Đại gia ngoại có mặt tại Việt Nam gần 20 năm đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối với siêu sân bay lớn nhất Việt Nam
Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm khai thác tiềm năng kết nối vùng và đóng góp vào hệ thống giao thông đô thị hiện đại của khu vực phía Nam.
Tại buổi làm việc với UBND TP. HCM vào giữa tháng 5/2025, đại diện Công ty cổ phần Gamuda Land Việt Nam đã bày tỏ mong muốn được nghiên cứu và đầu tư vào các tuyến metro, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tuyến kết nối TP. HCM với sân bay quốc tế Long Thành.
Ông Liew Bing Fooi – Chủ tịch HĐQT Gamuda Land – cho biết, doanh nghiệp sẵn sàng tham gia đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và sẽ huy động các nguồn lực quốc tế nhằm triển khai dự án một cách hiệu quả và bền vững.
Cũng tại buổi làm việc, Gamuda Land cho biết đang sở hữu quỹ đất rộng hơn 18ha tại Nhơn Trạch, Đồng Nai – khu vực nằm gần sân bay Long Thành – và dự kiến sẽ triển khai dự án mới mang tên SpringVille vào tháng 6 tới. Với vị trí chiến lược, dự án này được kỳ vọng hưởng lợi từ các công trình giao thông kết nối TP. HCM – Đồng Nai – sân bay Long Thành trong thời gian tới.

Không chỉ quan tâm đến các tuyến giao thông kết nối liên vùng, Gamuda Land còn đề xuất được tham gia giai đoạn ý tưởng quy hoạch và kiến trúc cho bán đảo Bình Quới – Thanh Đa, khu vực có diện tích hơn 426ha tại TP. HCM, đang được định hướng phát triển thành đô thị sinh thái kết hợp với không gian xanh. Doanh nghiệp cho biết muốn đóng góp vào công cuộc chỉnh trang đô thị thông qua kinh nghiệm quốc tế và các giải pháp phát triển bền vững mà họ đã áp dụng ở các thị trường khác.
Đánh giá cao các đề xuất của nhà đầu tư nước ngoài, lãnh đạo UBND TP. HCM khẳng định thành phố luôn chào đón những doanh nghiệp có năng lực, tầm nhìn và tinh thần hợp tác. Đồng thời, các sở ngành liên quan được giao nhiệm vụ phối hợp, hỗ trợ để Gamuda Land có thể tiếp cận thông tin, thực hiện các thủ tục cần thiết, tuân thủ đầy đủ quy định hiện hành về đầu tư công và quy hoạch đô thị.
Việc một doanh nghiệp quốc tế quan tâm đến tuyến metro TP. HCM – Long Thành cho thấy sức hấp dẫn của các dự án hạ tầng chiến lược, đồng thời phản ánh kỳ vọng vào vai trò của hệ thống giao thông công cộng trong kết nối liên vùng, giảm áp lực lên các tuyến đường bộ hiện hữu và thúc đẩy phát triển bền vững vùng Đông Nam Bộ.
Gamuda Land không phải là cái tên xa lạ trên thị trường bất động sản Việt Nam. Công ty này trực thuộc Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia), đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2007 và nổi bật với các dự án quy mô lớn như Celadon City tại TP. HCM, Gamuda City tại Hà Nội và gần đây là Artisan Park tại Bình Dương. Với kinh nghiệm trong phát triển đô thị xanh, Gamuda Land kỳ vọng có thể đóng góp vào các dự án hạ tầng chiến lược giúp kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.