Bất động sản

Dự án cảng biển hơn 45.000 tỷ lớn nhất miền Trung đón tin vui

Việt Hoàng 15/08/2025 18:00

Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND TP. Đà Nẵng cho ý kiến đối với hồ sơ đề xuất đầu tư dự án do liên danh CTCP Tập đoàn Hateco - Công ty TNHH Cảng biển Hateco - Công ty APM Terminals B.V (Ba Lan) thực hiện.

Theo Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng tham gia ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bến cảng container Liên Chiểu do liên danh CTCP Tập đoàn Hateco - Công ty TNHH Cảng biển Hateco - Công ty APM Terminals B.V (Ba Lan) đề xuất.

Bộ Xây dựng nhận định, đề xuất của liên danh nhà đầu tư phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam về quy mô, công năng bến cảng và cỡ tàu tiếp nhận.

Cụ thể, diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 172,6ha được đánh giá phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu tỷ lệ 1/2.000 cùng điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng biển Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng tỷ lệ 1/500.

Phối cảnh dự án Cảng biển Liên Chiểu. Nguồn ảnh: Internet
Phối cảnh dự án Cảng biển Liên Chiểu. Nguồn ảnh: Internet

Về diện tích bến cảng, phương án đề xuất cũng thống nhất với phần diện tích kêu gọi đầu tư trong danh mục dự án đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 1563/QĐ-UBND ngày 29/5/2025.

Theo Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển, dự án đầu tư Khu bến Liên Chiểu (giai đoạn khởi động) sử dụng vốn doanh nghiệp, được ưu tiên triển khai trước năm 2030.

Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng việc sớm lựa chọn nhà đầu tư để triển khai dự án là cần thiết.

Trường hợp được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương và lựa chọn nhà đầu tư, liên danh cần lập tổng mức đầu tư đúng, đủ theo quy định pháp luật để làm cơ sở huy động, bố trí vốn phù hợp tiến độ.

Được biết, theo đề xuất ban đầu, dự án sẽ xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng cho 8 bến cảng container Liên Chiểu, kèm các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đạt tiêu chuẩn cảng xanh - cảng trung chuyển quốc tế trên tổng diện tích 172,6ha.

Cụ thể, vùng đất quy hoạch 146,84ha gồm 136,71ha xây dựng bến cảng container; 9,26ha khu kho bãi đường sắt và bãi xe; 0,6ha đường sắt kết nối; 0,27ha khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối. Vùng nước quy hoạch chiếm 25,76ha, gồm khu nước trước bến.

Dự án tuân thủ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030; cũng như Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng đến năm 2050.

Theo đó, 8 bến cảng sẽ có tổng chiều dài cầu cảng 2.750m, tiếp nhận tàu container tới 18.000TEU, đầu tư theo 3 giai đoạn, điều chỉnh linh hoạt tùy nhu cầu hàng hóa và tiến độ được phê duyệt.

Tổng công suất thiết kế đạt khoảng 5,7 triệu TEU/năm (tương đương 74 triệu tấn/năm), trong đó giai đoạn đến 2030 đạt 14,25-36,3 triệu tấn/năm.

Tổng mức đầu tư dự kiến 45.268 tỷ đồng - lớn nhất từ trước tới nay cho một dự án cảng biển tại miền Trung. Vốn điều lệ dự kiến của tổ chức kinh tế thực hiện dự án là 9.053,6 tỷ đồng (351,596 triệu USD), chiếm 20% tổng vốn đầu tư.

Liên danh Hateco - Hatecoport - APM Terminals dự kiến triển khai giai đoạn 1 từ quý IV/2025 đến quý IV/2028.

Dự án sẽ bao gồm xây dựng cầu số 1 và 2 dài 750m, giai đoạn đầu cho tàu 100.000 tấn, giai đoạn hoàn thiện cho tàu 200.000 tấn; hoàn thiện các hạng mục phụ trợ trên diện tích 43,46ha; san lấp bãi đường sắt và bãi xe 9,26ha; đầu tư đoạn đường sắt kết nối 0,6ha và khu hạ tầng kỹ thuật 0,27ha; nạo vét khu nước trước bến và khu nước kết nối diện tích 7,5ha.

Trước đó, theo ghi nhận trên báo Vietnamnet, hiện nay công nhân đang hối hả đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm hạng mục kè chắn sóng dưới chân đèo Hải Vân, hoàn tất các hạng mục nhằm đưa dự án hoạt động vào cuối năm 2025.

Sau khi hoàn thành, cảng Liên Chiểu được định hướng trở thành "cửa ngõ" quốc tế, thu hút các hãng vận tải, logistics lớn; có khả năng tiếp nhận tàu cỡ lớn, tiếp cận và trung chuyển hàng hóa container với các cảng biển khác trên thế giới.

Cảng biển sẽ giúp "chia lửa" với cảng Tiên Sa, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội thị Đà Nẵng.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-cang-bien-hon-45000-ty-lon-nhat-mien-trung-don-tin-vui-202250815152144469.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dự án cảng biển hơn 45.000 tỷ lớn nhất miền Trung đón tin vui
    POWERED BY ONECMS & INTECH