Sống

Đào mương, phát hiện 3 kho báu nghìn năm tuổi, bên trong là kho tích trữ đồng xu Slavic lớn nhất từ thời hậu chiến

Nhật Linh 08/12/2023 12:08

Những thanh kiếm, đồng xu và các vật phẩm giá trị khác đã khác được phát hiện trong những kho báu này.

Theo Heritage Daily, 3 kho báu đã được các nhà khảo cổ Đức thu thập dưới dạng các mảnh vỡ vương vãi trên mặt đất tại khu vực bang Mecklenburg-Western Pomerania. Các chuyên gia tin rằng những thứ này đã lộ ra sau các hoạt động nạo vét để cải tạo mương nước hoặc cày xới các thửa ruộng.

Thông báo từ Văn phòng Bảo tồn Văn hóa và Di tích Quốc gia (LAKD) của Đức, kho báu đầu tiên bao gồm 7 thanh kiếm có tuổi đời 3.000 năm, có khả năng được sử dụng như vật tùy táng hoặc dùng trong các nghi lễ hiến tế ở thời kỳ đồ đồng. Mặc dù một số hiện vật từ thời kỳ này từng được phát hiện trong khu vực, tuy nhiên, việc tìm thấy cùng một lúc 7 thanh kiếm nằm chung một nơi là một điều kỳ lạ. Khu vực phát hiện chúng thuộc địa phận quận Mecklenburg Lake của bang Mecklenburg-Western Pomerania.

7 thanh kiếm được phát hiện dưới dạng các mảnh vỡ

7 thanh kiếm được phát hiện dưới dạng các mảnh vỡ

Tại một địa điểm khác trong quận này, kho báu thứ hai bao gồm 2 hộp chứa thánh tích đã bất ngờ được phát hiện ở một vị trí gần như lộ thiên. Bên trong hộp, ngoài các thánh tích, còn có một cây thánh giá cổ, 1.700 đồng xu, nhẫn, vòng cổ làm từ ngọc trai, pha lê và các hạt trang sức khác. Đây được coi là một phát hiện quan trọng vì chúng cung cấp bằng chứng hiếm hoi về đức tin Cơ đốc giáo trong một khu vực chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các tín ngưỡng khác trong thời kỳ đó.

Kho báu thứ ba cũng đã xuất hiện gần như đồng thời tại khu vực gần Rügen, thuộc bang Mecklenburg-Western Pomerania, bao gồm 6.000 đồng bạc từ thế kỷ thứ XI. Kho báu được đặt trong một chiếc nồi đất sét, với hàng trăm đồng xu rải rác trên bề mặt do chịu tác động của việc đào xới đất. Các đồng xu trong kho báu có niên đại hàng nghìn năm này chủ yếu xuất phát từ khu vực Tây Đức, tuy nhiên cũng bao gồm một số lượng nhỏ tiền xu từ Anh, Đan Mạch, Bohemia và Hungary.

Chiếc bình chứa đầy tiền xu

Chiếc bình chứa đầy tiền xu

"Đây là kho tích trữ đồng xu Slavic lớn nhất từng được tìm thấy từ thời hậu chiến cho đến nay" - LAKD cho biết.

Những kho báu này được phát hiện hứa hẹn sẽ làm sáng tỏ các mối quan hệ thương mại có thể chưa từng được biết đến trong thế kỷ XI, đồng thời cung cấp nguồn dữ liệu quý giá để các nhà khảo cổ xây dựng lại một đoạn lịch sử đang thiếu sót thông tin.

Các hiện vật trong 3 kho báu đang được các nhà khoa học phân loại

Các hiện vật trong 3 kho báu đang được các nhà khoa học phân loại

Đây là lần đầu tiên mà các chuyên gia khảo cổ ở bang Mecklenburg-Western Pomerania lại phát hiện nhiều kho báu có giá trị như vậy cùng một lúc. Tuy nhiên, các thông tin này chỉ là bước đầu, việc phân tích các đồng xu tại phòng thí nghiệm hứa hẹn sẽ mở ra nhiều nghiên cứu giá trị khác trong tương lai.

>> Đang san lấp đất, công nhân bất ngờ đào được kho báu toàn vàng, bạc, đá quý ở độ sâu 0,6m: Công trường phong tỏa, chính quyền đến làm việc

Lao công nhặt được kho báu vàng bên trong thùng rác, hớn hở ngỡ phát tài thì cảnh sát lập tức phong tỏa hiện trường khiến cả sân bay náo loạn

Đào được kho báu toàn tiền vàng trên cánh đồng ngô, ông lão chưa kịp vui thì cảnh sát vào cuộc điều tra ngay lập tức

Nổ mìn phá núi, công nhân phát hiện một 'hang động lạ': Cảnh sát phong tỏa công trường, chuyên gia nhận định kho báu hàng trăm tỷ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dao-muong-phat-hien-3-kho-bau-nghin-nam-tuoi-ben-trong-la-kho-tich-tru-dong-xu-slavic-lon-nhat-tu-thoi-hau-chien-d112674.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đào mương, phát hiện 3 kho báu nghìn năm tuổi, bên trong là kho tích trữ đồng xu Slavic lớn nhất từ thời hậu chiến
POWERED BY ONECMS & INTECH