Đà Nẵng kêu gọi đầu tư cảng biển chiến lược miền Trung 45.000 tỷ
Dự án kỳ vọng trở thành cảng cửa ngõ quốc tế mới, giảm tải cho Tiên Sa và thúc đẩy Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung.
UBND TP. Đà Nẵng cho biết vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Dự án cảng container Liên Chiểu có tổng số vốn hơn 45.268 tỷ đồng. Quyết định này nhận được sự phê duyệt từ Chính phủ và chính quyền thành phố như một phần của Quyết định 435/QĐ-TTg vào tháng 3/2021, chứng minh cam kết mạnh mẽ của các cấp lãnh đạo trong việc thúc đẩy tiềm năng cảng miền Trung.

Dự án sẽ được đặt tại phường Hải Vân, quận Liên Chiểu cũ với diện tích tổng thể lên tới khoảng 172,6ha. Trong đó, khoảng 146,84ha là đất liền và phần lớn còn lại nằm trên vùng nước trước bến cảng. Dự án được thiết kế để hoàn thiện một cảng container hiện đại có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn; tổng chiều dài cầu cảng lên đến 2.750m sẽ đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa được thông suốt.
Công suất thiết kế tổng thể đạt khoảng 5,7 triệu TEUs/năm (tương đương 74 triệu tấn/năm). Riêng giai đoạn đến năm 2030, sản lượng khai thác dự kiến đạt 14,25 – 36,3 triệu tấn/năm. Cảng container Liên Chiểu kỳ vọng sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới logistics quốc gia, đặc biệt là khi Đà Nẵng mong muốn giảm tải cho cảng Tiên Sa vốn đang chịu sức ép lớn.
Dự án dự kiến khởi động từ quý IV/2025 và hoàn thành vào quý I/2036. Giai đoạn 1 (2025 – 2028) sẽ xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 bến cảng cùng hệ thống hậu phương và công trình phụ trợ, tạo nền tảng mở rộng toàn bộ dự án ở các giai đoạn tiếp theo.
Thời hạn sử dụng dự án được quy định là 50 năm kể từ ngày giao đất và khu vực biển để khai thác.

Động thái đầu tư mạnh vào cảng Liên Chiểu được đánh giá không chỉ mang tính kinh tế mà còn có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Vị trí của cảng ở cửa ngõ Đông - Tây Bắc Đà Nẵng giúp mở ra cơ hội phát triển công nghiệp phụ trợ, khu đô thị và bất động sản gắn liền với chuỗi logistics. Đà Nẵng vì vậy không chỉ tăng cường vai trò miền Trung trong thương mại quốc tế mà còn hướng tới vị trí cầu nối hàng hóa quốc tế với các cảng nước sâu như Cái Mép - Thị Vải.