Bất động sản

Cuộc khủng hoảng nhà ở thứ 2 tại Mỹ, người nghèo lo sốt vó, người giàu mừng ra mặt

Quốc Chiến 02/12/2023 15:00

Theo một chương trình truyền hình tại Mỹ, những hộ gia đình nghèo phải thuê nhà không đủ tiền để sửa chữa nhà cửa. Tình trạng này đang lan rộng như một cuộc khủng hoảng thứ 2 sau cuộc khủng hoảng giá nhà thuê cao ngút ở quốc gia này.

anh-tue1baa5n-atlanta-duluth1

Nằm trong khu phố Glenrose Heights của Atlanta, hiện các căn hộ ở Summerdale trông rất giống các khu nhà ở phức hợp khác ở những khu vực có thu nhập thấp tại các thành phố của Mỹ. Hiện nay Summerdale cần hàng triệu USD để sửa chữa.

Người thuê nhà cho biết, nhà đầy nấm mốc và côn trùng, đồ dùng bị hỏng, mái nhà dột nát, một số căn bị bỏ trống, thậm chí bị cháy một phần.

>>Thuê nhà ở Anh như "game sinh tồn", gửi CV trước 1 năm chưa chắc "trúng tuyển"

Theo một nghiên cứu của Rebuilding Together - tổ chức phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ sửa chữa nhà cũ miễn phí - cho thấy mỗi USD đầu tư vào một ngôi nhà tạo ra 2,84 USD lợi ích xã hội.

Còn theo một nghiên cứu kéo dài 5 năm của Chương trìnhHealth Starts at Home của Quỹ Boston, việc có được một ngôi nhà ổn định, lành mạnh sẽ giúp giảm bớt tình trạng trầm cảm, lo lắng và chi phí tốn kém để chữa bệnh cho trẻ em, theo Hãng tin Bloomberg.

Tuy nhiên, với những hộ gia đình nghèo phải thuê nhà, tiền để sửa chữa dù nhỏ cũng không tìm đâu ra. Họ phải chia sẻ số tiền tiết kiệm cho đủ thứ hàng ngày.

Mặt khác, nếu chủ nhà đồng ý trả tiền sửa chữa nhà, họ cũng không đời nào chấp nhận mức giá cho thuê cũ và người đi thuê có nguy cơ phải dọn đi vì giá thuê tăng cao.

Nghiên cứu của Ngân hàng Dự trữ liên bang Philadelphia chỉ ra cần tới 126,9 tỷ USD để cải tạo những căn nhà không đạt chuẩn nhưng vẫn là món hời với những chủ nhà bởi cải tạo xong giá lại tăng vùn vụt. Bởi những ngôi nhà hạng A được săn lùng nhiều hơn những ngôi nhà cũ.

Một chủ nhà ở Boston cho biết, đó là bất động sản của họ và họ có quyền tăng giá nếu nhà sửa sang lại đẹp hơn. Ông cũng cho rằng, việc sửa chữa sẽ mất đi kết cấu và hình dáng ban đầu của ngôi nhà và tiền thuê tăng là chuyện đương nhiên. Hiện nay nhu cầu thuê hơn mua vậy nên cứ có nhà là cho thuê được ngay thôi.

Theo Trung tâm Nghiên cứu nhà ở liên hợp Harvard, độ tuổi trung bình một ngôi nhà ở Mỹ đạt 43 vào năm 2021, tăng 16 năm so với thời điểm 1991. Hiện tại 35% số căn hộ ở Mỹ có tuổi đời ít nhất 60 năm.

Một số liệu khác của Cơ quan Phát triển nhà và đô thị của Mỹ (HUD) cho biết, có 6,7 triệu hộ gia đình ở Mỹ sống trong những ngôi nhà không đạt tiêu chuẩn, và 10% trong số đó đang cho những nhóm người nghèo thuê.

Khởi công xây dựng gói thầu số 2 dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gần 45.000 tỷ

Điều kiện cấp sổ đỏ mới nhất cho tài sản chung của 2 vợ chồng

HoREA đề nghị sớm áp dụng Luật Nhà ở 2023 với các quy định về nhà ở xã hội

Một loại hình bất động sản văn phòng đứng trước nguy cơ bị "khai tử"

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dan-my-loay-hoay-giua-sua-nha-va-gia-thue-d112363.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc khủng hoảng nhà ở thứ 2 tại Mỹ, người nghèo lo sốt vó, người giàu mừng ra mặt
POWERED BY ONECMS & INTECH