Câu chuyện đầu tư

Đặt cược vào cốt lõi, Thế giới Di động (MWG) muốn đưa An Khang trở nên ‘vĩ đại’

Thu Huyền 27/11/2025 - 00:11

Từng mở rộng lên 500 điểm bán rồi thu hẹp còn 326, An Khang hiện bước vào giai đoạn tái cấu trúc với định hướng “tập trung vào cốt lõi”. Chiến lược này đang cho thấy tín hiệu tích cực khi doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng trưởng bốn tháng liên tiếp, đồng thời mạng lưới cũng được bổ sung thêm 30 điểm.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: An Khang sẽ không làm tiêm chủng, tập trung vào cốt lõi thì kết quả sẽ vĩ đại

Tại ĐHCĐ thường niên 2025, khi được cổ đông hỏi về khả năng tham gia lĩnh vực tiêm chủng, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động (MWG) đã có chia sẻ đáng chú ý: “Tôi đã đi nhiều nước nhưng chưa thấy nhà thuốc nào trên thế giới thực hiện tiêm chủng và không hiểu tại sao. Tốt nhất nhà thuốc tập trung bán thuốc cho ngon lành, bán đúng thuốc, đúng toa, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng”.

mwg-dhcd-2025-chutich-tai.jpg
Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài tại ĐHCĐ thường niên 2025

Về việc chưa đa dạng hóa dịch vụ cho chuỗi An Khang, ông Tài cho biết bản thân muốn “rút kinh nghiệm” từ mô hình Điện Máy Xanh. Trước đây chuỗi Điện Máy Xanh từng mở rộng sang nhiều mặt hàng nhưng hiệu quả không cao; khi quay lại tập trung vào sản phẩm cốt lõi, doanh nghiệp mới đạt kết quả tích cực hơn. Vì vậy, ông Tài khẳng định hiện nay chuỗi An Khang chỉ tập trung cung cấp các sản phẩm cốt lõi và đang trong quá trình tái cấu trúc. “Tập trung vào cốt lõi thì kết quả sẽ vĩ đại”, Chủ tịch MWG nhấn mạnh.

Đây là một lựa chọn đáng chú ý trong bối cảnh mảng tiêm chủng đang được xem là “mỏ vàng” mới của thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam, nơi các chuỗi lớn như Long Châu đang trỗi dậy mạnh mẽ và mở rộng hiện diện.

Trong vài năm qua, Long Châu không chỉ mở rộng nhanh về số lượng cửa hàng mà còn phát triển thêm hệ thống trung tâm tiêm chủng, trở thành một trong những chuỗi vừa bán thuốc vừa cung cấp dịch vụ tiêm chủng trên thị trường. Ban lãnh đạo FPT Retail tiết lộ hiện các điểm/trung tâm tiêm chủng mới hoạt động được 1 năm, doanh thu tăng trưởng bình quân là 30%. Thời gian hòa vốn tại cửa hàng là 9–12 tháng tùy thuộc vào mô hình to hay nhỏ.

Trung tâm tiêm chủng của Long Châu tăng mạnh trong năm 2024 (Nguồn Báo cáo thường niên 2024 FRT)
Trung tâm tiêm chủng của Long Châu tăng mạnh trong năm 2024 (Nguồn: Báo cáo thường niên 2024 FRT)

Trong khi đó, An Khang sau giai đoạn mở rộng mạnh trước đây đang trong tiến trình tái cấu trúc lại hệ thống và mô hình vận hành. Theo Báo định hướng năm 2025 của MWG, công ty bước vào giai đoạn hoàn thiện danh mục thuốc, nâng cao chuyên môn dược và tích cực bổ sung năng lực vận hành trong năm 2025. An Khang sẽ tập trung vào “chất” của từng nhà thuốc, sau đó cân nhắc việc mở rộng chậm và chắc.

Hồi tháng 6/2025, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi nhà thuốc An Khang chia sẻ hãng đã kết hợp với đối tác Medpro để số hóa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khép kín ngay trên website, giúp người dân đặt lịch khám nhanh chóng với hơn 70 bệnh viện và hơn 300 cơ sở y tế trên toàn quốc. Theo ông Em, việc kết hợp với Medpro sẽ giúp đơn vị này vượt ra khỏi mô hình kinh doanh thuốc, mà còn hướng tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe khép kín từ khám, chữa tới mua thuốc.

CEO An Khang tiết lộ, rất có thể trong tương lai, đơn vị này sẽ kết hợp với các bệnh viện hàng đầu để tích hợp việc thăm khám, hoặc các trường đại học để đào tạo dược sĩ cho chuỗi.

Có thể thấy, An Khang và Long Châu đang theo đuổi chiến lược phù hợp với nguồn lực, giai đoạn phát triển và mục tiêu riêng. Sự khác biệt trong lựa chọn chiến lược cũng lý giải vì sao kết quả kinh doanh và quỹ đạo phát triển của mỗi chuỗi đã rẽ theo những hướng rất khác nhau trong 5 năm qua, đặc biệt với An Khang, nơi hành trình mở rộng rồi thu hẹp đã để lại nhiều dấu ấn đáng chú ý.

Nửa thập kỷ phát triển – tái cấu trúc tới bước ngoặt phục hồi

Tiền thân của An Khang là hệ thống nhà thuốc Phúc An Khang, được thành lập từ năm 2006. Thế Giới Di Động (MWG) bước vào lĩnh vực dược phẩm khi mua lại chuỗi này vào cuối năm 2017.

Tuy nhiên, phải đến giai đoạn 2020–2022, An Khang mới thực sự trở thành một chiến lược mở rộng quy mô mạnh mẽ, đánh dấu bước chuyển mình từ mô hình thử nghiệm sang một mảng kinh doanh mà MWG kỳ vọng có thể tận dụng hệ sinh thái vận hành sẵn có. Cuối năm 2022, chuỗi đã mở rộng lên khoảng 500 cửa hàng.

Tuy nhiên, kết quả tài chính cho thấy hoạt động mở rộng này chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Tính từ năm 2020 đến hết quý I/2025, An Khang đã ghi nhận lỗ lũy kế hơn 1.033,5 tỷ đồng; riêng các năm 2022, 2023 và 2024 lần lượt lỗ 306,2 tỷ, 342,9 tỷ và 346,7 tỷ đồng. Các số liệu này phản ánh mức độ thách thức đáng kể của chuỗi khi mở rộng ở tốc độ cao trong giai đoạn trước.

Song song với áp lực tài chính, mạng lưới của An Khang cũng thu hẹp mạnh khi giảm từ mức 527 điểm xuống còn 326 cửa hàng vào cuối năm 2024.

Tuy nhiên, diễn biến bắt đầu thay đổi từ nửa cuối năm 2025. Bước ngoặt đến vào tháng 7/2025, khi doanh thu trung bình theo cửa hàng của An Khang ghi nhận mức cải thiện một chữ số so với tháng liền trước và cùng kỳ năm trước. Đến tháng 10/2025, hiệu quả vận hành tiếp tục phục hồi rõ rệt: Doanh thu trung bình đạt 575 triệu đồng/cửa hàng, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ tư liên tiếp. Cùng thời gian này, số lượng cửa hàng cũng được mở rộng trở lại, từ 326 cửa hàng lên 356 cửa hàng sau ba tháng.

z7266557351957_bdad13dba020e8eed71cecf2710cf838.jpg
Ảnh: Tổng hợp

Theo chia sẻ của ông Vũ Đăng Linh – CEO MWG tại cuộc họp với nhà đầu tư quý III/2025 ngày 26/11, doanh thu An Khang đang cải thiện qua mỗi tháng, tổng lỗ lũy kế đã giảm dần. Đặc biệt, chuỗi nhà thuốc còn được hưởng lợi từ nỗ lực giải quyết nạn vấn nạn thuốc giả, thuốc kém chất lượng của Chính phủ. Nhà thuốc sẽ tập trung kinh doanh và mục tiêu tiếp tục mở rộng trong năm 2026.

Những tín hiệu phục hồi này cho thấy An Khang đang dần lấy lại nền tảng hoạt động sau giai đoạn điều chỉnh, từ đó bước vào thời điểm quan trọng để tận dụng các cơ hội mở ra từ sự tăng trưởng của toàn ngành dược Việt Nam.

Triển vọng ngành bán lẻ dược phẩm Việt Nam và cơ hội cho An Khang

Theo IMARC Group, quy mô thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam đạt khoảng 8,9 tỷ USD năm 2024 và được dự báo chạm 16,8 tỷ USD vào năm 2033, tương đương tốc độ tăng trưởng trung bình 6,7% mỗi năm.

IMARC Group dự phóng quy mô thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam
IMARC Group dự phóng quy mô thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam

Theo thống kê từ Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hiện thị trường có khoảng 50.000 nhà thuốc, trong đó nhà thuốc nhỏ lẻ chiếm 85% thị phần. Tổng số cửa hàng của những chuỗi nhà thuốc bán lẻ lớn nhất còn chưa đến 10%. Còn theo Chứng khoán An Bình (ABS), trong 4 năm tới thị trường bán lẻ dược phẩm ở Việt Nam được dự báo có tốc độ tăng trưởng kép vào khoảng 15,8%/năm.

Thống kê của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thị trường thuốc Việt Nam có giá trị khoảng 7 tỷ USD (2023) và bình quân tiêu thụ thuốc đạt mức 70 USD/đầu người, tăng gấp 10 lần so với năm 2000. Nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người Việt Nam ngày càng tăng, tạo nên điều kiện thuận lợi cho các chuỗi nhà thuốc phát triển.

Bên cạnh đó, việc số hóa y tế cũng đang tạo ra một cuộc cách mạng. Sáng kiến “mỗi công dân Việt Nam có một Sổ Sức khỏe điện tử trên VneID” và việc cập nhật toa thuốc điện tử sau khi khám bệnh đang mở ra một kỷ nguyên mới cho việc mua thuốc kê đơn.

Đáng chú ý, việc hợp pháp hóa bán thuốc trực tuyến được đánh giá là một cú huých quan trọng. Điểm a, Khoản 12, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược 2024, có hiệu lực từ 1/7/2025, chính thức tạo khung pháp lý cho kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử. Dù chỉ áp dụng cho thuốc không kê đơn và không thuộc danh mục kiểm soát đặc biệt, quy định này vẫn được xem là “bước đệm” để các chuỗi như An Khang, Long Châu hay Pharmacity đẩy mạnh dịch vụ giao hàng.

Song song với sự mở rộng thị trường, các chính sách siết quản lý chất lượng thuốc, tăng cường truy xuất nguồn gốc và chống hàng giả cũng đang được đẩy mạnh. Điều này tạo lợi thế rõ rệt cho các chuỗi lớn, có hệ thống quản trị minh bạch và quy trình vận hành chuẩn hóa.

Trong bối cảnh đó, MWG sở hữu nhiều nền tảng có thể giúp An Khang hồi phục: Hệ thống logistics mạnh, kinh nghiệm quản trị chuỗi bán lẻ đã được chứng minh qua nhiều ngành hàng, cùng khả năng tối ưu vận hành dựa trên dữ liệu. Nếu quá trình tái cấu trúc đi đúng hướng thì khả năng đạt hòa vốn là hoàn toàn có cơ sở.

Với việc thị trường dược Việt Nam vẫn có dư địa tăng trưởng lớn trong những năm tới nhờ thu nhập người dân cải thiện và nhu cầu y tế gia tăng thì cơ hội vẫn rộng mở. Nhưng cơ hội chỉ dành cho những chuỗi biết đổi mới, tối ưu mô hình và kiên định với chiến lược “cốt lõi” của mình.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dat-cuoc-vao-cot-loi-the-gioi-di-dong-mwg-co-the-dua-an-khang-tro-nen-vi-dai-1416245.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Đặt cược vào cốt lõi, Thế giới Di động (MWG) muốn đưa An Khang trở nên ‘vĩ đại’
    POWERED BY ONECMS & INTECH