Bất động sản

Đề án chuyển đổi khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam có điều chỉnh mới?

Quốc Chiến 18/10/2024 00:09

Khu công nghiệp này sẽ trở thành khu đô thị, thương mại, dịch vụ, đồng thời cải thiện môi trường.

Theo thông tin từ Báo Đồng Nai, ngày 16/10 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với các Sở, ngành và các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về tiến độ thực hiện di dời các nhà máy, xí nghiệp theo Đề án chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Theo báo cáo từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, sau khi Thông báo kết luận số 494/TB-UBND ngày 26/8/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh được ban hành, các đơn vị liên quan đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, tiến độ công việc vẫn chưa đạt yêu cầu do nhiều vướng mắc, dẫn đến việc Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa thể xây dựng lộ trình chi tiết cho các công tác tiếp theo.

Nguyên nhân chính của sự chậm trễ là do các doanh nghiệp vẫn đang chờ cơ chế và chính sách hỗ trợ từ các cơ quan Nhà nước để có thể lên kế hoạch di dời, bao gồm lộ trình và chi phí phù hợp.

> > Tỉnh giàu nhất Việt Nam thí điểm xây dựng hai khu thương mại tự do

Đề án chuyển đổi khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam có điều chỉnh mới?
Ảnh minh họa

Việc di dời các hộ dân còn lại trong khu vực do UBND thành phố Biên Hòa phụ trách cũng đang gặp khó khăn do chưa có cơ sở pháp lý để xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Ngoài ra, những thay đổi trong các quy định pháp luật liên quan cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các công việc.

Trước tình hình này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị điều chỉnh lại lộ trình di dời các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Theo đề xuất, hai giai đoạn di dời sẽ được gộp chung và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Được biết, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (trước đây là Khu kỹ nghệ Biên Hòa) với diện tích 335ha được thành lập vào năm 1963 và được xem là khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sau hơn 60 năm hoạt động, khu vực này đã bộc lộ nhiều hạn chế, trong đó có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước sông Đồng Nai.

Vào năm 2009, Chính phủ đã chấp thuận cho tỉnh Đồng Nai chuyển đổi khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị thương mại dịch vụ.

Đến đầu năm 2024, Đề án chuyển đổi này đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt với mục tiêu biến khu công nghiệp Biên Hòa 1 trở thành khu đô thị, thương mại, dịch vụ, đồng thời cải thiện môi trường.

Theo đề án, hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 sẽ được tách thành hai hồ sơ riêng biệt.

Khu vực trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh, có quy mô khoảng 44ha, bao gồm hai dự án hiện đang triển khai là Trụ sở công an tỉnh và Trụ sở Kiểm toán Nhà nước. Phần còn lại, Khu đô thị dịch vụ Biên Hòa 1 rộng hơn 286ha sẽ giữ lại hai công trình hiện hữu: Tòa nhà Sonadezi và Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3.

> > Thành phố sở hữu vịnh tự nhiên tốt nhất Đông Nam Á xây dựng lộ trình tiêu chuẩn để sớm lên quận

Đồng Nai đấu giá 350 tỷ quyền sử dụng đất ở huyện 'trắng' khu công nghiệp

Đến năm 2030, huyện trẻ tuổi thuộc tỉnh giàu có nhất Việt Nam sẽ đặt 5 khu công nghiệp mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-an-chuyen-doi-khu-cong-nghiep-lau-doi-nhat-viet-nam-co-dieu-chinh-moi-254389.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề án chuyển đổi khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam có điều chỉnh mới?
POWERED BY ONECMS & INTECH