Bất động sản

Thành phố sở hữu vịnh tự nhiên tốt nhất Đông Nam Á xây dựng lộ trình tiêu chuẩn để sớm lên quận

Lan Ngọc 17/10/2024 23:00

Theo báo cáo của UBND TP. Cam Ranh, đối chiếu theo tiêu chí lên quận, hiện nay, Cam Ranh vẫn còn 15 tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu.

Theo báo cáo từ UBND TP. Cam Ranh, thành phố tập trung rà soát để bổ sung, nâng cấp các xã lên phường và nâng cấp các phường hiện nay đủ tiêu chí phường thuộc quận. Đơn vị tư vấn hiện đang khẩn trương hoàn thiện Chương trình phát triển đô thị TP. Cam Ranh, dự kiến trình UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 11/2024.

Qua đánh giá hiện trạng đô thị theo tiêu chuẩn đô thị loại II, Cam Ranh có 26 tiêu chí chưa đạt điểm tối thiểu, như tỷ lệ tăng trưởng dân số, mật độ dân số, cơ sở giáo dục và đào tạo, cùng các công trình thể thao cấp đô thị...

Theo tiêu chí đối với khu vực dự kiến thành lập quận thì Cam Ranh có 15 tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu, như: Thu nhập bình quân đầu người so với cả nước, tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng, tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị, đường giao thông đô thị, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp…

Thành phố sở hữu vịnh tự nhiên tốt nhất Đông Nam Á xây dựng lộ trình tiêu chuẩn để sớm lên quận
Thành phố sở hữu vịnh tự nhiên tốt nhất Đông Nam Á xây dựng lộ trình tiêu chuẩn để đạt mục tiêu lên quận - Nguồn: Internet

Với việc nâng cấp 6 xã lên phường, chỉ có xã Cam Phước Đông đạt tiêu chí về quy mô dân số với hơn 15.000 người; tiêu chí cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội chỉ có xã Cam Bình đạt 3 tiêu chuẩn; tiêu chuẩn hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị yêu cầu phải đạt 10/13 tiêu chí thì chỉ có 2 xã Cam Thành Nam và Cam Lập đạt.

>> Dự án 20.000 tỷ của Becamex IDC (BCM) tại tỉnh lớn nhất Nam Bộ có điều chỉnh mới

Ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, để hoàn thành các mục tiêu đề ra, thành phố cần nguồn vốn đầu tư lên đến 220.039 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm 25.428 tỷ đồng và vốn ngoài ngân sách là 194.611 tỷ đồng. Thành phố đã xác định một loạt các dự án trọng điểm cần ưu tiên triển khai sớm như:

Dự án khu đô thị và khu dân cư: Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, Khu đô thị mới Cam Ranh, Khu dân cư và tái định cư đường Phạm Văn Đồng và các dự án khác.

Dự án khu công nghiệp: Khu công nghiệp Cam Thịnh Đông và các cụm công nghiệp như Cam Thành Nam.

Dự án giao thông trọng điểm: Đường tránh Quốc lộ 1 qua đô thị Cam Ranh, đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Cừ, Xô Viết Nghệ Tĩnh...

Dự án hạ tầng kỹ thuật: Bến xe phía Nam, bến xe phía Bắc, Trung tâm logistics, các công viên cây xanh, nhà máy cấp nước...

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là việc đạt được tiêu chuẩn đô thị loại II vào năm 2028 khi mà nhiều tiêu chí cần nhiều thời gian để hoàn thiện, như mật độ dân số và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp. Do đó, ngoài nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, thành phố sẽ tích cực kêu gọi đầu tư từ các nguồn ngoài ngân sách trong thời gian tới.

Trong Chương trình phát triển đô thị tỉnh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, được UBND tỉnh phê duyệt vào ngày 22/12/2023, Cam Ranh được xác định sẽ cơ bản đạt một số tiêu chí của đô thị loại II vào năm 2025. Từ năm 2026 đến trước 2030, thành phố sẽ hoàn thành các tiêu chí này và đạt trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đủ tiêu chuẩn thành lập quận. Để đảm bảo đạt được các mục tiêu này, UBND TP. Cam Ranh sẽ đối chiếu giữa các tiêu chuẩn để đề xuất các chương trình và dự án, tập trung khắc phục các tiêu chuẩn còn thiếu.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, khuyến nghị thành phố cần đẩy nhanh tiến độ lập chương trình phát triển đô thị để trình phê duyệt sớm, đồng thời triển khai các dự án hạ tầng và đề xuất các dự án đầu tư công giai đoạn 2026-2030 nhằm khắc phục các tiêu chí chưa đạt. UBND các xã cũng được yêu cầu rà soát và đề xuất các dự án đầu tư cụ thể để cải thiện cơ sở hạ tầng.

TP. Cam Ranh cách Nha Trang 45km về phía Nam, nằm bên Quốc lộ 1 và bên cạnh Vịnh Cam Ranh – một trong những vịnh biển tự nhiên được đánh giá là tốt nhất Đông Nam Á, với tiềm năng phát triển mạnh về cảng biển và du lịch.

>> Sân bay tại tỉnh cuối cùng của bản đồ Việt Nam có chuyển động mới

Hà Nội công bố 4 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc 4.700ha

Chính quyền cam kết gì với người dân vùng quy hoạch treo gần 3 thập kỷ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-so-huu-vinh-tu-nhien-tot-nhat-dong-nam-a-xay-dung-lo-trinh-tieu-chuan-de-som-len-quan-254209.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố sở hữu vịnh tự nhiên tốt nhất Đông Nam Á xây dựng lộ trình tiêu chuẩn để sớm lên quận
POWERED BY ONECMS & INTECH