Một số tuyến quốc lộ được Cục Đường bộ đề xuất Bộ Giao thông vận tải bổ sung vốn như: QL47, QL217, QL217B, QL281, QL55...
Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp thuận danh mục chuẩn bị đầu tư bổ sung trong kế hoạch bảo trì năm 2023.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất bổ sung vốn để sửa chữa một số tuyến quốc lộ, một số cầu và xử lý điểm đen tai nạn giao thông với tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng.
Đối với đề xuất sửa chữa QL38B đoạn từ QL38 đến cầu Hợp Lý địa bàn tỉnh Hà Nam, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đoạn tuyến này được đầu tư xây dựng trong Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 492 đoạn Km0 - Km12 và nhánh nối từ đường tỉnh 492 đến bến xe Hòa Mạc có bề rộng nền đường 9m và bền rộng mặt đường 7m.
Do khó khăn về nguồn vốn nên đoạn tuyến trên mới hoàn thành đầu tư đến điểm dừng kỹ thuật và được Bộ Giao thông vận tải tiếp nhận, giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, bảo trì từ ngày 1/5/2017.
Tuy công tác quản lý, bảo trì trên QL38B đoạn từ QL38 đến cầu Hợp Lý đã được quan tâm thực hiện nhưng do dự án chưa hoàn thành hồ sơ xác nhận hết bảo hành công trình nên chưa đủ cơ sở pháp lý để bố trí kinh phí sửa chữa, hoàn thiện lớp móng, mặt đường theo quy định của pháp luật về quản lý bảo trì và đầu tư xây dựng công trình.
Để sửa chữa các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp thuận danh mục chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa hoàn thiện nền, móng, mặt đường, thoát nước, hệ thống an toàn giao thông QL38B đoạn từ Km 74+890 QL38 cũ đến Km 4+624/ĐT.492 cũ (bao gồm các nhánh nút giao phía Nam cầu Hợp Lý) với kinh phí dự kiến là 45 tỷ đồng.
Một số tuyến quốc lộ khác cũng được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải bổ sung vốn trong kế hoạch bảo trì năm 2023 để sửa chữa như: QL47, QL217, QL217B, QL281, QL55 với tổng kinh phí 121 tỷ đồng.
Lý do được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất là để kịp thời xử lý các hư hỏng, bất cập nhằm tăng cường kết nối quốc lộ với tuyến cao tốc, phát huy hiệu quả đầu tư của các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành đưa vào khai thác gồm Mai Sơn - QL.45 và Dầu Giây - Phan Thiết; dự kiến tiếp tục hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm các đoạn QL.45 - Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Đối với xử lý điểm đen tai nạn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xử lý điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại Km94 - Km95 QL21 tỉnh Hòa Bình; sửa chữa hư hỏng mặt đường, xử lý các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL15D, tỉnh Quảng Trị với tổng kinh phí hơn 130 tỷ đồng.
Sửa chữa đột xuất cầu Chả 2 Km 217+735 QL37 và sửa chữa đột xuất tràn Pắc Cụp Km 170+600, QL2C, tỉnh Tuyên Quang với tổng kinh phí 35 tỷ đồng.
Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất sửa chữa đoạn Km0 - Km 1+500, QL62 đoạn qua TP Tân An, tỉnh Long An và sửa chữa nền, mặt đường, gia cố lề và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông các đoạn Km 176+495 - Km 181+300, Km 184+450 - Km187, QL27, tỉnh Lâm Đồng với tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng...
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong kế hoạch vốn bảo trì năm 2023, Cục Đường bộ VN được phân bổ để phục vụ quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ gần 12.000 tỷ đồng. Đến hết tháng 5/2023, giá trị đã nghiệm thu hoàn thành mới đạt khoảng hơn 2.700 tỷ đồng, đạt 23%; kinh phí đã giải ngân đạt hơn 3.350 tỷ đồng, đạt khoảng 28%.
Vì sao không nên để bằng lái xe hết hạn dù chỉ 1 ngày?
Cục Đường bộ: Nhà thầu cố tình không xóa quảng cáo 'bảo hành 10 năm' trên biển báo cao tốc