Đầu tư đến 6.500 tỷ, trường Đại học tinh hoa của ông Phạm Nhật Vượng sàng lọc gắt gao cỡ nào?

14-07-2023 06:55|Quỳnh Lâm

Theo mục tiêu của VinUni, sinh viên sau khi tốt nghiệp 10-30 năm có sự nghiệp xuất sắc theo 3 con đường: doanh nhân, nhà quản lý xuất sắc; nhà khoa học, nghiên cứu có tầm vóc; các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành.

Với tổng đầu tư lên đến 6.500 tỷ đồng, trường Đại học VinUni chính thức đi vào hoạt động vào năm 2020 với cơ sở vật chất tiêu chuẩn 5 sao theo mô hình đại học tinh hoa, đào tạo và phát triển nhân tài cho tương lai. Thông tin từ Vingroup cho biết tổng số vốn này gồm 2 phần: 3.500 tỷ chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và 3.000 tỷ dành để cấp học bổng tài năng, hỗ trợ tài chính cho sinh viên cũng như bù lỗ vận hành cho 10 năm đầu tiên.

Những điều chưa biết về VinUni: Con nhà giàu khó vào, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận

Trường Đại học có thiết kế hàng đầu Việt Nam

VinUni được xây dựng trên diện tích rộng 23 hecta, nằm trong quần thể Đại đô thị VinCity Ocean Park (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội). Công trình giáo dục này được đánh giá là một trong những trường đại học đẹp nhất Việt Nam.

Những điều chưa biết về VinUni: Con nhà giàu khó vào, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận
Vị trí đại học VinUni Ocean Park.

Trường bao gồm 9 phần: tòa nhà chính, khu thí nghiệm, trung tâm mô phỏng, thư viện và ký túc xá, khu thể thao. Được thiết kế tổng thể bởi đội ngũ thiết kế là các giáo sư của Trung tâm đổi mới sáng tạo của Đại học Oxford từ hàng rào, sông, tính đối xứng, thư viện lớn...

Những điều chưa biết về VinUni: Con nhà giàu khó vào, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận
Những điều chưa biết về VinUni: Con nhà giàu khó vào, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận
Những điều chưa biết về VinUni: Con nhà giàu khó vào, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận

VinUni sở hữu cho mình thư viện kỹ thuật số có diện tích lên tới 4000m2. Thư viện tại Đại học VinUni được lấy cảm hứng và thiết kế dựa theo cấu trúc của thư viện mở Yonsei - một trong những thư viện nổi tiếng nhất Hàn Quốc.

Những điều chưa biết về VinUni: Con nhà giàu khó vào, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận

Ngoài không gian học tập, VinUni cũng chú trọng các hoạt động thể thao nhằm giúp sinh viên nâng cao thể lực hay giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập, nghiên cứu căng thẳng với khu liên hiệp thể thao trong nhà và ngoài trời. Trong đó riêng khu thể thao trong nhà chiếm diện tích khoảng hơn 4.000m2 với các loại hình như bể bơi, sân bóng, phòng gym và khu thể dục đa năng.

Những điều chưa biết về VinUni: Con nhà giàu khó vào, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận

Ký túc xá VinUni được ví như khách sạn 5 sao với tổng diện tích mặt sàn lên tới 10.600m2 bao gồm 4 tầng lầu trong đó có 72 căn hộ, khu y tế, khu tự học, canteen, hệ thống cửa hàng tiện ích...

VinUni là Đại học cho người tài

Mục tiêu của VinUni là trở thành 1 trong 50 trường Đại học trẻ hàng đầu thế giới. Vì vậy, ngay từ khi khởi sự, VinUni đã hợp tác chặt chẽ với hai trường Đại học tinh hoa hàng đầu thế giới là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania.

Vingroup cho biết có 2 lý do tập đoàn này lập trường đại học bởi mong muốn góp phần tạo ra một thế hệ người tài có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của quốc gia. Đồng thời đóng góp cho đất nước một đại học xuất sắc, tạo đột phá về chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam.

Vingroup cho biết VinUni là đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận. Cam kết dành toàn bộ 100% lợi nhuận thu được nếu có (từ nguồn học phí, hiến tặng, thương mại hóa nghiên cứu…sau khi trừ đi mọi chi phí hoạt động) cho các hoạt động tái đầu tư để liên tục nâng cấp và phát triển hệ thống.

Những điều chưa biết về VinUni: Con nhà giàu khó vào, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận

Mục tiêu của VinUni là tuyển tài năng để phát triển nhân tài cho đất nước và sẵn sàng cấp học bổng, hỗ trợ tài chính cho các sinh viên nghèo tài năng. Vì vậy, VinUni không phải là đại học của người giàu, mà là của người tài.

Theo mục tiêu của nhà trường, sinh viên sau khi tốt nghiệp 10-30 năm có sự nghiệp xuất sắc theo 3 con đường: doanh nhân, nhà quản lý xuất sắc; nhà khoa học, nghiên cứu có tầm vóc; các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành. Và đều có điểm chung là sáng tạo ra những công trình, sản phẩm xuất sắc, có tác động sâu sắc, mang lại các giá trị tốt đẹp cho cuộc sống con người, tại Việt Nam và trên thế giới.

Học phí cao nhất Việt Nam?

Theo một số thống kê, Đại học VinUni hiện là trường có mức học phí cao nhất trong số các trường đại học ở Việt Nam, lên đến trên 815 triệu đồng/năm cho chương trình đại học, gần 350 triệu đồng/năm cho chương trình cử nhân điều dưỡng.

Trong một sự kiện, trước băn khoăn thí sinh không phải con nhà giàu làm sao có tiền để vào được VinUni, lãnh đạo nhà trường khẳng định: “Vào được. Tất nhiên với điều kiện là em phải đủ giỏi.

Theo quan niệm thông thường thì điểm cao là giỏi. Nhưng với VinUni, điểm cao chỉ là thể hiện một phần cái giỏi. Muốn được thực sự đánh giá là giỏi thì ngoài điểm cao em có khả năng tư duy tốt không? Em có chịu hành động không?

Em đã từng làm được điều gì đó tạo ra được sự thay đổi cuộc sống xung quanh em chưa? Tất nhiên không thể đòi hỏi cao ở những người trẻ 17 - 18 tuổi, nhưng nếu em thể hiện được tố chất nghĩa là em nằm trong diện người giỏi theo định nghĩa của VinUni”.

VinUni hiện đang đào tạo 3 nhóm ngành là Kinh doanh và Quản lý; Kỹ thuật – Máy tính và Công nghệ thông tin; Lĩnh vực Sức khỏe. Từ năm học 2022-2023, VinUni triển khai chương trình Thạc sĩ về Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Tiến sĩ Khoa học máy tính.

Giảng viên toàn phần được tuyển dụng phải có kinh nghiệm học tập và giảng dạy từ các trường Đại học thuộc top 100 thế giới và trải qua xét tuyển toàn diện tại VinUni. Giảng viên thỉnh giảng là chuyên gia, nhà khoa học, bác sĩ, doanh nhân xuất sắc trong lĩnh vực của mình.

Mới nhất vào đầu tháng 7/2023, VinUni cho biết Giáo sư, Bác sĩ David Bangsberg sẽ đến làm việc với vai trò Quyền hiệu trưởng Trường Đại học VinUni kiêm Viện trưởng Viện Khoa học sức khỏe (Trường Đại học VinUni), bắt đầu từ năm học mới 2023 - 2024.

Những điều chưa biết về VinUni: Con nhà giàu khó vào, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận
Giáo sư, Bác sĩ David Bangsberg, Quyền hiệu trưởng Trường Đại học VinUni.

Trước khi đến làm việc ở VinUni, Giáo sư, Bác sĩ Bangsberg là Hiệu trưởng sáng lập Trường Y tế công cộng, Đại học Khoa học sức khỏe Oregon và Đại học Portland (Mỹ). Ông cũng từng là Giám đốc Trung tâm sức khỏe toàn cầu tại Bệnh viện Massachusetts General - bệnh viện đào tạo lớn nhất của Trường Y khoa Harvard.

Tuy không tổ chức cụ thể nhưng VinUni Ocean Park cũng có quá trình tuyển sinh vô cùng nghiêm ngặt và khắt khe. Quy trình tuyển sinh tại trường này cũng được tư vấn từ hệ thống trường thuộc nhóm Ivy League. Nhằm đảm bảo tốt chất lượng đầu vào thí sinh sẽ phải trải qua hai vòng xét tuyển cực kỳ nghiêm túc cụ thể: vòng 1 sẽ là vòng đánh giá chất lượng hồ sơ và vòng thứ 2 là phỏng vấn.

Ngoài ra, một điều kiện tiên quyết để có thể học tại ngôi trường này đó là vốn tiếng Anh của sinh viên phải thực sự phong phú vì tất cả quá trình đào tạo sẽ được quốc tế hóa và giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Không có sự ưu tiên nào trong quá trình tuyển sinh kể cả có là con em trong các khu đô thị của Vingroup hay các cán bộ làm việc trong tập đoàn.

Những điều chưa biết về VinUni: Con nhà giàu khó vào, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận

Chi phí đào tạo tại VinUni là bao nhiêu?

Chi phí đào tạo trung bình hàng năm (gồm giảng dạy, nghiên cứu, thực tập, trao đổi quốc tế, học kỳ doanh nghiệp và các chi phí đầu tư liên quan...) cho mỗi sinh viên tại trường Đại học VinUni là 35.000 USD với hệ đại học và 40.000 USD với hệ sau đại học.

Liên tục trong 5 niên khóa đầu tiên, tất cả sinh viên sẽ được VinUni hỗ trợ 35% chi phí, tương đương với khoảng 12.000-14.000 USD trong suốt thời gian học tập tại trường. Đây là hỗ trợ dành cho sinh viên 5 khóa đầu tiên trong suốt thời gian học tập.

Vingroup cho biết đây là chi phí tính trung bình cho tất cả các ngành, nếu tính chi li thì chi phí đào tạo y khoa sẽ tốn kém nhất, trong khi đào tạo quản trị kinh doanh đòi hỏi đầu tư ít hơn. So với các Đại học Top trên thế giới thì mức chi phí này thấp hơn hẳn.

Chi phí trung bình tại các trường Đại học tư thục không vì lợi nhuận của Mỹ khoảng 50.000 - 60.000 USD/năm; các trường Top chi phí dao động từ 80.000 – hơn 100.000 USD, trong đó chi phí đào tạo sinh viên y khoa thường cao nhất khoảng 150.000 USD. Chi phí/sinh viên/năm của các trường Đại học Top Hàn Quốc khoảng 40.000 – 75.000 USD tùy ngành.

6 tỷ phú đô la Việt Nam thời đại học đều chọn hai ngành này, có ngành điểm chuẩn gần "chạm" mức tuyệt đối

Vì sao tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khuyên người trẻ "nên bỏ học đại học để kiếm tiền"?

4 lần trượt đại học, bầu Đức bôn ba trường đời đưa HAGL ra biển lớn: "Đừng bao giờ ngộ nhận học đại học là có tất cả"

Ông Nguyễn Cao Trí không còn là Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-tu-den-6500-ty-truong-dai-hoc-tinh-hoa-cua-ong-pham-nhat-vuong-sang-loc-gat-gao-co-nao-192102.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đầu tư đến 6.500 tỷ, trường Đại học tinh hoa của ông Phạm Nhật Vượng sàng lọc gắt gao cỡ nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH