Doanh nghiệp A-Z

Đại gia xuất khẩu gỗ Việt không lo mất thị trường Mỹ, tính nước cờ 'lách đường' qua quốc gia Đông Nam Á

Ánh Nguyệt 08/05/2025 15:19

Thị trường Mỹ hiện đóng góp khoảng 12% vào doanh thu của doanh nghiệp gỗ này.

Sáng ngày 8/5/2025, CTCP Gỗ An Cường (HoSE: ACG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên theo hình thức trực tuyến. Tại đây, công ty công bố kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu doanh thu gần 4.047 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 450 tỷ đồng, lần lượt tăng 1,7% và 7,2% so với năm trước.

Riêng quý I/2025, Gỗ An Cường ghi nhận kết quả khả quan với doanh thu đạt 802 tỷ đồng, tăng hơn 15,4% so với cùng kỳ, trong đó, mảng xuất khẩu đóng góp 195 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 85 tỷ đồng, tăng 4,4%. Tuy nhiên, tốc độ tăng lợi nhuận thấp hơn doanh thu do ảnh hưởng từ biến động đơn hàng xuất khẩu và doanh thu tài chính giảm 17%.

Đại gia xuất khẩu gỗ Việt không lo mất thị trường Mỹ, tính nước cờ 'lách đường' qua quốc gia Đông Nam Á
Gỗ An Cường không lo mất thị trường Mỹ

Được biết, Gỗ An Cường là doanh nghiệp hàng đầu ngành gỗ, chiếm hơn 50% thị phần vật liệu nội thất trung và cao cấp tại Việt Nam. Các khách hàng lớn sử dụng sản phẩm của công ty gồm Vinhomes, Novaland, Nam Long, Keppel Land, Gamuda Land, Hà Đô, Khang Điền và Hưng Thịnh.

Hiện thị trường Mỹ đang chiếm khoảng 12% doanh thu của công ty. Trước những lo ngại liên quan đến thuế quan đối ứng từ Mỹ, Chủ tịch HĐQT Lê Đức Nghĩa đánh giá đây vẫn là vấn đề đáng chú ý. Ông Nghĩa chia sẻ rằng hiện các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ của công ty vẫn tăng mạnh, nhà máy đã kín đơn đến cuối năm. Trong trường hợp không có biến động lớn, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ có thể tăng gấp rưỡi đến gấp đôi so với năm trước.

Về giải pháp ứng phó trong trường hợp thuế bị áp ở mức cao (30 - 46%), lãnh đạo ACG cho biết công ty đã có sẵn kế hoạch, bao gồm việc tìm đối tác ở các nước có mức thuế thấp để hợp tác sản xuất, tận dụng nền tảng phần mềm quản trị và máy móc đã khấu hao gần hết. Ông Nghĩa lấy ví dụ, nếu cần thiết, Gỗ An Cường có thể thiết lập nhà máy tại Philippines trong vòng 3 - 4 tháng để tiếp tục xuất khẩu ngược vào Mỹ.

Lãnh đạo cũng bày tỏ sự tự tin vào triển vọng thị trường: “Người Mỹ không đi làm nội thất, nên nếu không mua của Việt Nam thì họ cũng phải mua ở nơi khác. Tôi tin rằng tình hình sẽ không đến mức quá tiêu cực”. Trong kịch bản xấu nhất mất 12% doanh thu từ thị trường Mỹ, công ty dự kiến có thể bù đắp phần lớn thông qua các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Canada, Trung Đông...

>> Xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm 15%, doanh nghiệp Việt tăng tốc đẩy mặt hàng tỷ USD trước 'giờ G' thuế Mỹ

Thủ tướng đề nghị Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, đưa ra khỏi danh sách kiểm soát xuất khẩu

Đàm phán thuế Việt - Mỹ: Chính phủ triệu tập loạt 'ông lớn' Viettel, TKV, EVN, Vietjet, THACO... ngay trước giờ hành động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-gia-xuat-khau-go-viet-khong-lo-mat-thi-truong-my-tinh-nuoc-co-lach-duong-qua-quoc-gia-dong-nam-a-289056.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đại gia xuất khẩu gỗ Việt không lo mất thị trường Mỹ, tính nước cờ 'lách đường' qua quốc gia Đông Nam Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH