Cựu nhân viên thủy sản bất ngờ thu về 9 tỷ USD nhờ ‘buôn vàng’ số lượng lớn
Laopu Gold dự báo lợi nhuận năm 2024 có thể tăng 260%, đạt 1,5 tỷ nhân dân tệ.
Xu Gaoming, một cựu nhân viên ngành thủy sản tại Trung Quốc, đã sáng lập thương hiệu trang sức vàng Laopu Gold vào năm 2016. Nhờ giá cổ phiếu công ty tăng gần 1.500% sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán chưa đầy một năm trước, ông hiện sở hữu khối tài sản lên đến 9 tỷ USD. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng cổ phiếu Laopu có thể đang bị định giá quá cao.
Xu, 60 tuổi, là Chủ tịch của Laopu Gold. Theo Forbes, phần lớn tài sản của ông đến từ cổ phần trong công ty. Hiện tại, Laopu có giá trị thị trường 113 tỷ đô la Hồng Kông (14,5 tỷ USD), thậm chí vượt qua Chow Tai Fook – một thương hiệu trang sức lâu đời (91,3 tỷ đô la Hồng Kông). Tuy nhiên, Laopu chỉ có 33 cửa hàng tại Trung Quốc, so với gần 7.000 cửa hàng của Chow Tai Fook.
Thương hiệu xa xỉ mang đậm văn hóa Trung Quốc
Laopu Gold thu hút nhà đầu tư nhờ phong cách độc đáo, tập trung vào các thiết kế tinh xảo lấy cảm hứng từ Phật giáo. Các cửa hàng của Laopu được bài trí như cung điện hoàng gia Trung Quốc xưa và nằm trong những trung tâm thương mại cao cấp bên cạnh các thương hiệu xa xỉ như Cartier, Louis Vuitton.

Theo Mark Tanner, nhà sáng lập công ty nghiên cứu China Skinny, Laopu đã đánh trúng tâm lý của giới nhà giàu Trung Quốc – những người mong muốn sở hữu một thương hiệu xa xỉ nội địa.
Lu Yao (26 tuổi) cho biết gia đình cô vừa mua một chiếc nhẫn vàng Laopu với giá 13.000 nhân dân tệ (1.800 USD) để làm quà cưới. Cô nhận xét rằng trang sức của Laopu đắt hơn nhiều so với các thương hiệu khác như Chow Tai Fook, nơi giá bán dựa trên trọng lượng vàng, trong khi Laopu áp dụng mức giá cố định.
Ví dụ, một chiếc vòng cổ Laopu có giá 26.000 nhân dân tệ (3.600 USD) – cao hơn gần 50% so với giá trị của 23,6 gram vàng dùng để chế tác. “Tôi thấy cửa hàng Laopu lần đầu vào năm 2018 và tò mò vì sao một thương hiệu vàng nội địa lại nằm cạnh Cartier. Khi bước vào, tôi thực sự ấn tượng với thiết kế của họ”, Lu chia sẻ.
Laopu dự báo lợi nhuận năm 2024 có thể tăng 260%, đạt 1,5 tỷ nhân dân tệ. Theo Laurel Gu, Giám đốc nghiên cứu tại Mintel China, mỗi cửa hàng Laopu trung bình mang về 300 triệu nhân dân tệ doanh thu, cao hơn đáng kể so với các thương hiệu quốc tế tại Trung Quốc. Dù vậy, một số chuyên gia lo ngại rằng cổ phiếu Laopu có thể đang bị định giá quá cao.
Ngoài ra, nếu giá vàng giảm, Laopu có thể mất đi sức hút vì nhiều khách hàng hiện đang xem sản phẩm của hãng như một khoản đầu tư. Kenny Ng, chuyên gia chứng khoán tại Everbright Securities International, cảnh báo: “Cổ phiếu Laopu hiện có giá quá cao so với các công ty cùng ngành. Nhà đầu tư nên cẩn trọng với rủi ro”.
Theo Forbes
Mỹ tịch thu tài sản của tỷ phú Nga, 'bí ẩn' 300 triệu USD dần hé lộ?
Mỹ tịch thu tài sản của Trung Quốc, đòi bồi thường 24 tỷ USD vì Covid-19