẫn chăm chỉ đi làm 3 ngày/tuần, tiết lộ 3 ‘công thức’ đơn giản để có cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH