Đất không có sổ đỏ vẫn được phép xây nhà?
Hiện tại, vẫn tồn tại nhiều trường hợp gia đình, hộ cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ. Vậy các trường hợp này có được phép xây nhà?
Theo khoản 5 Điều 3 Nghị định 53/2017/NĐ-CP quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để có thể được cấp giấy phép xây dựng gồm:
Các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 thuộc Luật đất đai 2013; Điều 18 thuộc Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều thuộc Luật đất đai 2013 và quy định tại khoản 16 Điều 2 thuộc Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai hoặc giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã và đã được cơ quan đăng ký đất đai xác nhận đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Do vậy, người dân không có sổ đỏ vẫn được cấp giấy phép xây dựng. Trường hợp này người dân được phép sử dụng giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã và được cơ quan đăng ký đất đai ký xác nhận đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận để làm đề nghị cấp giấy phép xây dựng.
Tóm lại, khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người sử dụng đất vẫn có thể thực hiện đi xin giấy phép xây dựng nhà nếu có các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất.
>> Sẽ phạt 600 triệu đồng nếu chủ đầu tư không đề nghị cấp sổ đỏ cho người mua
Thủ tục làm Sổ đỏ lần đầu
Bước 1: Nộp hồ sơ
Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ ngay tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu.
Cách 2: Không nộp ở UBND cấp xã
- Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc cấp huyện hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với những nơi chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
- Đối với địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì sẽ nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì người tiếp nhận phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung (trong thời hạn 03 ngày làm việc).
Nếu hồ sơ đủ thì người tiếp nhận hồ sơ phải có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận. Sau đó viết và đưa Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp (trong đó có ghi ngày hẹn trả kết quả).
Bước 3: Đo đạc, xác minh bản trích đo đạc địa chính
Bước 4: Người có nhu cầu thực hiện nộp các nghĩa vụ tài chính
Bước 5. Trả kết quả
>> Hai trường hợp được phép mượn sổ đỏ của người khác vay vốn ngân hàng theo Luật mới nhất 2024
Các Luật: Đất Đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ 1/8
5 đối tượng bị thu hồi và chấm dứt việc sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024