Cụ bà chuyển tiền 763 triệu đồng 'mua nhà cho con rể', nhân viên MB ngăn chặn kịp thời
Rất may, với sự cảnh giác của nhân viên ngân hàng và sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng, giao dịch đã bị ngăn chặn.
Ngày 6/6/2025, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp kịp thời với Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank - Mã: MB) chi nhánh Cao Bằng, ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.
Trước đó, đơn vị nhận được thông tin về việc một công dân đến giao dịch tại MBBank Cao Bằng để chuyển khoản số tiền lớn 763 triệu đồng với nhiều dấu hiệu nghi vấn. Ngay lập tức, cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã có mặt tại trụ sở ngân hàng để xác minh vụ việc.
Người đến chuyển tiền là bà H.T.B (sinh năm 1954, trú tại phường Sông Bằng, TP. Cao Bằng). Bà B. cho biết lý do chuyển khoản là để "gửi tiền cho con rể ở Hà Nội mua nhà". Tuy nhiên, tài khoản nhận tiền có nhiều dấu hiệu bất thường khiến giao dịch viên và cơ quan chức năng nghi ngờ đây là một vụ lừa đảo.
Sau khi được Công an và nhân viên ngân hàng giải thích về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, bà B. mới kể lại toàn bộ sự việc: Ngày 4/6, bà nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, người gọi tự xưng là cán bộ Công an TP Hà Nội. Người này thông báo rằng số điện thoại của bà liên quan đến một đường dây ma túy và rửa tiền, yêu cầu bà liên hệ qua Zalo để “hỗ trợ điều tra”.
Trong những ngày sau đó, các đối tượng liên tục gây áp lực, yêu cầu bà B. chuyển toàn bộ tài sản hiện có vào tài khoản do chúng cung cấp để “chứng minh trong sạch”. Chúng cam kết nếu bà không liên quan đến vụ án, cơ quan chức năng sẽ hoàn trả lại tiền.
Do sống một mình, không có người thân bên cạnh và liên tục bị đe dọa, bà B. đã hoảng sợ và rút toàn bộ tiền tiết kiệm đến ngân hàng để chuyển cho các đối tượng.
Rất may, với sự cảnh giác của nhân viên ngân hàng và sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng, giao dịch đã bị ngăn chặn. Sau khi được giải thích cặn kẽ, bà B. nhận ra mình đã bị lừa và từ bỏ ý định chuyển tiền.