Thế giới

Cựu cảnh sát trưởng lĩnh án 38 năm tù vì giúp vận chuyển 1 triệu kg ma túy

Thùy Dương 20/10/2024 - 21:18

Cựu bộ trưởng an ninh hàng đầu của Mexico đã bị kết án hơn 38 năm tù tại Mỹ vì bí mật bảo vệ băng đảng ma túy Sinaloa của trùm Joaquin "El Chapo" Guzman, trong khi lẽ ra ông phải dẫn đầu cuộc chiến chống ma túy của quốc gia.

Genaro Garcia Luna, 56 tuổi, bị một bồi thẩm đoàn liên bang ở New York kết tội vào năm ngoái với 6 tội danh liên quan đến ma túy và nhận hàng triệu USD hối lộ từ băng đảng. Ông là một trong những quan chức Mexico cấp cao nhất bị tòa án Mỹ kết án tham nhũng. Các công tố viên cho biết ông đã giúp những kẻ buôn ma túy vận chuyển hơn 1 triệu kg cocaine vào Mỹ.

19684672-5551-4d35-b5d9-c54a856f93e4.jpeg
Genaro Garcia Luna

Trong phiên tòa ngày hôm qua, Thẩm phán quận liên bang Mỹ Brian Cogan đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tội ác. "Ngoài vẻ ngoài dễ mến và khả năng diễn đạt tốt, ông cũng có sự tàn nhẫn như El Chapo", Cogan nhận xét. "Chỉ là nó được thể hiện theo một cách khác".

Tổng thống Calderon

Garcia Luna từng giữ chức Bộ trưởng An ninh Công cộng Mexico từ năm 2006 đến 2012 dưới thời cựu Tổng thống Felipe Calderon và chịu trách nhiệm tiêu diệt các trùm ma túy. Trước đó, ông đã lãnh đạo phiên bản FBI của Mexico. Ông bị bắt tại Dallas vào năm 2019 và đã bị giam tại một nhà tù liên bang ở Brooklyn.

Các công tố viên cho rằng Garcia Luna đáng nhận án tù chung thân vì vai trò điều hành một tổ chức tội phạm trong nhiều năm. Ông đã giúp các thành viên băng đảng nhập khẩu và phân phối lượng lớn ma túy vào Mỹ, thậm chí cung cấp thông tin và thiết bị để họ tránh sự phát hiện của nhà chức trách.

Trong phiên tòa kéo dài bốn tuần kết thúc vào tháng 2/2023, ít nhất 6 cựu trùm ma túy đã mô tả mối quan hệ phi pháp với Garcia Luna.

Khoản hối lộ 2 triệu USD

Ngay cả sau khi bị kết án, Garcia Luna vẫn cố gắng hối lộ 2 triệu USD để mua chuộc các nhân chứng, nhằm tạo ra bằng chứng giả nhằm mục đích kháng cáo, theo các công tố viên từ văn phòng Công tố viên Hoa Kỳ Breon Peace tại Brooklyn.

Cogan cũng chính là thẩm phán đã tuyên án chung thân cộng thêm 30 năm tù cho El Chapo vào năm 2019 sau khi trùm ma túy này bị kết tội lãnh đạo băng đảng Sinaloa. Cogan cũng sẽ chủ tọa vụ án chống lại Ismael "El Mayo" Zambada Garcia, người đồng sáng lập băng đảng Sinaloa, người đã bị dẫn độ sang Mỹ vào tháng 9 để đối mặt với các cáo buộc ma túy quốc tế.

Garcia Luna vẫn khẳng định mình vô tội. Vào tháng 9, ông cáo buộc cựu tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và các cộng sự của ông có liên hệ với băng đảng ma túy, nhưng Lopez Obrador đã bác bỏ và yêu cầu Garcia Luna đưa ra bằng chứng.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa Cesar de Castro nhấn mạnh rằng cựu nhà độc tài Panama Manuel Noriega không bị kết án chung thân sau khi bị kết tội buôn ma túy tại Mỹ.

Huân chương và giải thưởng

De Castro đã viện dẫn nhiều huân chương và giải thưởng mà Garcia Luna nhận được trong sự nghiệp, bao gồm từ Cục Tình báo Trung ương (CIA), Cơ quan Phòng chống Ma túy Hoa Kỳ (DEA) và các tổ chức thực thi pháp luật trên toàn thế giới.

Garcia Luna cầu xin thẩm phán Cogan khoan hồng, khẳng định, "Tôi không phạm bất kỳ tội nào trong số này," và cho rằng mình là nạn nhân của "thông tin sai lệch do chính phủ Mexico và tội phạm của họ cung cấp".

Cựu quan chức này nói rằng ông có "sự tôn trọng vững chắc đối với pháp luật," và kết thúc lời phát biểu bằng cách xin phép Cogan "cho tôi được trở về với gia đình càng sớm càng tốt và tái hòa nhập vào xã hội mà tôi thuộc về".

Công tố viên Saritha Komatireddy phản bác.

Bà cho rằng chính những hành động của Garcia Luna đã góp phần vào sự lớn mạnh của băng đảng Sinaloa. Komatireddy đã sử dụng hình ảnh so sánh mạnh mẽ để nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tội ác mà Garcia Luna đã gây ra: 'Bị cáo không phải là El Chapo, hắn tệ hơn'.

Khi de Castro phản đối việc buộc thân chủ của mình chịu trách nhiệm cho những cái chết từ số ma túy mà băng đảng đưa vào Mỹ, thẩm phán đã ngắt lời, gọi Garcia Luna là "người hỗ trợ chính" cho hoạt động buôn ma túy.

Cogan công nhận 58 tháng Garcia Luna đã trải qua tại nhà tù liên bang ở Brooklyn, nơi ông đã dạy kèm và giúp đỡ các tù nhân khác. Tuy nhiên, thẩm phán vẫn bày tỏ lo ngại sâu sắc về hành vi cố gắng hối lộ các tù nhân của bị cáo. Ông kết luận rằng Garcia Luna đã sống một 'cuộc đời hai mặt', nơi những công việc tốt chỉ là ‘một vỏ bọc để duy trì hình ảnh trong sạch không xứng đáng’.

Thay vì tuyên án chung thân, Cogan ra lệnh Garcia Luna phải thụ án 460 tháng tù và phạt 2 triệu USD.

Khi phiên tòa kết thúc, Garcia Luna đã gửi nụ hôn gió tới gia đình trong phòng xử án và làm động tác vòng tay qua ngực như gửi đến họ một cái ôm.

Theo BNN

>> Châu Âu "gồng mình" đối phó nạn ma túy

Bill Gates nước Anh: Vừa ‘thoát’ án tù thì mất tích vì siêu du thuyền chìm sâu 50m, hé lộ lời nói vài tuần trước khi thảm kịch xảy ra

Nhà sáng lập Binance thụ án tù, chỉ đồng ý nộp phạt 50 triệu USD dù Mỹ đòi 4,3 tỷ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cuu-canh-sat-truong-linh-an-38-nam-tu-vi-giup-van-chuyen-1-trieu-kg-ma-tuy-128424.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cựu cảnh sát trưởng lĩnh án 38 năm tù vì giúp vận chuyển 1 triệu kg ma túy
POWERED BY ONECMS & INTECH