Xe

Cuộc chiến xe điện: Nhật Bản đang thất thế trước Trung Quốc và Hàn Quốc

Khánh Vy 10/01/2025 - 19:16

Trong khi doanh số bán xe điện (EV) toàn cầu vẫn duy trì đà tăng trưởng, thị trường xe điện tại Nhật Bản lại giảm tới 33% trong năm 2024.

Theo số liệu từ các đại lý ô tô và nhà nhập khẩu, doanh số bán EV tại Nhật Bản chỉ còn 59.736 xe – mức thấp nhất trong 4 năm qua. Trong tổng doanh số bán xe ô tô tại Nhật Bản, xe điện chỉ chiếm chưa đến 2%, đây là mức thấp nhất trong số các nền kinh tế lớn.

Doanh số của Nissan Motor, đầu tàu trong lĩnh vực xe điện tại Nhật Bản, giảm 44%, chỉ còn 30.749 xe trong năm 2024 – mức thấp nhất kể từ năm 2021. Các dòng xe nổi tiếng như Sakura và Leaf lần lượt giảm mạnh 38% và 48% về doanh số.

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, bắt đầu tham gia vào thị trường xe điện với mẫu xe bZ4X. Tuy nhiên, doanh số chỉ đạt 1.012 xe, tăng khiêm tốn 10%. Tổng doanh số bán xe điện của Toyota vẫn giảm đến 30% trong năm qua.

Honda thậm chí còn quyết định ngừng sản xuất Honda e – mẫu EV duy nhất của hãng – từ mùa hè năm 2024. Mitsubishi Motors cũng ghi nhận mức sụt giảm 64%, chỉ còn 2.504 xe bán ra.

Cuộc chiến xe điện: Nhật Bản đang thất thế trước Trung Quốc và Hàn Quốc
Doanh số bán xe điện Nhật Bản ở mức thấp nhất trong 4 năm qua. Ảnh minh họa

>> 'Tân binh' xe điện mini giá dưới 150 triệu sắp có mặt tại Việt Nam sau khi bị 'khai tử' ở Trung Quốc

Trong khi các nhà sản xuất Nhật Bản đối diện khó khăn, các hãng xe Trung Quốc và Hàn Quốc lại tăng cường đầu tư và mở rộng thị phần.

Sau 2 năm gia nhập thị trường Nhật Bản, BYD đã tăng doanh số 54%, đạt 2.223 xe trong năm 2024. Mẫu sedan Seal, được xem là đối thủ trực tiếp của Tesla Model 3, đã góp phần không nhỏ vào thành công này. Ngoài ra, dòng xe Dolphin giá rẻ, với mức khởi điểm chỉ 2,99 triệu yên, đã thu hút đáng kể lượng khách hàng Nhật Bản.

Hyundai Motor cũng ghi nhận mức tăng trưởng 24%, với 607 xe bán ra trong năm 2024. Các mẫu xe như Ioniq 5 được cải tiến và phiên bản hiệu suất cao Ioniq 5N đã góp phần nâng cao hình ảnh hãng. Dự kiến, Hyundai sẽ tiếp tục tăng cường ảnh hưởng tại Nhật Bản với mẫu xe EV nhỏ gọn, giá trị, ra mắt vào mùa xuân năm 2025.

>>Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số năm 2024 với thành công vang dội của 3 mẫu xe chủ lực

Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số năm 2024 với thành công vang dội của 3 mẫu xe chủ lực

Đón đầu đề án của Hà Nội, VinBus tung chính sách giảm 50% giá vé trong vòng 1 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-chien-xe-dien-nhat-ban-dang-that-the-truoc-trung-quoc-va-han-quoc-270795.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cuộc chiến xe điện: Nhật Bản đang thất thế trước Trung Quốc và Hàn Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH