Tài chính Ngân hàng

Đây là lý do ngân hàng “không tiếc tiền” số hóa

Thủy Tiên 31/07/2023 - 12:20

Nhờ nền tảng công nghệ số được thiết lập vững chắc, Techcombank đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, qua đó duy trì vị thế tiên phong số hóa ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

Theo báo cáo mới công bố, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay Techcombank đã thu hút được thêm 1,4 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 12,2 triệu, trong đó có tới gần một nửa đến từ kênh số. Đáng chú ý, con số 1,4 triệu này còn nhiều hơn cả lượng khách hàng mới mà Techcombank có được trong cả năm 2022.

Khối lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử cũng tăng 36,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 499,7 triệu giao dịch, với tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 2,3 triệu tỷ đồng.

Kết quả này là một minh chứng cho những nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của Techcombank trên hành trình chuyển đổi số, thực thi chiến lược khách hàng làm trọng tâm nhằm đem đến những giải pháp tài chính đơn giản, hiệu quả, tiện ích vượt trội cho khách hàng.

Tiên phong đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng công nghệ số

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp khu vực Singgapore mới đây, ông Pranav Seth - Giám đốc văn phòng chuyển đổi số Techcombank chia sẻ “Khi khu vực ASEAN đang ở đỉnh cao của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số xuyên quốc gia như hiện tại, tác động đối với chính phủ, xã hội và doanh nghiệp sẽ rất lớn”.

Với kinh nghiệm 20 năm là chuyên gia tư vấn chiến lược hàng đầu của McKinsey rồi trở thành Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc kỹ thuật số và đổi mới tại Ngân hàng OCBC (Singapore), Giám đốc Văn phòng chuyển đổi Ngân hàng Techcombank cho rằng ngân hàng cũng có thể giúp các lĩnh vực khác số hóa và khi các lĩnh vực khác số hóa, ngân hàng cũng được hưởng lợi.

Nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ tác động qua lại này, Techcombank đã tiên phong lựa chọn số hóa là một trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững, hướng đến trải nghiệm liền mạch và vượt trội cho khách hàng.

Mỗi năm, Techcombank đầu tư cho số hóa từ hàng chục tới hàng trăm triệu USD. Như giai đoạn 2016 – 2020, nhà băng này đã chi 300 triệu USD cho các dự án chuyển đổi số, xoay quanh trục chiến lược “khách hàng là trọng tâm”. Hay giai đoạn 2021 – 2025, Techcombank cam kết đầu tư tiếp 500 triệu USD cho hành trình chuyển đổi số hóa, bắt tay cùng các đối tác hàng đầu thế giới như Amazon, Backbase, Salesforce, Adobe… Chỉ riêng 2023, Techcombank cho biết ước tính đã đầu tư hơn 100 triệu USD cho công nghệ với hơn 1.000 nhân sự đang cống hiến toàn thời gian cho lĩnh vực công nghệ, số hóa và dữ liệu.

Từ những năm 2009, Techcombank cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên bắt tay cùng tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới là McKinsey để xây dựng mô hình kinh doanh và phát triển tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2022 ghi nhận có đến 75% khách hàng thực hiện giao dịch hơn 35 lần/tháng trên kênh ngân hàng số, tức trung bình hơn 1 lần/ngày - cao hơn cả tỷ lệ giao dịch trung bình toàn cầu. Số lượng khách hàng mới đến với kênh số của Techcombank năm 2022 tăng trưởng tới 40% so với năm 2021, với tỉ lệ gắn bó đạt đến 88%.

"Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống"

Cơ sở hạ tầng cơ bản cần thiết để kích hoạt khả năng số hóa chủ yếu tập trung vào khả năng truy cập, lưu trữ và xử lý. Ngày nay, nhiều tổ chức chính phủ và thương mại đang nhanh chóng tiến tới mở rộng quy mô trên các công cụ siêu quy mô và đám mây (cloud), cho phép phát triển nhanh chóng các khả năng mà không cần xây dựng cơ sở hạ tầng tại chỗ.

Chẳng hạn, thỏa thuận kéo dài nhiều năm với Amazon Web Services cho phép Techcombank triển khai 10 nền tảng dựa trên cloud từ các tổ chức nổi tiếng trên thế giới. Nhiều nền tảng trong số này lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, đặc biệt là đối với ngành ngân hàng. Thông qua quan hệ đối tác này, ngân hàng đã giảm đáng kể thời gian cần thiết cho việc cung cấp cơ sở hạ tầng. Điều này có nghĩa là các chiến dịch hoặc sáng kiến thường cần nhiều tuần để thiết lập giờ đây có thể được triển khai chỉ trong vài ngày.

Hiện nay có đến 90% khách hàng của Techcombank thường xuyên sử dụng nền tảng ngân hàng số, sánh ngang với các ngân hàng toàn cầu. Bộ phận công nghệ thông tin giờ đây đang vận hành với năng suất được cải thiện hơn rất nhiều, giúp thu nhập hoạt động trên mỗi nhân viên tăng 40% kể từ năm 2020.

Những thành quả trên đã khẳng định vị thế tiên phong của Techcombank trong đổi mới dịch vụ tài chính, thúc đẩy năng lực số hoá để mang tới những trải nghiệm vượt trội hơn mỗi ngày đến với mọi khách hàng. Từ đó đưa ngân hàng chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang vị thế ngân hàng đẳng cấp hàng đầu khu vực.

Theo công bố kết quả kinh doanh quý 2 năm 2023, Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế 5.649 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, ngân hàng đạt 11.272 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương hơn 51% so với kế hoạch đặt ra cả năm. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng từ 32% cuối quý 1 lên mức 34,9% trong quý 2. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức 15,1% vào cuối quý 2 năm 2023, tiếp tục duy trì vị thế đầu ngành.

Hút thêm 1,4 triệu khách hàng, Techcombank báo lãi 11,3 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023

Hành trình phát triển vượt trội của Techcombank

Cơ hội Việt Nam – Góc nhìn từ vị sếp ngoại của Techcombank

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/day-la-ly-do-ngan-hang-khong-tiec-tien-so-hoa-194672.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đây là lý do ngân hàng “không tiếc tiền” số hóa
POWERED BY ONECMS & INTECH