Đại diện liên minh muốn tự rót 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: 'Chém gió ở cấp quốc gia dễ dính lao lý lắm'
Liên minh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) tuyên bố có sẵn 100 tỷ USD để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà không cần bất kỳ đặc quyền hay bảo lãnh nào từ Chính phủ. Đại diện liên minh khẳng định không hề 'chém gió' dù không chứng minh được cụ thể năng lực tài chính.
Liên minh đầu tư giữa CTCP Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) vừa đề xuất tham gia Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với cam kết quy mô vốn lên tới 100 tỷ USD và không yêu cầu bất kỳ đặc quyền nào từ Chính phủ, kể cả vốn đối ứng hay bảo lãnh tài chính.
Trao đổi với VietNamNet, ông Võ Xuân Trường - Chủ tịch Mekolor, đại diện liên minh cho biết đã hoàn tất nghiên cứu dự án và sẵn sàng giải ngân toàn bộ vốn trong trường hợp được chấp thuận đầu tư.
“Nếu mọi việc thuận lợi, chúng tôi có thể thu hồi vốn sau 15 năm kể từ khi đưa vào khai thác” - ông Trường tuyên bố.
Ông đưa ra tính toán sơ bộ: với khoảng 60 triệu lượt hành khách/năm di chuyển bằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, giá vé trung bình 50 USD/lượt sẽ mang về khoảng 3 tỷ USD doanh thu/năm. Cùng với đó, liên minh dự kiến phát triển thêm 40 thương hiệu hàng hóa tại 20 trạm dừng dọc tuyến, tạo thêm nguồn thu đáng kể.
![]() |
Ông Võ Xuân Trường - Chủ tịch Mekolor (Nguồn: VietNamNet) |
"Chém gió" hay sự thật?
Đáng chú ý, trong khi các doanh nghiệp lớn như THACO hay VinSpeed (thuộc Vingroup) đề xuất chỉ góp khoảng 20% vốn tự có, Mekolor và Great USA lại khẳng định có thể tự thu xếp toàn bộ nguồn lực tài chính.
“Tôi không so sánh tiềm lực tài chính với bất kỳ đơn vị nào. Tuy nhiên, chúng tôi đã chuẩn bị xong và sẵn sàng chứng minh có 100 tỷ USD trong tay. Nguồn vốn sẽ được giải ngân liên tục, đủ để bảo đảm tiến độ dự án” - ông Trường nói, đồng thời thừa nhận doanh nghiệp còn non trẻ nên sẽ gặp nhiều bất lợi trong quá trình tham gia đấu thầu.
Khi được hỏi về cách thu xếp khoản vốn khổng lồ, đại diện Mekolor nhắc lại sáng kiến kinh tế “One Mekong One Meal”, mà theo ông dự án đường sắt chỉ là một phần trong tổng thể hành lang vốn đã được “quy hoạch từ trước”. Ông cho biết, tổng nguồn vốn đã huy động cho sáng kiến này lên tới 120.000 tỷ Euro - một con số gây tranh cãi vì tương đương GDP toàn cầu.
![]() |
Ảnh minh họa |
Về việc chứng minh năng lực tài chính, ông Trường khẳng định liên minh đã mở tài khoản riêng cho dự án, kèm theo văn bản xác thực tài chính gửi đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi được hỏi về tổ chức xác thực, ông chỉ nói chung chung là “một định chế tài chính uy tín thuộc top 10 toàn cầu”.
Ngoài ra, ông Trường cũng từ chối cung cấp thông tin về lĩnh vực hoạt động và kết quả kinh doanh năm gần nhất của Mekolor và Great USA, với lý do "sẽ công bố trong các báo cáo gửi Chính phủ".
Tuyên bố rót 100 tỷ USD không cần bảo lãnh đang vấp phải nhiều nghi ngờ từ giới chuyên gia, trong đó không ít ý kiến cho rằng đề xuất này thiếu thực tế. Trước phản ứng đó, ông Trường nhấn mạnh: “Tôi phát ngôn với tư cách đại diện liên minh có yếu tố nước ngoài và phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Đây không phải là chuyện để ‘chém gió’. Chém gió ở cấp quốc gia dễ dính lao lý lắm”.
>> Liên danh kín tiếng đứng sau đề xuất làm đường sắt tốc độ cao 100 tỷ USD có gì trong tay?