Dự kiến có đường 2 tầng 21.500 tỷ đi từ trung tâm TP. HCM đến sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam
Với tổng vốn đầu tư gần 21.500 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng tạo bước đột phá cho hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ.
TP. HCM đang nghiên cứu xây dựng tuyến đường hai tầng đầu tiên – cầu đường Phú Mỹ 2 – nhằm kết nối khu Nam Sài Gòn với sân bay quốc tế Long Thành. Dự án có chiều dài khoảng 16,7km, quy mô 8 làn xe (6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ), với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 21.500 tỷ đồng.
Tuyến đường dự kiến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ, đi qua đường Hoàng Quốc Việt và Đào Trí (quận 7), vượt sông Đồng Nai, kết nối với đường Liên Cảng và đường 25C tại Nhơn Trạch, Đồng Nai, hướng đến sân bay Long Thành.

Phương án xây dựng đường hai tầng được xem là giải pháp nhằm tăng năng lực lưu thông và hạn chế việc giải phóng mặt bằng tại các khu vực có lộ giới nhỏ hẹp. Bởi vì khảo sát thực tế, cơ quan chuyên môn nhận thấy mặt đường Hoàng Quốc Việt (quận 7) có lộ giới quy hoạch nhỏ, chỉ 30m, hai bên mặt đường đã xây dựng đúng theo quy hoạch nên nếu triển khai theo phương án dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ gặp nhiều thách thức.
Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 là một trong ba dự án cầu lớn được TP. HCM và Đồng Nai thống nhất triển khai trong thời gian tới, bên cạnh cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2. Lãnh đạo hai địa phương đã giao UBND TP. HCM làm chủ đầu tư dự án Phú Mỹ 2, đồng thời chỉ đạo các Sở ngành phối hợp nghiên cứu phương án đầu tư, hình thức huy động vốn để trình lãnh đạo trong tháng 5/2025. Dự kiến chủ trương đầu tư sẽ được thông qua trong quý IV/2025 và khởi công vào năm 2027.

Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ cùng với tuyến trên cao Nguyễn Hữu Thọ và đường 25C hình thành trục giao thông huyết mạch nối liền sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, đồng thời mở rộng không gian phát triển về phía Đông Nam, thúc đẩy liên kết kinh tế giữa TP. HCM và tỉnh Đồng Nai.
Tuy giải pháp này chưa được thực hiện tại TP. HCM nhưng đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng triển khai nhằm tối ưu hóa quỹ đất đô thị, điển hình là Trung Quốc. Không chỉ cầu đường Phú Mỹ 2, TP. HCM chủ trương sẽ nghiên cứu áp dụng mô hình hạ tầng này tại một số dự án mở rộng hoặc xây mới cầu đường trong khu đô thị hiện hữu.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
>> Cao tốc đi qua 'siêu thủ phủ công nghiệp mới' được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe