Cung đèo dài 30km, cao 1.500m là đường dẫn đến cổng trời nơi vùng cao Yên Bái, được mệnh danh 'sừng trời'

25-04-2024 10:22|Linh Chi

Là một trong "Tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam, đèo Khau Phạ có độ dốc cao với những khúc cua tay áo liên tục, đột ngột và ôm trọn dọc quanh vách núi đá dựng đứng sừng sững.

Một trong "Tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam

Với chiều dài 30km, đèo Khau Phạ có địa thế cao từ 1.200-1.500m so với mực nước biển, thuộc địa phận tỉnh Yên Bái. Con đèo còn là ranh giới tự nhiên giữa hai huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải nơi rẻo cao Tây Bắc.

Đèo Khau Phạ. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Đèo Khau Phạ. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Đèo Khau Phạ theo tiếng dân tộc có nghĩa là "sừng trời". Có lẽ, mọi người đặt cho nó cái tên này bởi nhìn từ xa, đèo Khau Phạ tựa như một chiếc sừng mọc đứng thẳng lên tận tầng trời quanh năm sương mây ôm trọn đỉnh đèo. Tuy nhiên, sau khi đã chinh phục được những khúc cua ngoằn nghèo, đầy thử thách, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên vô cùng ngoạn mục. Mây trắng bay lơ lững xung quanh, cảm tưởng như chỉ cần đưa tay ra là chạm được đến mây. Đứng tại đỉnh đèo phóng tầm mắt ra xa là cảnh núi non hùng vĩ bao trùm một màu xanh ngắt, không khí thoáng đãng, trong lành.

Dường như chỉ khi đứng tại điểm cao nhất nơi Đèo Khau Phạ, phóng tầm mắt về phía xa xa và chiêm ngưỡng cảnh sắc non nước mây trời hoang sơ nhưng không kém phần lãng mạn. Với khung cảnh vừa nên thơ vừa kỳ vĩ này, hằng năm, đèo Khau Phạ thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước ghé thăm, chinh phục.

Con đèo nằm ở địa phận tỉnh Yên Bái. Ảnh: Báo Yên Bái.

Con đèo nằm ở địa phận tỉnh Yên Bái. Ảnh: Báo Yên Bái.

Là một trong "Tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam, đèo Khau Phạ có độ dốc cao với những khúc cua tay áo liên tục, đột ngột và ôm trọn dọc quanh vách núi đá dựng đứng sừng sững. Chính vì thế, con đèo trở thành điểm đến của những người thích mạo hiểm, chinh phục cảm giác mạnh và có "tay lái lụa". Tuy nhiên, vì độ dốc của con đèo khá nguy hiểm nên lời khuyên cho các du khách là nên chọn xe máy số hoặc xe côn sẽ hợp lý khi chinh phục Khau Phạ. Giá thuê xe khoảng 200.000 đồng/xe/ngày/, tùy loại xe bạn lựa chọn.

Đèo Khau Phạ đẹp nhất mùa nào?

Mây luồn trên thung lũng vào mùa nước đổ. Ảnh: Kim Phương/VNP

Mây luồn trên thung lũng vào mùa nước đổ. Ảnh: Kim Phương/VNP

Không phải ngẫu nhiên đèo Khau Phạ trở thành điểm đến hấp dẫn hàng triệu du khách. Nơi đây mùa nào cũng mang đến vẻ đẹp riêng. Nếu bạn muốn nhìn ngắm khung cảnh rẻo cao Yên Bái rực rỡ với những thửa ruộng bậc thang vàng ruộm, lấp lánh như một dải lụa vàng vào mùa lúa chín trĩu đòng, đừng bỏ qua cơ hội chinh phục đèo Khau Phạ vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10. Đây cũng là lúc Khau Phạ đẹp nhất trong năm bởi những thửa ruộng bậc thang được khoác màu áo mới sóng sánh như suối vàng vắt vẻo qua những dải đồi. Màu vàng nổi bật trên nền xanh mát của núi rừng khiến vùng Tây Bắc trở thành một bức tranh đầy màu sắc, sống động, tươi mới, căng tràn nhựa sống.

Mây luồn vào bản người Mông nhìn từ lưng chừng đèo Khau Phạ. Ảnh: Kim Phương/VNP

Mây luồn vào bản người Mông nhìn từ lưng chừng đèo Khau Phạ. Ảnh: Kim Phương/VNP

Hay khi đến đây vào mùa nước đổ, đèo Khau Phạ cũng khiến du khách không khỏi vấn vương bởi những thửa ruộng bậc thang tựa tấm gương lung linh phản chiếu mây trời vào những ngày bắt đầu mùa nước đỏ, kéo dài từ tháng 5 đến cuối tháng 6.

Sau khi chinh phục đèo Khau Phạ, du khách còn có cơ hội trải nghiệm nhiều điều thú vị ở Yên Bái. Trong đó phải kể đến ghé thăm đỉnh Mù Căng Chải. Nơi đây có những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam. Ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp dọc quanh triền đồi. Trên đồng lúa, những người nông dân đang miệt mài lao động, rộn ràng tay hái tay liềm tận hưởng niềm vui lao động, thành quả của ngày mùa. Cuộc sống tưởng chừng quá đỗi bình dị ấy lại khiến du khách không khỏi nao nao, chỉ mong được một lần sống và tận hưởng những ngày yên bình hiếm hoi giữa cuộc sống tất bật, hối hả.

Ruộng bậc thang mùa nước đổ giữa khung cảnh mây mờ, khói tỏa. Ảnh: Kim Phươngt/VNP

Ruộng bậc thang mùa nước đổ giữa khung cảnh mây mờ, khói tỏa. Ảnh: Kim Phươngt/VNP

Ngoài ra, du khách còn có thể nhảy dù ở đèo Khau Phạ, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ từ trên cao. Hoạt động này vô cùng hấp dẫn đối với những người thích các trò chơi cảm giác mạnh.

Trong hành trình chinh phục đèo Khau Phạ, đừng quên tự thưởng cho mình những bữa ăn ngon lành với các món ngon đậm đà bản sắc dân tộc như thịt lợn rừng nướng, táo mèo, xôi ngũ sắc chấm đậu phộng Tú Lệ, cua rang muối...

>>Cung đường di sản 20km đẹp nhất Việt Nam, được vua Lê Thánh Tông ưu ái dành cho tên gọi 'đệ nhất'

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Cuối tháng 4/2024, cửa ngõ vùng Tây Bắc Việt Nam chính thức đón sân golf đầu tiên

Dự án gần trăm tỷ mang biểu tượng núi rừng Tây Bắc tại tỉnh Điện Biên chính thức đi vào hoạt động

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cung-deo-dai-30km-cao-1500m-la-duong-dan-den-cong-troi-noi-vung-cao-yen-bai-duoc-menh-danh-sung-troi-d121108.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cung đèo dài 30km, cao 1.500m là đường dẫn đến cổng trời nơi vùng cao Yên Bái, được mệnh danh 'sừng trời'
POWERED BY ONECMS & INTECH