Doanh nghiệp

Đại án chuyến bay giải cứu giai đoạn 2 có chuyển biến mới, 17 người bị truy tố

Thảo Đan 03/10/2024 - 09:29

Giai đoạn 2 của đại án chuyến bay giải cứu đã bắt đầu điều tra từ tháng 6/2023, khi giai đoạn 1 của vụ án vẫn đang trong quá trình truy tố.

Ngày 2/10, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 17 người liên quan đến các tội danh: Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Che giấu tội phạm, xảy ra tại Thái Nguyên và một số tỉnh, thành.

Đây là giai đoạn 2 của đại án "chuyến bay giải cứu", bắt đầu điều tra từ tháng 6/2023, khi giai đoạn 1 của vụ án vẫn đang trong quá trình truy tố. Cả hai giai đoạn có thời gian điều tra tương đương, kéo dài 15-16 tháng.

Trong giai đoạn 2, ông Trần Tùng, nguyên Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên bị đề nghị truy tố về hai tội: Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Năm bị can khác bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ, bao gồm: Nguyễn Văn Văn, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam; Lê Ngọc Tường, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Nam; Lê Thị Phượng, nguyên chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương; Nguyễn Mạnh Trường, nguyên chuyên viên Cục Hàng không Việt Nam; và Trần Thị Quyên, Giám đốc Công ty Sen vàng Đất Việt.

Trong số 10 người bị đề nghị truy tố về tội Đưa hối lộ, có ông Vũ Hồng Quang, cựu Phó Phòng vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, và Nguyễn Mạnh Cương.

Bị can Nguyễn Xuân Thông, nguyên cán bộ công an, là người duy nhất trong vụ án bị đề nghị truy tố về tội Che giấu tội phạm.

>> Từ đại án Việt Á đến vụ hối lộ tại NXB Giáo dục: Một cái tên liên tục 'dính chàm'

Đại án chuyến bay giải cứu giai đoạn 2 có chuyển biến mới, 17 người bị truy tố
Bị can Trần Tùng, cựu phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Bộ Công an

Theo kết luận điều tra, sau khi Covid-19 bùng phát vào tháng 3/2020, Chính phủ tổ chức chuyến bay giải cứu đầu tiên, đưa 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán, Trung Quốc về nước. Một tháng sau, các chuyến bay tiếp theo được triển khai, chỉ thu phí vé máy bay và cách ly tại các cơ sở quân đội.

Trước nhu cầu hồi hương lớn của người dân và khó khăn về chi phí cách ly, Chính phủ đã giao cho tổ công tác của 4 bộ (Ngoại giao, Y tế, Giao thông Vận tải và Quốc phòng) lên kế hoạch tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước. Từ tháng 4/2021 đến tháng 1/2022, Bộ Công an cũng được bổ sung vào nhóm phê duyệt các chuyến bay này.

Việc tổ chức chuyến bay được thực hiện theo ba hình thức: chuyến bay giải cứu do Nhà nước tổ chức, chuyến bay "combo" với kinh phí tự nguyện và chuyến bay đơn lẻ phát sinh ngoài kế hoạch.

Nhà chức trách cáo buộc, lợi dụng chủ trương đúng đắn của Chính phủ, một số cá nhân tại các UBND tỉnh, thành phố đã thỏa thuận nhận hối lộ, làm trái công vụ để đề xuất cho các doanh nghiệp tổ chức cách ly y tế. Những người này còn bị cáo buộc hướng dẫn và xúi giục người liên quan khai báo gian dối, che giấu tội phạm và cản trở điều tra.

Ông Trần Tùng bị cáo buộc nhận hối lộ 4,4 tỷ đồng để tham mưu cho UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận cách ly y tế với ba chuyến bay của Công ty Nhật Minh do ông Lê Văn Nghĩa làm Giám đốc. Ngoài ra, ông Tùng cũng bị cáo buộc hưởng lợi bất chính 3,2 tỷ đồng từ việc chấp thuận cách ly y tế với 5 chuyến bay của bà Bùi Thị Kim Phụng, đại diện Công ty Fujitravell (Nhật Bản).

Nguyễn Mạnh Cương bị cáo buộc thỏa thuận với công dân có nhu cầu về nước, nâng chi phí từ 100 đến 500 USD mỗi người để hưởng lợi. Để có được văn bản chấp thuận cho 388 công dân về nước và thu lợi 2 tỷ đồng, Cương đã chuyển 3,8 tỷ đồng cho Vũ Hồng Quang nhằm hối lộ Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế.

Trong phiên xét xử sơ thẩm giai đoạn 1 vụ án "chuyến bay giải cứu" vào tháng 7/2023, TAND Hà Nội đã kết án 54 bị cáo về các tội: Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Nhận hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

4 bị cáo bị phạt tù chung thân, bao gồm: Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao; Hoàng Văn Hưng, cựu điều tra viên Cơ quan An ninh điều tra; Vũ Anh Tuấn, cựu Phó phòng Tham mưu Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an và Phạm Trung Kiên. Trong phiên phúc thẩm sau đó 5 tháng, bị cáo Hoàng Văn Hưng được giảm án từ chung thân xuống 20 năm tù. Tòa nhận định việc các bị cáo Kiên, Tuấn và Hương Lan nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng "gây bức xúc dư luận" nên tuyên y án chung thân đối với những bị cáo này.

>> Nguyên giám đốc CDC Bình Dương được thay đổi hình thức kỷ luật Đảng

Dự án trung tâm đổi mới sáng tạo tại tỉnh lớn nhất cả nước có 'biến' mới

Cuộc sống xa hoa nhưng kín tiếng của con trai út 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn: Việc nối nghiệp kinh doanh của gia đình là điều tất yếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-an-chuyen-bay-giai-cuu-giai-doan-2-co-chuyen-bien-moi-17-nguoi-bi-truy-to-251590.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đại án chuyến bay giải cứu giai đoạn 2 có chuyển biến mới, 17 người bị truy tố
POWERED BY ONECMS & INTECH